UBND tỉnh Bắc Giang và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, bàn nhiệm vụ quý II. Tại đây, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải và quan tâm giải tỏa hành lang ATGT.
Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động tỉnh Bắc Giang
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh, các ngành chức năng và địa phương đã tích cực triển khai công tác này. Công an tỉnh mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ô tô cơi nới, cải tạo thùng trái phép, chở hàng quá khổ, quá tải trọng; Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Trạm Kiểm tra tải trọng tăng cường kiểm soát phương tiện tại đầu nguồn (điểm tập kết hàng hóa, kho, cảng, bến bãi, mỏ khai thác vật liệu, khoáng sản); Ban ATGT tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành... Cùng đó duy trì đường dây nóng, giải quyết phản ánh của người dân, cơ quan báo chí về tình hình phương tiện quá khổ, quá tải...
Thông qua tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng các địa phương đã xử lý 530 trường hợp xe chở quá tải, 232 trường hợp chở quá khổ và gần 900 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thùng xe, bạt che không tác dụng.
Tuy vậy, đánh giá của ngành chức năng cho thấy tình trạng xe cơi nới chở hàng quá khổ, quá tải vẫn chưa triệt để, vi phạm còn diễn ra nhiều ở các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế. Lái xe, chủ xe tranh thủ chạy vào ban đêm đến sáng sớm; nhiều doanh nghiệp (DN) khai thác khoáng sản chưa chấp hành việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo quy định. Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: Qua tổng kiểm tra 27 DN được cấp phép khai thác khoáng sản, hiện mới có 5 DN lắp trạm cân, 18 DN lắp camera giám sát. Lý giải nguyên nhân, ông Tuyến cho biết do nhiều DN có mỏ khai thác ở xa đường điện, khu dân cư, một số đơn vị thời hạn khai thác đã gần hết hạn nên chưa thực hiện.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm quý II của Ban ATGT tỉnh và các địa phương là tiếp tục có nhiều biện pháp để kéo giảm TNGT, mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải, đồng thời quan tâm giải tỏa hành lang ATGT. Giải pháp trước tiên vẫn là nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, bởi các vụ vi phạm về trật tự ATGT hầu hết do phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đồng chí đề nghị Công an tỉnh đánh giá lại thực trạng trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, nắm rõ nơi nào còn khó khăn, phức tạp để cùng với ngành liên quan và chính quyền địa phương có biện pháp tháo gỡ. Về vấn đề thống kê số liệu TNGT, ngành Công an phải phối hợp với Viện KSND, TAND cùng cấp để nắm bắt số liệu chuẩn xác nhất.
Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các địa phương và lực lượng chức năng phải tập trung làm tốt, nhất là các tuyến đường, địa bàn trọng điểm gần đầu nguồn khai thác khoáng sản, bến, bãi vật liệu xây dựng, khu vực thi công công trình. Về lắp trạm cân và camera giám sát tại khu vực khai thác khoáng sản, ông Sơn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trong tháng 5 phải hoàn thành thống kê các điểm cần lắp.
PV