Ngày 30/8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Phan Thị Thu Hiền cùng lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Lễ 2/9 tại các bến xe trên địa bàn TP, trong đó có các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.
Đoàn công tác làm việc tại bến xe Mỹ Đình.
Tại bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe cho biết, sau khi thành phố điều chuyển luồng tuyến về các bến khác, lượng xe ở bến giảm hơn một nửa, hành khách chủ yếu đi các tuyến ngắn như Quảng Ninh, Yên Bái, Cao Bằng... nên bến không khó khăn trong công tác vận tải dịp nghỉ lễ. Dịp lễ 2/9, dự kiến lượng khách chỉ tăng từ 20 - 30% so với ngày cuối tuần bình thường. Tuy nhiên, để tránh tình trạng ùn ứ khách, Bến xe đã liên hệ với các công ty vận tải để dự trù lượng xe nhất định sẵn sàng phục vụ giải tỏa hành khách khi có sự tăng đột biến về khách để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong kỳ Lễ.
Để đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc tại cổng và đường xung quanh, bến đã phối hợp chặt với lực lượng chức năng tổ chức giải tỏa khu vực trước cửa bến xe, kiểm tra đột xuất đối với các phương tiện đồng thời bố trí lực lượng chức năng tại các cổng ra, vào, các điểm ùn tắc”, ông Trúc nói.
Đại diện Bến xe Giáp Bát cho biết, lượng khách tại bến dự kiến sẽ tăng khoảng 30%, để đảm bảo tốt công tác vận tải hành khách dịp Lễ, Bến đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đảm bảo số lượng xe phục vụ hành khách, bến dự kiến tăng khoảng 80 – 100 xe, tập trung tuyến đi Thái Bình, Nam Định. Ngoài ra, Bến đã ký cam kết với các nhà xe không tăng giá vé, đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu hành khách.
Là bến có tuyến vận tải quốc tế đi Lào và Trung Quốc, có nhiều tuyến xe đường dài, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe nước ngầm cho biết, dự kiến lượng khách tại bến trong dịp nghỉ Lễ này sẽ tăng từ 150 -170%, để kịp thời giải tỏa ùn ứ khách, Bến đã mở rộng khu vực bán vé, xây dựng phương án tổ chức giao thông sắp xếp điều tiết phương tiện kịp thời tăng cường xe để giải tỏa khách trong ngày. Đồng thời Bến phối hợp với địa phương, lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực Bến xe trong dịp nghỉ Lễ.
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, để đảm bảo chất lượng vận tải khách trong dịp Lễ 2/9, Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra tình trạng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái và phụ xe tranh giành khách, ép khách trong sân và ngoài bến. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, sẽ kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm trong các hành vi như chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.
Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành; phối hợp với các cơ quan như Công an địa phương, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Ban Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, chống các bến cóc, bến dù, xe chạy vòng vo ngoài bến. Với những biện pháp trên, đợt vận chuyển trước Tết đã thành công hơn mong đợi.
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã cấp 300 phù hiệu xe tăng cường (tương đương 300 xe chở khách) dịp 2/9 cho các bến xe do đơn vị quản lý, gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa. Để tránh tình trạng ùn tắc tại các bến xe nhất là tại Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm là những bến xe có nhiều nốt lại cùng trên một tuyến đường nên khả năng ùn tắc sẽ cao, Sở sẽ huy động 100% quân số bố trí chốt trên các tuyến đường, bến xe hay các điểm ra vào thành phố.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
kiểm tra công tác vận tải hành khách dịp Lễ tại bến Nước Ngầm.
Tại buổi kiểm tra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, bà Phan Thị Thu Hiền yêu cầu các bến xe, doanh nghiệp phục vụ người dân đi lại an toàn, thuận tiện, tránh tình trạng hành khách ra bến không có xe. Bến xe, lực lượng Thanh tra phối hợp không để tình trạng xe quá tải được xuất bến cũng không để nhà xe tăng giá vé.
Qua kiểm tra các bến xe, bà Hiền cho biết, điều kiện phục vụ hành khách tại các bến xe đã tốt hơn so với những năm trước, các bến xe đã có phương án vận chuyển hành khách dịp Lễ tương đối tốt và đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác vận tải hành khách. Vấn đề vệ sinh môi trường cũng như việc đón khách, bán vé cũng được bảo đảm hơn. Đặc biệt, tổng số hành khách của năm nay đi đông hơn năm ngoái nhưng do thời gian nghỉ Tết dài nên công tác phục vụ tại các bến xe, nhà xe được kịp thời, tốt hơn. Cùng với đó, các bến xe đều chuẩn bị dư số lượng xe dự phòng để chở những hành khách cuối cùng cũng như hành khách ở vùng sâu vùng xa vùng nông thôn.
Tuy nhiên, trong quản lý vận tải vẫn còn tồn tại một số bất cập như chở quá người quy định, tăng giá vé vẫn xảy ra, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, các cơ quan chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định, bà Hiền nói.
So với các năm trước nhu cầu đi lại tại các bến đều giảm hơn trước, dịp lễ này số lượng hành khách dự kiến chỉ tăng từ 20 -30%, thể hiện sự điều chuyển, tái cơ cấu vận tải khá thành công. Tuy nhiên, vấn đề cơ bản của ngành vận tải là nâng cao chất lượng, đi sâu vào khẳng định thương hiệu nên mỗi đơn vị vận tải, bến xe, doanh nghiệp vận tải phải khảo sát chất lượng dịch vụ đặc biệt đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ để họ có tinh thần trách nhiệm cũng như thái độ phục vụ hành khách tốt hơn nữa. Bà Hiền nhấn mạnh.
Cũng theo bà Hiền, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, quyền lợi cho hành khách đi lại bằng xe khách liên tỉnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Ủy ban ATGT Quốc gia đã công bố 11 số điện thoại, Sở GTVT Hà Nội cũng lập 3 đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự, ATGT và vi phạm nhồi nhét khách, thu quá giá của xe khách liên tỉnh. “Khi tiếp nhận phản ánh, Tổng cục Đường bộ VN sẽ căn cứ trên dữ liệu giám sát hành trình để định vị xe vi phạm và báo cho lực lượng chức năng nơi gần nhất để xử lý”, bà Hiền cho hay.
Hành khách phản ánh các thông tin về thu quá giá, nhồi nhét khách, trật tự, ATGT có thể gọi đến các số: 0913.432.383, 0916.908.085, 0917.908.085, 0962.665.953, 0964.045.445, 0977.497.891, 0868.911.911, 0941.329.634, 0973.095.896, 0995.918.666 của Ủy ban ATGT Quốc gia. Số: 0903.413657, 0913.506436, 0248.217.922 của Sở GTVT Hà Nội. Số 0692.342.608 của Cục CSGT, Bộ Công an.