Long An: Tổ chức Hội nghị triển khai Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015

Thứ ba, 19/04/2016 08:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Kế hoạch 533/KH-UBND ngày 19/02/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An về việc triển khai văn bản pháp luật mới ban hành. Vừa qua tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật mới, Ông Đặng Hoàng Tuấn – Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Long An đã tới dự và trình bày với Hội nghị nội dung Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015.
Báo cáo viên – Ông Đặng Hoàng Tuấn – Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Long An

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn – Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Long An, Bộ luật Hàng hải năm 2015 ra đời: đã bảo đảm tính kế thừa; sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa được điều chỉnh, quy định chưa rõ, còn thiếu thống nhất; loại bỏ quy định không còn phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển, hội nhập: Các quy định về tàu biển, khái niệm tàu biển, việc phân loại xác định giữa tàu biển với các loại thiết bị khác như ụ nổi, kho chứa nổi…đã được Bộ luật quy định rõ ràng, cụ thể hơn; Bộ luật còn sửa đổi, bổ sung khái niệm tàu biển, loại trừ các đối tượng tàu ngầm, tàu lặn, thuỷ phi cơ, kho chứa nổi, giàn di động, ụ nổi và các kết cấu nổi tương tự khác không phải là tàu biển; Quy định về thuyền viên và thuyền bộ đã được bổ sung, cập nhật theo đúng quy định của Công ước quốc tế về lao động Hàng hải (MLC 2006) của Tổ chức Lao động Thế giới; Bảo đảm tính phù hợp, thống nhất với Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; phù hợp với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; pháp điển một số quy định dưới luật đã ổn định và phù hợp với thực tế; giao cơ quan có thẩm quyền quy định những nội dung cụ thể để đáp ứng yêu cầu thực tế. Đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích phát triển kinh tế nói chung và ngành giao thông vận tải, ngành hàng hải nói riêng phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay và những năm tới; Tăng cường quản lý Nhà nước, thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện cam kết của Chính phủ với cộng đồng quốc tế; Các quy định phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ quản lý: Hộ chiếu thuyền viên cũng được loại bỏ để giảm thiểu số lượng giấy tờ của thuyền viên khi hoạt động trên tuyến quốc tế; Bãi bỏ thủ tục hành chính chấp thuận đặt tên tàu biển, đặt tên cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước khi đặt tên chỉ cần tuân theo nguyên tắc quy định tại Bộ luật. Ngoài ra, Bộ luật cũng đã sửa đổi, bổ sung các quy định về lai dắt tàu biển, hoa tiêu hàng hải, phá dỡ tàu biển, trục vớt tài sản chìm đắm, xử lý tài sản chìm đắm gây nguy hiểm… theo hướng rõ ràng, cụ thể, chi tiết và phù hợp với điều ước, thông lệ quốc tế./.

Lê Thành Công - Thanh tra Sở GTVT Long An

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)