Được thành lập từ năm 2013, đến nay, nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ (từ Trung ương phân bổ và từ nguồn ngân sách tỉnh bố trí) được các cơ quan chức năng quản lý, triển khai sử dụng hiệu quả khi tập trung sửa chữa, bảo dưỡng các tuyến đường bộ, kéo dài thời gian khai thác công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Dự án sửa chữa nền, mặt đường Lê Thái Tổ và xây dựng đèn tín hiệu tại nút giao
Lê Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám sử dụng kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ vừa được hoàn thành.
Thực hiện nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên, năm 2017, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bắc Ninh đã chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác quản lý bảo trì hệ thống giao thông trên địa bàn theo kết quả trúng thầu đã phê duyệt. Cùng với việc hoàn thành công trình cải tạo sửa chữa cầu dân sinh vượt sông Ngũ Huyện Khê thôn Quả Cảm (xã Hòa Long) chuyển tiếp từ năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 5,9 tỷ đồng, ngành GTVT triển khai sửa chữa định kỳ 8 tuyến đường trên địa bàn tỉnh, gia công lắp dựng biển báo hiệu, sơn vạch tín hiệu giao thông và xây dựng hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao thông quan trọng. Đến nay, trên các tuyến quốc lộ đã thi công hoàn thiện 7 tuyến đường, 6 cụm đèn tín hiệu, sửa chữa đột xuất và bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh, trục chính đô thị với tổng giá trị gần 45,75 tỷ đồng. Điển hình như dự án sửa chữa khe co giãn, mặt cầu và đường dẫn cầu Đồng Xép, lý trình Km2+400 (huyện Tiên Du) với tổng mức đầu tư gần 3,5 tỷ đồng, dự án sửa chữa nền, mặt đường Lê Thái Tổ (thành phố Bắc Ninh) đoạn từ vòng xuyến giao với đường Lý Anh Tông đến cột đồng hồ có tổng mức đầu tư hơn 5,84 tỷ đồng… Đây chỉ là một vài trong số các công trình giao thông xuống cấp được hưởng lợi từ quỹ bảo trì đường bộ từ Trung ương và địa phương. Những tuyến đường trên sau khi được sửa chữa góp phần quan trọng cải thiện đời sống dân sinh trong vùng, bảo đảm an toàn giao thông cũng như bảo vệ môi trường.
Ông Ngô Lương Pha, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết: đến nay, công tác BTĐB cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tập trung giải quyết kịp thời những đoạn đường hư hỏng, xuống cấp, nâng cao hiệu quả khai thác, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Trong điều kiện nguồn vốn cho công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường còn hạn chế, ngành GTVT đã tham mưu với tỉnh và linh hoạt sử dụng nguồn kinh phí phù hợp với thực tế của từng tuyến đường; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường được quản lý, các vị trí phát sinh ổ gà, lún đường, sụt ta luy được xử lý kịp thời, bảo đảm giao thông thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, mất an toàn giao thông. Để triển khai nguồn vốn hiệu quả, sát với nhu cầu thực tế, Sở GTVT Bắc Ninh phối hợp với các đơn vị quản lý cầu đường trên địa bàn, rà soát và chỉnh trang, bổ sung, thay thế hệ thống báo hiệu, sơn kẻ vạch, sửa chữa mặt đường, thực hiện đào và xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước trên các tuyến đường trọng yếu. Bên cạnh đó, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và báo cáo kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang giao thông, trật tự an toàn giao thông; phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương để thực hiện công tác giải tỏa lòng, lề đường, lều lán, phát quang các cây che khuất tầm nhìn. Các hệ thống an toàn đường bộ luôn được bổ sung, bảo đảm, nhất là các biển cảnh báo nguy hiểm, sơn kẻ đường, cọc tiêu, rào tôn sóng…
Từ các tuyến đường được thi công đúng tiến độ, đạt chất lượng, có thể khẳng định, Bắc Ninh là một trong những địa phương sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hiệu quả nhất. Nguồn vốn này đã giúp ngành GTVT duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh kịp thời, rút ngắn thời gian hành trình, giảm giá thành vận tải và chi phí đi lại, nâng cao chất lượng của hệ thống giao thông đường bộ và khả năng tiếp cận thị trường, các dịch vụ xã hội, tăng khả năng an toàn, giảm bớt ách tắc và tai nạn giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.