Từ đầu năm đến nay, Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá tải, quá khổ. Do đó, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ đã giảm mạnh.
Đoàn kiểm tra Sở Giao thông vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe đầu kéo container do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Trung Việt quản lý.
Trong thời gian qua, Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với lực lượng Công an các cấp và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung vào việc xử lý xe quá khổ, quá tải. Trong 6 tháng đầu năm 2016, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đường bộ, đường thủy nội địa lập biên bản vi phạm hành chính 433 trường hợp, với số tiền 1,7 tỷ đồng, trong đó có 159 trường hợp xe quá khổ, quá tải, tạm giữ 123 giấy phép lái xe, 3 ô tô. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ vi phạm giảm 42% (317 vụ).
Ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết thêm: “Từ đầu năm đến nay, tình trạng xe vi phạm chở quá tải đã giảm. Nếu như trước đây, mức độ vi phạm quá tải từ 50 đến 100% khối lượng vận tải, nay số xe vi phạm quá tải chỉ nằm ở mức độ từ 10 đến 30%. Trong thời gian tới, Thanh tra giao thông tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện chở quá khổ, quá tải; tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe tại các đầu mối xếp hàng, các mỏ sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh”.
Tại hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết: “Trước đây khi nói về xe chở quá tải, Bà Rịa - Vũng Tàu bị phản ánh rất nhiều, nhất là năm 2014 tình hình xe chở quá tải diễn biến phức tạp trên Quốc lộ 51, các mỏ vật liệu. Tuy nhiên, thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, của 2 ngành công an và giao thông và sự đồng thuận của DN vận tải, chủ hàng, tình hình kiểm soát tải trọng xe của Bà Rịa - Vũng Tàu rất tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Tổng cục ĐBVN chưa nhận một gọi phản ánh nào về xe quá tải của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.
Ông Đặng Văn Việt, chủ DNTN vận tải Việt Long, cho biết: “Hầu hết xe vận tải trên địa bàn chở đúng tải đều nằm trong Hiệp hội vận tải hàng hóa tỉnh. Tuy nhiên, một số xe tải ngoài hiệp hội vẫn vi phạm chở quá tải, hiện tượng này xảy ra ở các cảng nội địa, các mỏ khai thác đất, đá trên địa bàn huyện Tân Thành. Để bảo vệ các DN làm ăn chân chính trong hiệp hội, đề nghị các cơ quan chức năng siết chặt và xử lý nghiêm các xe chở quá tải”.
Để giải quyết hiệu quả việc xe quá tải, ông Trần Văn Thọ, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hàng hóa Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: “Việc xe quá tải tồn tại xuất phát từ 3 nguyên nhân chính: ý thức chủ quan của DN; sự quản lý lỏng lẻo từ các cơ quan chức năng; khách hàng muốn có giá thành thấp nhất. Vậy muốn giải quyết tận gốc vấn đề xe quá tải, cần sự siết chặt của các cơ quan quản lý, tại các điểm “nóng” xe chở quá tải lưu thông cần bố trí tổ tuần tra, kiểm soát bắt và xử phạt thì các xe quá tải sẽ khó mà tồn tại. Cùng đó, các DN vận tải cùng chung ý thức là chở đúng tải và cho giá cả hợp lý, không cạnh tranh thiếu lành mạnh bằng việc hạ giá và tăng khối lượng chở thì bài toán xe quá tải sẽ được giải”.