Xe chở quá tải được coi là tác nhân trực tiếp phá hoại cầu đường và gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để hạn chế tình trạng xe chở quá tải hoành hành trên các tuyến đường, Sở GTVT Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, xử lý quyết liệt đối với hành vi vi phạm tải trọng phương tiện.
Lực lượng thanh tra giao thông thực hiện cân xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại Km103+800, QL18, đoạn qua TX Đông Triều.
Quảng Ninh hiện đang có 6 tuyến quốc lộ và 14 tuyến tỉnh lộ với gần 800km chiều dài chạy dọc tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương kết nối, giao thương, nhất là việc phát huy lợi thế tỉnh cửa khẩu. Tuy nhiên, với số km đường dài như vậy, tình trạng xe quá tải hoạt động ngày càng tinh vi, đã khiến việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông trở thành nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với ngành GTVT Quảng Ninh.
Theo thống kê của Sở GTVT, trung bình mỗi năm, ngân sách đầu tư cho việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, gánh nặng ngân sách đó vẫn không đủ để các tuyến đường được đảm bảo an toàn, thuận lợi khi tình trạng xe quá tải hoành hành. Nhiều cây cầu, tuyến đường đã phải “oằn mình” gánh chịu xe quá tải mà chưa kịp được sửa chữa.
Trước thực trạng đó, Sở GTVT Quảng Ninh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn. Theo đó, Sở đã phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh như: Ban An toàn giao thông, Công an tỉnh và các địa phương, xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều chuyên đề ra quân tuần tra kiểm soát và xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng. Song song với đó là yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông đổi mới phương pháp tuần tra, kiểm soát, tăng cường tuần tra lưu động và kiểm soát theo chuyên đề; Công ty đăng kiểm thực hiện nghiêm túc, đúng chất lượng xe khi vào đăng kiểm, kiên quyết loại bỏ xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, thành thùng không đúng thiết kế…
Ngoài duy trì và nâng cao hiệu quả Trạm Kiểm tra tải trọng xe QL18, Sở đã phối hợp với các đơn vị chức năng, tăng cường thêm 2 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại TX Đông Triều và TP Uông Bí. Trong năm 2015, Sở đã tham mưu với tỉnh, trang bị 10 cân xách tay cấp cho Ban An toàn giao thông của 6 địa phương: Hoành Bồ, Quảng Yên, Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả và lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nhằm bảo đảm đủ điều kiện để kiểm soát, xử lý nghiêm, chính xác phương tiện chở hàng quá tải trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã tổ chức kiểm tra tải trọng đối với 54.041 phương tiện, xử lý 2.888 xe quá tải, yêu cầu 2.220 xe hạ tải với 9.437 tấn hàng hoá, tước 703 giấy phép lái xe. Tổng tiền phạt lái xe là 6,893 tỷ đồng, phạt chủ phương tiện 13,021 tỷ đồng.
Để kiểm soát phương tiện ngay tại bến, cảng theo đúng tinh thần Thông tư số 55/2013/TT của Bộ GTVT về “quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô”, Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho 140 đầu mối xếp hàng là các cảng bến và đơn vị xếp dỡ ký cam kết nghiêm túc chấp hành quy định về tải trọng phương tiện, không xếp hàng quá tải lên phương tiện khi tham gia giao thông…
Ông Trịnh Văn Sáng, Phó phòng Quản lý hạ tầng, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Trong 2 năm qua, công tác quản lý tải trọng phương tiện đã được Sở GTVT Quảng Ninh triển khai rất tích cực, đồng bộ và khoa học. Từ đó, đã góp phần hạn chế được tình trạng xe quá tải hoành hành trên các tuyến đường, giảm tác động đến hạ tầng giao thông của tỉnh cũng như ngân sách dành cho duy tu, bảo dưỡng cầu đường. Nếu trước đây, trung bình mỗi năm các tuyến quốc lộ của tỉnh phải mất 45 triệu đồng/km để duy tu, bảo dưỡng, thì từ năm 2014 đến nay, do làm tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, chi phí này đã giảm xuống còn 24 triệu đồng/km. Cùng với đó là ý thức của chủ phương tiện, lái xe đã được nâng cao.
Từ việc tăng cường quản lý tải trọng phương tiện đã dẫn đến chi phí dành cho duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường đã giảm. Tuy nhiên, để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, giảm chi phí sửa chữa hạ tầng giao thông, ngoài những giải pháp của ngành GTVT, các lực lượng chức năng khác của tỉnh cũng cần vào cuộc tích cực hơn nữa, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo tính răn đe cao. Bên cạnh đó là tăng cường vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với chủ phương tiện và lái xe tuân thủ quy định về tải trọng phương tiện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ hạ tầng giao thông