Vừa qua Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra đối với tất cả các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Từ đó, đã chỉ ra những mặt làm tốt, tồn tại hạn chế và nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện nghiêm không để có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT Lâm Đồng đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định và quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.
Qua kiểm tra hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 2 đơn vị kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới là : Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng (Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GTVT Lâm Đồng) và Công ty TNHH Kiểm định xe cơ giới Bảo Lộc (Doanh nghiệp sở hữu tư nhân). Trong đó: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng có 3 trung tâm đăng kiểm: 4901S, 4902S, 4903S. Công ty TNHH Kiểm định xe cơ giới Bảo Lộc có 01 trung tâm: 4904D.
Đoàn kiểm tra đã thực hiện việc kiểm tra tại cả 4 trung tâm đăng kiểm nêu trên kết quả kiểm tra cho thấy: Các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 4901S, 49025, 4903S và 4904D có đủ điều kiện về mặt pháp lý và cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động theo quy định hiện hành. Đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đang làm việc tại các Trung tâm đều có Giấy chứng nhận, thẻ do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp còn thời hạn sử dụng.
Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Việc tổ chức kiểm định, bố trí sử dụng đăng kiểm viên trong từng dây chuyền, từng công đoạn của dây chuyền đảm bảo đúng quy định, phù hợp với hạng, bậc trong giấy chứng nhận. Hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên thực hiện đúng quy trình, thao tác, nội dung kiểm định theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ GTVT, thời điểm kiểm tra chưa phát hiện có sự can thiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm định.
Đoàn kiểm tra cũng chưa phát hiện thấy sự sai khác thông số kỹ thuật của phương tiện so với hồ sơ gốc của phương tiện nhằm mục đích tiếp tay cho việc thay đổi thiết kế sai quy định. Công tác tiếp nhận hồ sơ, tổ chức sắp xếp phương tiện vào kiểm định thực hiện theo quy định, tạo thuận lợi cho khách hàng và đảm bảo an ninh trật tự, ngăn ngừa phát sinh tiêu cực. Các Trung tâm đã triển khai, thực hiện đầy đủ các quy định về công tác phòng, chống tham nhũng theo hướng dẫn của Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả nêu trên, các trung tâm đăng kiểm vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như năng lực kiểm định, công suất của các Trạm còn chưa đáp ứng được nhu cầu; đặc biệt là trong thời gian cao điểm lễ, tết và trong tình trạng nhiều trung tâm ở các tỉnh bị đỉnh chỉ hoạt động nên các Trạm phải bố trí tăng ca, kíp làm việc đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng làm việc và chất lượng phục vụ khách hàng.
Cùng với đó, chưa đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm định qua mạng và qua điện thoại; chưa hiển thị công khai số xe đã đăng ký trước thời gian kiểm định nhằm tạo thuận lợi hơn cho chủ phương tiện và việc sắp xếp thời gian làm việc kiểm định. Đặc biệt vẫn còn có dư luận, thông tin phản ảnh về vấn đề nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm định.
Từ kết quả kiểm tra, đánh giá nêu trên, Sở GTVT đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc đẩy nhanh việc lắp đặt và đưa vào hoạt động thêm dây chuyền kiểm định tại Đức Trọng (Trung tâm đăng kiểm 4903S) và tại Bảo Lộc (Trung tâm đăng kiểm 4904D) để đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Cùng với đó, tiếp tục tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao và nhân viên nghiệp vụ để đảm bảo đủ số lượng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ khi vận hành đưa vào khai thác các dây chuyền kiểm định mới.
Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm định qua mạng và qua điện thoại, trang bị màn hình để hiển thị công khai số xe đã đăng ký trước thời gian kiểm định để tạo thuận lợi hơn cho chủ phương tiện và việc sắp xếp thời gian làm việc kiểm định. Tiếp tục làm tốt công tác hỗ trợ khách hàng khi đưa xe vào kiểm định và các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, ngăn chặn phát hiện vi phạm về tiêu cực, nhũng nhiễu trong tất cả các khâu, các công đoạn thực hiện việc kiểm định xe.