Tin từ Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM), theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, chiều tối ngày 13/7, vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Ảnh minh họa
Lúc 16h ngày 13/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h.
Trong 24 giờ qua, áp thấp nhiệt đới có cường độ không đổi và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 - 15km/h.
Lúc 13h chiều nay (14/7), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39 - 49km/h), giật cấp 8.
Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển giữa Tây và Tây Tây Bắc, khoảng 10 - 15km/giờ. Khoảng 22 - 23 giờ (VN) ngày 15/7, áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế - Quảng Trị, sau đó suy yếu thành vùng thấp (dưới cấp 6) trên khu vực Trung Lào.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ chiều tối nay (14/7), các sân bay Vinh và Đồng Hới có lúc có dông mưa. Từ trưa chiều mai (15/7), sân bay Đồng Hới có dông mưa, mây giông nguy hiểm. Các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai có mưa rào và dông mạnh, tầm nhìn dao động từ 2.000 - 4.000m. Đặc biệt, tại sân bay Đà Nẵng, từ khoảng 13h ngày 15/7 đến 7h ngày 16/7, tầm nhìn có lúc giảm xuống 15.000m trong mưa rào và dông mạnh, gió giật mạnh.
Nhằm phòng tránh, giảm thiểu những thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra, Trung tâm Khí tượng hàng không đã chỉ đạo, tổ chức các đơn vị trực thuộc theo dõi liên tục diễn biến, hoạt động của ATNĐ, khai thác, nghiên cứu nhiều loại số liệu, dữ liệu khí tượng như: Ảnh mây vệ tinh, radar thời tiết, liệu quan trắc bề mặt, khai thác các mô hình số dự báo số trị NWP, hệ thống dự báo thời tiết WAFS Sadis… tham gia thảo luận trực tuyến với các Trung tâm khí tượng Thuỷ văn, trao đổi thời tiết với các cơ quan khí tượng Nhật Bản, HongKong, Philippine, Singapore… từ đó quyết định nội dung bản tin dự báo, cảnh báo ảnh hưởng của ATNĐ đối với hoạt động hàng không, các trang thiết bị hàng không tại các sân bay khu vực dự báo ảnh hưởng, cung cấp cho các cơ sở Điều hành bay, các Hãng hàng không, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cúu nạn hàng không Cục hàng không, Tổng công ty và các cơ quan trong và ngoài đơn vị sớm có kế hoạch khai an toàn, chủ động phòng tránh, giảm thiểu những tác động mà ATNĐ có thể gây ra.
PV