Xử phạt gần 2.500 xe vi phạm tải trọng

Thứ sáu, 15/09/2017 08:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tháng 8/2019 (từ ngày 21/7 – 20/8/2017), các Sở Giao thông vận tải (GTVT), các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) lưu động và cố định 23.115 lượt xe, qua đó đã xử phạt 2.394 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,3%), tước 853 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 23,9 tỷ đồng. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, mặc dù công tác KSTTX lưu động, cố định duy trì thường xuyên trên các tuyến quốc lộ (QL), liên tỉnh đã góp phần hạn chế hoạt động của xe quá tải, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.

Ảnh minh họa

Các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 23.115 xe, trong đó có 2.394 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,3%), tước 853 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 23,9 tỷ đồng.

Trong khi đó, lực lượng công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 100 xe, trong đó có 96 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 96%), tước 48 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 2,25 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trong tháng 8 năm 2017, lực lượng Thanh tra giao thông đã khắc phục các khó khăn ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm cân lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn.

Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông tại các địa phương mỏng, các Trạm KSTTX lưu động chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác, nên tình trạng xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến đường, tình trạng xe chở hàng quá tải đường dài lưu thông trên QL1, đặc biệt vào ban đêm, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe... vẫn diễn biến phức tạp. Điển hình như tình trạng: Xe chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường tỉnh 508, qua huyện Hà Trung và trên QL45 qua huyện Yên Định (Thanh Hóa); xe tải, xe ben chở cát, chở ngô quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Tân Kỳ, thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An); xe ben chở cát quá tải từ huyện Lệ Thủy, lưu thông trên QL1 ra cảng Thắng Lợi, huyện Bố Trạch (Quảng Bình); xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở cát quá tải lưu thông trên QL14B qua huyện Đại Lộc (Quảng Nam) và huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng); xe chở khoáng sản quá tải lưu thông trên các tuyến đường liên xã thuộc huyện Thuận Nam (Ninh Thuận); xe đầu kéo kéo sơmi rơ moóc hết hạn đăng kiểm, chở hàng quá tải lưu thông trên địa bàn TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cả nước vẫn còn 8 Trạm KSTTX lưu động chưa đưa vào hoạt động là: Sơn La, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau. Đề nghị các địa phương khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KSTTX lưu động vào hoạt động.

DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)