Trong tháng 7, thanh tra các Sở GTVT và công chức Thanh tra các Cục QLĐB xử lý 1.580 xe vi phạm, tước 483 giấy phép lái xe, nộp Kho bạc nhà nước 16,28 tỷ đồng.
Cụ thể, tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 15.979 xe, trong đó có 1.580 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,88%), tước 483 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,28 tỷ đồng.
Theo Tổng cục ĐBVN, trong tháng 7 năm 2019, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tổng cục ĐBVN cho biết bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường: Các xe Howo, xe ben trọng tải lớn, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường xã Thanh Tâm, Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang; Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở vật liệu xây dựng, xi măng quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở vật liệu xây dựng, xi măng quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, lưu thông trên đê Hữu Hồng, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội; Các xe tải Howo chở đất quá tải lưu thông trên QL.48E và các tuyến đường xã Nghi Lâm, Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; Xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.1 và các tuyến đường xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh; Xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ khu vực xã Cát Tường, Cát Nhơn, lưu thông trên QL.19B, địa phận huyện Phù Cát, các tuyến đường nội thị thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; Các xe tải, xe ben, xe đầu kéo chở cát quá tải lưu thông trên QL.28 và các tuyến đường địa phương, địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông và huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk; Xe đầu kéo kéo sơmi rơmooc chở thép, xe tải chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống, quận 2, TP. Hồ Chí Minh; Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường.
Đ.B