Bộ GTVT thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm, đặc biệt các tồn tại, vướng mắc trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm Chủ đầu tư và kiến nghị các giải pháp khắc phục cụ thể về mô hình Ban Quản lý dự án; về phân cấp, giao nhiệm vụ, công tác điều hành dự án của ACV để đẩy nhanh thực hiện Dự án.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và nhiệm vụ được giao Bộ GTVT thực hiện tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020. Bộ GTVT thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm, đặc biệt các tồn tại, vướng mắc trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm Chủ đầu tư và kiến nghị các giải pháp khắc phục cụ thể về mô hình Ban Quản lý dự án; về phân cấp, giao nhiệm vụ, công tác điều hành dự án của ACV để đẩy nhanh thực hiện Dự án.
Tổ công tác do đồng chí Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ làm Tổ trưởng, thành viên Tổ công tác còn có Lãnh đạo, chuyên viên Cục QLXD, Thanh tra viên Thanh tra Bộ. Tổ công tác bắt đầu làm việc với ACV từ ngày 10/02/2022.
Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lâm Văn Hoàng chủ trì buổi làm việc
Trên cơ sở xem xét hồ sơ, tài liệu, Tổ công tác đã cùng với ACV rà soát lại toàn bộ công tác triển khai, thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, qua phân tích, đánh giá, nhìn nhận những kết quả đạt được, đánh giá những hạn chế và xác định yêu cầu của nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Theo đó, Tổ công tác đề nghị :
- Về công tác quản lý, tổ chức thực hiện dự án: ACV khẩn trương nghiên cứu, thay đổi phương án tiếp cận đối với công tác tổ chức, quản lý triển khai dự án theo yêu cầu trong tình hình mới theo hướng: Rà soát, tách bạch rõ các nhiệm vụ: Cấp quyết định đầu tư (Hội đồng quản trị), Chủ đầu tư (ACV) và tổ chức quản lý thực hiện dự án (Ban Quản lý dự án) để sắp xếp, tổ chức bộ máy chuyên trách và chuẩn bị nguồn lực để thực hiện. Đảm bảo nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền, một việc chỉ giao một người chủ trì.
- Áp dụng hình thức quản lý dự án phù hợp theo hướng thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án (theo quy định tại Điều 22 Nghị định 15/2021/NĐ-CP), đồng thời xây dựng chức năng nhiệm vụ, tăng cường phân cấp, uỷ quyền để Ban QLDA chủ động xử lý các công việc tại hiện trường. Trường hợp cần thiết có thể xem xét, thuê tư vấn quản lý dự án đối với một số hạng mục của dự án.
- Tăng cường nhân sự có chất lượng thực hiện công tác quản lý dự án, công tác thẩm định của Chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư, kèm theo đó là chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút.
- Khẩn trương bố trí văn phòng hiện trường đảm bảo điều kiện làm việc, bố trí các bộ phận chuyên trách thường trực của Chủ đầu tư, Ban QLDA tại hiện trường; đầu mối tại Hà Nội để tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ngành trong quá trình triển khai dự án.
- Ban QLDA xây dựng Cảng hàng không Long Thành rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục của dự án trong đó lường trước yếu tố bất lợi thời tiết, đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng thuận lợi.
- Xây dựng quy định nội bộ về quy trình, trình tự, thời gian xử lý văn bản, hồ sơ dự án trong nội bộ ACV.
- Tổng Giám đốc ACV họp kiểm điểm tiến độ dự án hàng tuần với các đơn vị trong nội bộ (có thể mời đại diện Cục QLXD của Bộ GTVT tham dự để phối hợp).
- ACV tăng cường công tác phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.
- Chủ trì, tham mưu xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công tác thẩm định để đẩy nhanh tiến độ theo hướng vừa thiết kế vừa thẩm định.
Qua kết quả làm việc Tổ công tác đã cùng ACV, Ban QLDA xây dựng Cảng hàng không Long Thành bước đầu xác định những điểm mấu chốt còn hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện dự án để có phương án tháo gỡ, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thiên Hoàng.