Nếu những thử nghiệm thành công thì vào năm 2030, NASA sẽ cho ra mắt thế hệ mới máy bay siêu nhẹ, có khả năng tiết kiệm tới 70% nhiên liệu, gần như không gây ô nhiễm môi trường, độ rung cực thấp, cũng như làm nhẹ bớt các tác động từ gió và sự hỗn loạn trong không khí. Thế hệ máy bay này được NASA kỳ vọng sẽ mang tính đột phá hơn hẳn so với mô hình máy bay năm 2005. Hiện, các kỹ sư NASA đang nghiên cứu thiết kế cánh máy bay làm bằng vật liệu composite tự chế tạo. Loại vật liệu tổng hợp này nhẹ hơn rất nhiều lần so với hợp kim nhôm - vật liệu vẫn được dùng trong chế tạo cánh máy bay hiện nay.
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang tiến hành thử nghiệm những mô hình mới về máy bay siêu nhẹ, ít gây tiếng ồn, giảm thiểu ô nhiễm và linh hoạt hơn trong chuyển động.
Ảnh minh họa
Nếu những thử nghiệm thành công thì vào năm 2030, NASA sẽ cho ra mắt thế hệ mới máy bay siêu nhẹ, có khả năng tiết kiệm tới 70% nhiên liệu, gần như không gây ô nhiễm môi trường, độ rung cực thấp, cũng như làm nhẹ bớt các tác động từ gió và sự hỗn loạn trong không khí. Thế hệ máy bay này được NASA kỳ vọng sẽ mang tính đột phá hơn hẳn so với mô hình máy bay năm 2005. Hiện, các kỹ sư NASA đang nghiên cứu thiết kế cánh máy bay làm bằng vật liệu composite tự chế tạo. Loại vật liệu tổng hợp này nhẹ hơn rất nhiều lần so với hợp kim nhôm - vật liệu vẫn được dùng trong chế tạo cánh máy bay hiện nay..
Ngoài ra, đôi cánh của loại máy bay đời mới này sẽ được thiết kế dài hơn và có bộ dàn hỗ trợ. Điều này giúp chúng cứng hơn, mỏng hơn và giảm được lực cản không khí. Trong khi đó, một nhóm khoa học khác cũng đang thử nghiệm một phương pháp sản xuất vật liệu composite mới. Thay vì sắp xếp các sợi vật liệu thành đường thằng song song với nhau, chúng được đúc quấn xung quanh các điểm tải nặng. Như vậy, cấu trúc mới này sẽ cho phép máy bay giảm được đáng kể trọng lượng, đồng thời giúp cơ chế tiết kiệm tiêu hao năng lượng hiệu quả hơn. Đồng nghĩa với việc giảm tới mức thấp nhất khí thải ô nhiễm hàng không.
Fay Clier, thành viên ban quản lý dự án cho biết: “Chúng tôi muốn tận dụng lợi thế của các nhiên liệu thay thế để thiết kế hệ thống lò đốt tiên tiến nhằm giảm tối đa việc tiêu tốn nhiên liệu gây ra khí thải hàng không. Một hệ thống cảm biến đo lường tỷ lệ phần trăm của các chất ô nhiễm có trong hỗn hợp nhiên liệu khác nhau cũng sẽ được nghiên cứu lắp đặt bên trong đó".
Với những ý tưởng mới và phải trải qua nhiều thử nghiệm hơn nữa, NASA hi vọng sẽ làm nên một cuộc cách mạng ngành hàng không theo hướng tốt hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.
Nguồn: VOV