Thực hiện Kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải về tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, ngay từ đầu năm 2017, Sở GTVT Hải Dương đã tổ chức kiện toàn bộ máy Trạm KTTTX, ổn định lực lượng, duy trì hoạt động 24/24 đối với 02 Trạm KTTTX, đồng thời chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, cảng, bến thủy nội địa, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm KSTTX Hải Dương
Sở GTVT Hải Dương đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, khu vực II thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô tô đối với 165 chủ cảng, bến thủy nội địa, rà soát, ký cam kết không xếp hàng lên xe ô tô quá tải đối với 48 nhà máy, công ty sản xuất, các đầu mối bốc xếp hàng hóa trên địa bàn. Song song với đó, Sở đã tổ chức tập huấn cho các chủ cảng, bến thủy nội địa các quy định về khai thác cảng, bến thủy nội địa, phương pháp, xếp hàng lên xe ô tô, trọng giới hạn đường bộ theo quy định tại Thông tư 35/2013/TT-BGTVT và Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.
Để lực lượng thanh tra giao thông thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa lên xe ô tô, Thanh tra Sở đã xây dựng, ban hành Quy trình theo Tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 về kiểm tra, xử lý xe quá tải. Trong đó quy định cụ thể các bước thực hiện khí kiểm tra, xử lý xe quá tải theo quy định, hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên, đồng thời phải kiểm tra, xác minh xử lý đến tận gốc đối với hàng hóa quá tải. Tổ chức tập huấn cho toàn bộ lực lượng thanh tra giao thông nắm rõ các quy trình công tác nghiệp vụ, phương pháp xác minh, lập biên bản vi phạm hành chính đối với từng đối tượng vi phạm trong chuỗi các quy trình kiểm tra, xử lý hành vi chở hàng, bốc xếp hàng lên xe quá tải. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT Hải Dương đã phối hợp chặt chẽ với thanh tra của Cục QLĐB I, Công an và địa phương theo Quy chế phối hợp 5425 (nếu lực lượng CSGT phát hiện xe quá tải sẽ phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm tại nơi bốc xếp hàng hóa), phối hợp cảng vụ kiểm tra thường xuyên tại các cảng, bến thủy, đầu mối bốc xếp hàng hóa.
Một trạm KSTT lưu động tại Hải Dương
Do vậy, năm 2017, mặc dù Kế hoạch phối hợp 12593/KHPH-BGTVT-BCA giữa Bộ GTVT và Bộ Công an đã kết thúc, Thanh tra Sở GTVT Hải Dương cũng đã kiểm tra, xử lý 732 trường hợp chở hàng quá tải, phạt tiền gần 9,8 tỷ đồng; xử lý 80 trường hợp cơi nới thành thùng, phạt tiền 484,3 triệu đồng. Phối hợp Thanh tra Cục Đường thủy nội địa, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính đối với 57 cảng, bến thủy nội địa, xử phạt 382,5 triệu đồng. Sở cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương chấn chỉnh các doanh nghiệp lớn vi phạm xếp hàng quả tải như: Công ty cổ phần thép Hòa Phát, Công ty Xi măng Phúc Sơn, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục vi phạm, xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan đến xếp hàng quá tải lên xe ô tô.
Với việc thực hiện quyết liệt, tình trạng xe quá tải hoạt động trên đường bộ trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã giảm bớt, việc chấp hành chở hàng đúng tải của lái xe và chủ doanh nghiệp, của chủ cảng, bến thủy nội địa, đầu mối xếp hàng hóa đã có sự chuyển biến. Tình trạng xe chở hàng quá tải công khai đi trên các tuyến đường vào ban ngày gần như không còn, kỷ cương trong hoạt động vận tải hàng hóa từng bước được lập lại, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông đường bộ.
Lê Đức