Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách và phương tiện khi lưu thông, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đang siết chặt hoạt động của các bến thủy nội địa nằm trong vùng nước cảng biển trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
16 bến không phép
Huyện Vạn Ninh hiện có khoảng 10 bến thủy nội địa chuyên dùng vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân tại các đảo, trong đó có 4 bến hoạt động không phép. Đây là những bến đã hình thành từ lâu tại các đảo như: Khải Lương, Ninh Tân, Ninh Đảo (xã Vạn Thạnh); chủ yếu phục vụ người dân đi lại. Do đã xây dựng từ lâu, các chủ bến cũng không nghĩ tới việc xin cấp phép hoạt động.
Bến Khải Lương chưa có phép hoạt động
Hầu hết các địa phương trong tỉnh, các bến thủy nội địa cũng chung tình trạng này. Ông Trần Đức Thi - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, trong số 36 bến thủy nội địa nằm trong vùng nước cảng biển trên địa bàn tỉnh, có tới 16 bến hoạt động không phép. Các bến này thuộc 2 loại: bến hành khách và bến tổng hợp. Thực tế, những bến này đã xây dựng từ lâu và xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân trong quá trình đi lại.
Được biết, cuối năm 2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có quyết định điều chuyển các bến thủy nội địa trong vùng nước cảng biển của tỉnh sang Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý. Thực hiện việc bàn giao theo quyết định trên, cuối năm 2016, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã đi kiểm tra các bến với 4 nội dung: hồ sơ đầu tư xây dựng bến; hồ sơ xin cấp phép hoạt động theo quy định tại Thông tư 50 của Bộ GTVT; hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị an toàn và nhân lực bố trí làm công tác quản lý, khai thác bến đảm bảo an ninh trật tự. “Việc kiểm tra mới kết thúc đầu năm 2017. Qua kiểm tra chúng tôi nhận thấy, các bến đều nằm trong quy hoạch các bến thủy nội địa trong vùng nước cảng biển của tỉnh; tình trạng kỹ thuật cũng phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam về bến thủy; hoạt động của các bến tương đối an toàn. Tuy nhiên, các bến này hoạt động không phép”, ông Thi nói.
Siết chặt hoạt động
Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã báo cáo tình hình hoạt động của các bến cho Bộ GTVT. Hiện nay, cảng vụ đang yêu cầu các chủ bến hoàn thiện hồ sơ thiết kế, hồ sơ quy hoạch và các giấy tờ liên quan để cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, theo đánh giá của cảng vụ, trong 16 bến không phép có 10 bến có khả năng hoàn thiện được hồ sơ, còn 6 bến do các chủ bến không lưu giữ hồ sơ thiết kế nên sẽ rất khó để cấp phép hoạt động theo đúng quy định pháp luật. “Đối với những trường hợp này, chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa để có hướng giải quyết hợp lý. Bởi nếu dừng hoạt động của các bến này cũng là cả một vấn đề khi đây là những bến có khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ các đảo vào bờ. Đối với những bến có đủ hồ sơ, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn tất việc cấp phép trong tháng 4”, ông Thi nói.
Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cũng cho biết, đến ngày 30/3, các bến có hồ sơ mà không gửi lên để duyệt cấp phép, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động. Cảng vụ Hàng hải Nha Trang sẽ phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng ở địa phương như: Ban An toàn giao thông, Sở GTVT, Đăng kiểm, Cảnh sát giao thông đường thủy, Thanh tra giao thông đưa các bến này vào hoạt động theo khuôn khổ pháp luật. Để hoạt động của bến đi vào nề nếp, cảng vụ sẽ hướng dẫn, đôn đốc và phối hợp với các chủ bến thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa về điều kiện hoạt động; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình né tránh hoặc thực hiện không đầy đủ quy định.
Song song đó, để đảm bảo công tác an toàn chạy tàu, an toàn cho du khách, cảng vụ sẽ bố trí nhân viên xuống từng tàu khảo sát, kiểm tra tại thời điểm tàu chuẩn bị lưu thông. Nội dung kiểm tra gồm: phương tiện phải đảm bảo an toàn, có đủ phương tiện cứu hộ, đặc biệt là bè nổi; trọng tải cho phép chở; bằng cấp của lái tàu, thuyền viên... Đồng thời, yêu cầu chủ tàu nhắc nhở hành khách mặc áo phao khi đi trên biển để đảm bảo an toàn.