Hàng năm, Việt Nam phải hứng chịu ảnh hưởng mùa mưa bão và áp thấp nhiệt đới từ tháng 5 đến tháng 12. Mưa bão thường kèm theo gió mạnh, gió giật, mưa lớn, kết hợp với triều cường gây ra lũ lụt làm thiệt hại nặng nề về người và của.
Theo đó, hoạt động hàng không cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, các sân bay bị ảnh hưởng trực tiếp của bão phải đóng cửa ngừng khai thác; các sân bay nằm trong hoàn lưu của bão dẫn đến nhiều chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch, phải bay chờ và phải chuyển hướng đi các sân bay dự bị.
Minh họa khu vực ảnh hưởng của bão theo thời gian (Nguồn: VATM)
Trên cơ sở đó, thực hiện Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và điều kiện thời tiết xấu, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) liên tục nắm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái; tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp trợ giúp tổ lái hiệu quả;
Đồng thời, VATM quán triệt các cơ sở MET (Khí tượng hàng không) tại sân bay về việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng phục vụ hoạt động bay; chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan (APP/TWR) khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết nguy hiểm cho hoạt động bay để KSVKL lập phương án và ra quyết định phù hợp; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay và KSVKL.
Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành; tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay; nghiên cứu áp dụng các phương thức tư vấn thông tin khí tượng dạng tường minh, dễ khai thác hơn nhằm tăng hiệu quả trợ giúp hãng bay, người lái và KSVKL.