Thời gian qua, Sở GTVT Vĩnh Phúc đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định. Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ thực hiện tổng kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách phương tiện ở các địa phương và có phương án xử lý nghiêm theo đúng tinh thần Chỉ thị 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Lực lượng liên ngành kiểm tra tải trọng xe qua trạm cân lưu động
tại địa phận xã Tân Tiến (Vĩnh Tường)
Đồng chí Nguyễn Quang Đăng, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: Các xe hết niên hạn sử dụng đều không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao. Cụ thể, các hệ thống phanh, đèn, còi... đều rơ, nhão và hư hỏng nên phương tiện không đủ điều kiện lưu thông trên đường. Ngoài ra, khí thải phát sinh từ các loại xe hết niên hạn sử dụng còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Để góp phần nâng cao ý thức của người dân, thời gian qua Phòng cảnh sát giao thông phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát các phương tiện hết niên hạn sử dụng ở các hộ gia đình, doanh nghiệp; ký cam kết không lưu thông các loại phương tiện này trên đường bộ; đồng thời, phối hợp với Sở GTVT Vĩnh Phúc nắm danh sách biển số, số khung, số máy của các phương tiện hết niên hạn sử dụng để thuận tiện cho công tác phát hiện và xử lý theo quy định.
Theo kết quả rà soát, thống kê của Sở GTVT Vĩnh Phúc cho thấy, tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 200 xe chở người và 518 xe tải hết niên hạn sử dụng. Trong năm 2016, toàn tỉnh có 13 xe chở người và 100 xe tải sắp hết niên hạn sử dụng. Để góp phần xử lý nghiêm tình trạng xe hết niên hạn sử dụng lưu thông trên đường, hàng năm Sở GTVT Vĩnh Phúc đều thực hiện việc rà soát và gửi báo cáo, thống kê số lượng phương tiện bằng văn bản đến Phòng cảnh sát giao thông và UBND các huyện, thành, thị. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Ông Nguyễn Minh Thể, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Vĩnh Phúc) cho biết: Để “thắt chặt” công tác quản lý, theo quy định, đối với các phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng, thời hạn đăng kiểm rút ngắn xuống 6 tháng, thậm chí 3 tháng/lần. Do bị giám sát nghiêm về mặt an toàn kỹ thuật nên rất ít tài xế sử dụng các loại xe đã hết “đát”. Ông Thể phân tích: Để kiểm định được chiếc xe sắp hết niên hạn sử dụng, chủ phương tiện phải bỏ ra một khoản kinh phí khá lớn để sửa chữa, bảo dưỡng. Mặt khác, thời hạn kiểm định lại gần nhau nên sau khi tính bài toán kinh tế, nhiều người phải mang xe đi bán phế liệu. Bên cạnh đó, ý thức của người dân hiện nay cũng được nâng cao hơn một bước. Với những xe tải không đủ điều kiện lưu thông, nhiều chủ hàng không dám thuê chở do không đáp ứng được yêu cầu bảo hiểm hàng hóa. Ngoài ra, việc kiểm tra tại các bến bãi hiện nay đã được tăng cường, hình thức xử phạt hành chính được áp dụng trực tiếp cho lái xe và chủ phương tiện... nên đã góp phần nâng cao tính răn đe đối với hành vi lưu thông xe hết niên hạn sử dụng trên đường bộ.
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, qua công tác tuần tra, kiểm soát từ đầu năm đến nay cho thấy, đơn vị chưa phát hiện phương tiện nào hết niên hạn sử dụng lưu thông trên đường bộ. Đồng chí Nguyễn Quang Đăng, Phó Phòng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) khẳng định: Với những xe đã hết niên hạn sử dụng hiện nay rất ít người sử dụng, bởi ngoài mức phạt cao, nếu bị phát hiện còn bị tịch thu phương tiện. Số lượng các phương tiện do Sở GTVT Vĩnh Phúc thống kê trên có thể đều đã được thanh lý, đang “nằm” chờ thanh lý hoặc đã bán nhưng chưa “sang tên đổi chủ”. Đối với lỗi vi phạm quá hạn kiểm định, từ đầu năm đến nay Phòng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử phạt 9 trường hợp.
Được biết, hiện nay, lỗi vi phạm quá hạn kiểm định bị xử phạt 5 triệu đồng khi quá hạn trên 1 tháng; 2,5 triệu đồng quá hạn dưới 1 tháng. Ngoài ra, chủ phương tiện còn bị giữ xe 7 ngày và tước giấy phép lái xe 2 tháng. Đối với lỗi vi phạm điều khiển xe quá niên hạn sử dụng, ngoài bị phạt tiền từ 4- 6 triệu đồng lực lượng chức năng còn tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Cũng theo báo cáo thống kê của Sở GTVT Vĩnh Phúc, đến cuối tháng 8/2016, toàn tỉnh có 3.320 xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm, trong đó có 792 xe con, 152 xe khách còn lại là 2.375 xe tải. Nguyên nhân là ngoài một số ít chưa đi đăng kiểm, còn lại hầu hết là do đang để trưng bày (bán); tai nạn; không lưu hành nữa hoặc đang sửa chữa. Các xe này nếu sau khi đi kiểm định sẽ bị truy thu phí bảo trì đường bộ, trừ một số trường hợp đặc biệt có xác minh của các cơ quan chức năng.
Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 29 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định, thời gian tới, Sở GTVT Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh công bố rộng rãi danh sách phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên các phương tiện thông tin đại chúng; đôn đốc, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát theo quy định đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm phát hiện, ngăn chặn phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông; thực hiện kiểm định theo đúng quy định pháp luật. Cùng với đó, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không mua bán, trao đổi các loại phương tiện hết niên hạn sử dụng để tham gia giao thông và thực hiện xử lý trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy tình trạng phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gây tai nạn.