Cao Bằng: Khó khăn trong công tác kiểm tra tải trọng xe

Thứ hai, 26/09/2016 09:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm gần đây, khi Trạm cân kiểm tra trọng tải xe số 57 Cao Bằng đi vào hoạt động, mỗi năm kiềm chế hàng trăm xe quá khổ, quá tải (QKQT) lưu thông vào địa bàn tỉnh. Song cũng không thể phủ nhận một thực trạng, số lượng xe QKQT vi phạm ngày càng gia tăng và có chiều hướng hoạt động phức tạp để tránh lực lượng kiểm tra liên ngành tại trạm cân kiểm tra trọng tải.
Kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng tại Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 57 Cao Bằng.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải vi phạm tải trọng lưu thông trên đường bộ, Sở Giao thông vận tải Cao Bằng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông trên đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tập trung kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các phương tiện vận chuyển hàng quá tải trọng cho phép của xe, vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường và cơi nới kích thước thùng hàng của xe ô tô tải tự đổ theo quy định. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã dần đi vào nền nếp, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, chống tiêu cực, nhũng nhiễu; số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng vẫn phức tạp, gây dư luận xấu trong xã hội và ảnh hưởng đến hiệu quả kiểm soát tải trọng. 
 
Đồng chí Nguyễn Hữu Lư, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Cao Bằng, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe số 57 Cao Bằng cho biết: Thời gian gần đây, nhiều lái xe rất manh động, đặc biệt vào ban đêm, hầu như không chịu dừng khi có hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Nhiều trường hợp, lái xe chủ động tăng tốc vượt trạm từ xa hoặc dàn hàng ngang, nối đuôi theo tốp 5 - 10 xe gây áp lực để vượt trạm. Điển hình vào hồi 13 giờ ngày 28/8/2016, khi lực lượng kiểm tra tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 57 phát hiện 20 xe đầu kéo sơ mi rơ moóc có dấu hiệu quá tải trọng (đa số mang biển số của tỉnh Bắc Giang) đoạn km 108, quốc lộ 4A Cao Bằng - Lạng Sơn, lợi dụng đoàn xe trả hàng xong đi theo hướng Cao Bằng - Lạng Sơn ngược chiều xuống, các lái xe bị giữ xe tại Trạm đã cố tình đỗ xe lộn xộn, gây tắc đường và không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, cố tình vượt trạm lao thẳng xe vào lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Sau khi xảy ra tình trạng trên, chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Thạch An dùng xe công vụ để dừng những xe quá tải đưa vào đường tỉnh 208, đoạn tránh thị trấn Đông Khê (Thạch An) để kiểm tra, tránh ách tắc giao thông. Tuy nhiên, lái xe vẫn cố tình không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe, không xuất trình giấy tờ, một số lái xe “cố thủ” trên cabin, không xuất trình giấy tờ, hoặc khóa cửa xe bỏ đi nơi khác. Đến ngày 31/8/2016, các lái xe thuê xe nhỏ hơn để sang tải nhằm trốn tránh các lực lượng chức năng xử lý. Đây là lần thứ 5 các lái xe vượt trạm cân; các hành vi vượt trạm cân ngày càng manh động gây áp lực cho lực lượng chức năng. 
 
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Bằng Nguyễn Duy Lai, trước tình hình trên, Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị Công an tỉnh, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an toàn cho tài sản và lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân. Đề xuất Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các tỉnh kiên quyết xử lý đối với xe không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe. Đề nghị Cục Quản lý đường bộ 1 điều động xe kéo đối với những xe quá tải trọng không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe để tạm giữ, xử lý. Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của lái xe, chủ xe và doanh nghiệp, lực lượng chức năng các tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý ngay tại gốc kho, bến bãi, nơi tập kết hàng hóa lên ô tô, đảm bảo đúng tải trọng mới cho xe xuất phát, không để tình trạng xe chở quá tải trọng lưu thông trên đường. Vận động nhân dân phát hiện các vi phạm về vận tải hàng hóa QKQT, kịp thời thông tin qua đường dây nóng để lực lượng chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý.
 
Chủ trương kiểm tra tải trọng xe để ổn định lại hoạt động vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu cầu đường là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tải trọng, các phương tiện và chủ phương tiện tham gia giao thông thường gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ cũng như việc bắt buộc hạ tải đối với các phương tiện vi phạm quá tải trọng; do đó, khi hạ tải các phương tiện vi phạm cần huy động nhiều nhân lực, đã gây khó khăn cho lực lượng liên ngành thực thi nhiệm vụ. Các hành vi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe, không xuất trình giấy tờ..., của lái xe làm cho lực lượng chức năng khó khăn trong việc kiểm tra tải trọng xe...
 

toanld

Nguồn: Báo Cao Bằng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)