“Không giao hàng, xếp hàng lên xe vượt quá tải trọng cho phép; không nhận hàng, vật tư, vật liệu của các xe chở quá tải trọng; chủ đầu tư các dự án xây dựng, sửa chữa đường bộ không được để ô tô chở vật liệu, hàng hóa quá tải”.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành và các đơn vị liên quan tập trung tăng cường kiểm soát tải trọng đầu nguồn hàng và nơi nhận hàng (các kho bãi, bến cảng, mỏ vật liệu, nhà máy, công trường…).
Ngoài ra, Sở GTVT các tỉnh, thành và các Cục Quản lý đường bộ phải chỉ đạo thanh tra giao thông duy trì hoạt động tại các trạm cân và tăng cường kiểm tra đột xuất tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là các tuyến đường tỉnh, đường huyện.
Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông áp dụng quy định mới theo Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông (tăng mạnh mức phạt tiền, tăng thời gian giam bằng lái đối với trường hợp chở hàng quá tải) và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp vi phạm. Một trong các nội dung quan trọng là sổ kiểm định, tem kiểm định các xe vi phạm.