Ninh Bình: Ngăn chặn xe quá tải gia tăng trở lại

Thứ tư, 14/06/2017 08:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, đã góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng, giảm tai nạn giao thông, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Tuy nhiên, gần đây tình trạng vi phạm tải trọng đang có dấu hiệu tăng trở lại, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông cũng như kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Bình, từ tháng 9/2016 đến nay, số lượt xử lý phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng do lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh thực hiện tăng 162% so với thời điểm trước đó.

Lực lượng Thanh tra giao thông Ninh Bình làm nhiệm vụ cân tải trọng xe. Ảnh: K.A

“Mục sở thị” tại trạm cân

Cùng tổ công tác Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Ninh Bình) đi kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân điện tử xách tay, điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân đặt trạm cân là đường vào khu mỏ đá Hoa Cương - Duyên Hà - Minh Phương thuộc địa bàn xã Quảng Lạc (Nho Quan), đây là tuyến đường giao thông độc đạo nối khu mỏ đá với các tuyến đường và khu vực khác.

Trên đường đi, các đồng chí trong tổ công tác cho biết: Khi đặt trạm cân, chị sẽ thấy không có hoặc rất ít xe tải chở hàng hóa, vật liệu đi qua. Và quả đúng như vậy, theo quan sát của chúng tôi, khi thấy bóng dáng của lực lượng thanh tra giao thông thì ngay lập tức từ xa những chiếc xe tải đã dừng lại, có xe lùi dần và quay đầu xe. Chờ đợi lâu lâu mới có 1 chiếc xe tải chở đất chạy vào khu vực trạm cân.

Được tổ công tác ra hiệu dừng lại, tiến hành kiểm tra cân tải trọng xe. Tuy đã được hướng dẫn đi chậm, nhưng lái xe không biết cố tình hay vô ý luôn đi với tốc độ nhanh, khiến trạm cân hoạt động không chính xác, phải thực hiện rất nhiều lần tổ công tác mới cân được. Chiếc xe tải mang biển kiểm soát 35C - 03090 của công ty Thành Trung (Ninh Bình), sau khi cân, các thông số được cân điện tử in ra cho biết trọng lượng xe đã vượt tải trọng 1.350kg, tương đương với 11%. Trường hợp này, tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt theo đúng quy định với mức phạt 6,9 triệu đồng.

Điểm đặt trạm cân tiếp theo của tổ công tác là trên tuyến đường Chi Lăng, đoạn sát cổng đi vào Nhà máy xi măng Tam Điệp. Cũng không khác tình trạng trên là mấy, khi bắt đầu chạy xe vào tuyến đường chúng tôi thấy khá nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường, nhưng khi gần vào tới cổng Nhà máy xi măng Tam Điệp, tổ công tác dừng xe để đặt trạm thì tuyến đường bỗng trở nên im ắng, các xe tải không thấy đâu, chỉ còn lác đác các xe ô tô con và xe máy hoạt động.

Trời đã gần giữa trưa, nắng nóng gay gắt, nhưng tổ công tác vẫn kiên nhẫn phục tại trạm cân, bởi theo kinh nghiệm, gần trưa các xe hoạt động sẽ nhiều hơn, và nếu phải chạy qua trạm cân, thì đó là những xe bắt buộc phải chạy có thể do thời gian giao hàng gấp hoặc các chủ xe nghĩ trạm cân đã nghỉ.

Quả đúng vậy, một lát sau có một vài chiếc ô tô tải chở đất đá đi vào khu vực trạm cân, tuy nhiên khi có hiệu lệnh dừng xe của lực lượng thanh tra giao thông, chỉ có một chiếc xe đi đầu dừng lại, còn các xe đằng sau nhanh chóng vượt trạm cân trong sự bất lực của lực lượng thanh tra giao thông.

Chiếc xe được kiểm tra lần này, mang biển kiểm soát 35C - 00522 thuộc Doanh nghiệp tư nhân Quang Năm (thành phố Tam Điệp), kết quả phương tiện này đã vượt tải trọng cho phép 25%. Lái xe Nguyễn Đức Thuần cho biết: phương tiện thường lấy đất từ Thanh Hóa chở về Công ty Xi măng Tam Điệp, cũng đã bị nhiều lần kiểm tra tải trọng xe, đây là lần thứ 3 phương tiện bị vi phạm chở quá trọng tải.

Đánh giá tình hình xe quá tải trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Văn Điều - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Ninh Bình cho biết: Từ cuối năm 2016 đến nay, tình trạng xe quá tải trên địa bàn đang có dấu hiệu gia tăng, các xe luôn cố tình né tránh, vượt trạm cân, các lái xe chở hàng quá tải thường không phối hợp, thậm chí có hành vi chống đối, hành hung, gây nguy hiểm cho lực lượng thanh tra giao thông.

Lý giải về tình trạng lái xe chống đối và vượt trạm cân, cố tình chở quá tải, đồng chí Phó Chánh thanh tra cho rằng: Do từ tháng 9/2016 không còn sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tại các trạm kiểm soát tải trọng lưu động nên hiệu quả giảm rõ rệt; bên cạnh đó do lỗi chở quá tải phạt rất nặng nên các chủ xe và tài xế đã bất chấp, sẵn sàng phạm luật.

Đồng thời, do thiếu nhân lực nên các ngành chức năng chỉ bố trí được số lượng nhỏ cán bộ làm việc tại Trạm kiểm tra tải trọng xe và tại các trạm cân điện tử xách tay; số lượng cân kiểm tra tải trọng còn ít, quân số mỏng, lại duy trì liên tục, cộng với thời tiết khắc nghiệt và các hành vi đối phó đã gây nhiều áp lực cho cán bộ thi hành công vụ, dẫn đến kết quả công tác kiểm soát tải trọng chưa đạt được như mong muốn.

Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng đặt quyết tâm, cương quyết thực hiện nhiều biện pháp xử lý các xe quá tải, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo đồng chí Nguyễn Văn Điều, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải: Hiện Sở được giao 2 cân điện tử xách tay do lực lượng Thanh tra giao thông quản lý, 1 cân lưu động do Trạm cân quản lý.

Để kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng phương tiện một cách triệt để nhất, lực lượng thanh tra giao thông đã đồng thời phối hợp thực hiện cả 2 loại hình cân tải trọng là cân điện tử xách tay và cân lưu động. Trong đó, đặc biệt sử dụng cân điện tử xách tay để tập trung kiểm tra, xử lý tại nơi xuất phát hoặc gần các khu vực nhà máy, bến cảng, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi sản xuất, tập kết hàng hóa... để kịp thời ngăn chặn các xe ô tô chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường bộ. Trước khi tiến hành đưa cân điện tử xách tay vào hoạt động, lực lượng Thanh tra đã tiến hành khảo sát các đầu mối sản xuất hàng hóa, mỏ vật liệu.

Qua khảo sát đã xác định toàn tỉnh Ninh Bình có khoảng 20 khu vực đầu mối sản xuất hàng hóa, mỏ vật liệu. Từ đó, Thanh tra giao thông đã phân chia lực lượng, thành lập các tổ hoạt động liên tục tại các khu vực này theo lịch đã sắp xếp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã kiểm tra 312 lượt phương tiện bằng cân điện tử xách tay, phát hiện xử lý 84 trường hợp phương tiện vi phạm, phạt tiền lái xe 151,4 triệu đồng và phạt chủ xe 288 triệu đồng, tước 20 giấy phép lái xe; Phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng phương tiện xe lưu động hoạt động 24/7 trên các tuyến đường trọng điểm, 5 tháng đầu năm đã tiến hành kiểm tra 995 trường hợp; lập biên bản và xử lý 238 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, 35 trường hợp vi phạm kích thước thành, thùng xe, phạt tiền trên 750 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 83 trường hợp.

Đồng thời, vận động 92/92 đơn vị trên địa bàn tỉnh thuộc diện phải ký cam kết thực hiện ký cam kết không vi phạm tải trọng xe. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Bình đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, quyết liệt các trường hợp vi phạm quá tải trọng theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, không để tình trạng lái xe chở hàng quá tải trọng tái vi phạm.

Tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cân tải trọng để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, sử dụng trạm cân cố định được trang bị tại Trạm CSGT QL1A và các cân xách tay được trang cấp, chủ trì phối hợp với Công an các huyện, thành phố bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, camera,... đồng loạt kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến giao thông đường bộ.

Ngoài ra, còn phát hiện xe quá tải thông qua đối chiếu vận đơn, chứng từ vận chuyển hàng hoá; sử dụng biện pháp đo, đếm, cân trọng tải đã được trang bị... Từ tháng 9/2016 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện tổng kiểm tra 1.829 trường hợp, phát hiện 473 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng, xử phạt trên 6 tỷ đồng, tăng 162% so với thời điểm trước đó.

Tuy nhiên, để công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao hơn nữa, theo Thanh tra giao thông Ninh Bình, thời gian tới rất cần có sự phối hợp thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông như trước đây để có thể xử lý triệt để các xe vi phạm. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, UBND tỉnh trang bị bổ sung thêm cân lưu động và cân điện tử xách tay; và tăng cường thêm lực lượng tham gia vào công tác này...
 

Báo Ninh Bình

Nguồn: Báo Ninh Bình

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)