Trên địa bàn tỉnh hiện có 71 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container với tổng số 571 phương tiện và 61 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá thông thường với tổng số có 456 phương tiện. Để đảm bảo trật tự ATGT, tăng cường công tác quản lý phương tiện vận tải, siết chặt quản lý tải trọng từng bước giảm thiểu TNGT, góp phần nâng tuổi thọ của các công trình giao thông, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và bước đầu đã đạt được hiệu quả cao.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều công trình đang được xây dựng nên việc các phương tiện vận tải có trọng tải lớn lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ là điều không thể tránh khỏi. Để công tác quản lý phương tiện vận tải chặt chẽ, góp phần giảm thiểu TNGT, Sở GT-VT đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế nhưng không trái những quy định của Bộ GTVT, đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó chấp hành nghiêm các quy định không cơi nới thành, thùng, chở quá trọng tải…
Lực lượng chức năng kiểm tra trọng tải phương tiện tại Trạm Kiểm tra trọng tải Km58 QL18A (Đông Triều)
Ông Lê Đăng Doanh, Trưởng Phòng Vận tải, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: "Chúng tôi tăng cường công tác quản lý, xử lý những phương tiện vi phạm; đôn đốc những doanh nghiệp, cá nhân chưa thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định. Đồng thời đề xuất tước phù hiệu phương tiện xe tải nếu vi phạm nhiều lần về các quy định an toàn khi lưu thông. Đối với những doanh nghiệp hoạt động tốt, chúng tôi biểu dương và lấy đó làm mẫu để cho những đơn vị khác học tập".
Theo quy định của Cục Đường bộ (Bộ GTVT) thì đến ngày 1/7/2016, tất cả các phương tiện vận tải có trọng tải từ 7-10 tấn đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Để các doanh nghiệp và chủ phương tiện kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm, bên cạnh việc tuyên truyền, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc kiên quyết không cấp đăng kiểm cho những phương tiện cơi nới thành, thùng hoặc sai thiết kế ban đầu, có thiết bị giám sát hành trình mới được cấp phù hiệu xe tải.
Anh Trần Văn Long, lái xe của Công ty CP Vận tải hàng hoá An Vĩnh, cho biết: Công tác quản lý phương tiện được siết chặt sẽ tạo công bằng trong kinh doanh. Bởi vì chúng tôi chấp hành tốt trong khi những cá nhân, tổ chức khác vi phạm thì làm sao mà chấp nhận được. Bên cạnh đó việc chấp hành nghiêm các quy định sẽ bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính mình và cộng đồng.
Trong năm 2016, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10% so với năm 2015 nên đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để thực hiện điều đó. Công tác xử lý phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải, cơi nới thành, thùng đã được các lực lượng chức năng làm rất quyết liệt. Theo thông tin từ lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông thì hầu hết các chủ phương tiện đều đã chấp hành rất tốt, chỉ còn một số ít xe vi phạm song đều bị xử lý nghiêm. Điều đáng ghi nhận đó là các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải đã chủ động cắt phần cơi nới và thực hiện ký cam kết không vi phạm. Đặc biệt các doanh nghiệp có cung đường vận chuyển dài đều đã thực hiện nghiêm những quy định về chấp hành chở đúng trọng tải.
Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Các phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành, thùng lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản chấm dứt. Các doanh nghiệp, chủ phương tiện đều đã chủ động nâng cao ý thức chấp hành chứ không phản ứng hoặc chống đối. Chúng tôi cũng kết hợp giữa xử phạt và tuyên truyền để đảm bảo đến hết năm 2016, không còn phương tiện quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh như mục tiêu phấn đấu mà lãnh đạo tỉnh đã đề ra.