Ngày 11/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra đột xuất công tác kiểm soát tải trọng xe tại Thanh Hóa và Ninh Bình phát hiện nhiều xe vi phạm quy định, trong đó có một xe đeo biển kiểm soát quân đội chở quá tải trọng cho phép hơn 100%.
Lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra xe có dấu hiệu chở quá tải.
Sáng sớm ngày 11/5 xuất phát từ Hà Nội, sau hơn 1 giờ di chuyển theo lộ trình: cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân – Khu Công Nghiệp Phúc Sơn (Ninh Bình) – QL1, trên đường có nhiều xe vận tải đang lưu thông nhưng hầu như không thấy bóng dáng của xe chở quá tải.
Giáp tới địa phận tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện xe tải sơ mi rơ moóc mang BKS quân đội: KC.7129 và xe Howo mang BKS: 35C-056.78 có dấu hiệu chở hàng vượt tải, lực lượng Thanh tra Cục quản lý đường bộ I đã yêu cầu các tài xế dừng xe để kiểm tra.
Sau khi dừng xe, tài xế xe đeo biển kiểm soát quân đội tỏ thái độ bất hợp tác, cố thủ trên xe trong một khoảng thời gian khá dài và không xuất trình được giấy tờ xe cũng như phiếu xuất kho và các giấy tờ liên quan khác, tem kiểm định của của xe cũng không có, mặt khác lái xe còn đứng chắn biển số xe khi thấy có phóng viên ghi hình.
Ông Đặng Văn Trung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT- Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: “Theo kết quả kiểm tra ban đầu, số khung của chiếc xe tải hiệu Huyndai đeo biển kiểm soát quân sự này đang trùng với một xe dân sự ở Thái Bình. Cũng theo ông Trung, trong thời gian qua đã xuất hiện tình trạng xe tải gắn biển kiểm soát của quân đội vào để chở quá tải, hoặc xe hết niên hạn sử dụng cũng làm giả biển quân đội mục đích để qua mắt lực lượng chức năng nhất hoạt động vào ban đêm. Hiện tại đang có không ít doanh nghiệp bất chấp pháp luật, làm biển số giả mạo xe quân đội để lộng hành nhất là khu vực các tỉnh Vũng Tàu, Đồng Nai, nhằm cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải với các nhà xe khác. Tuy nhiên những xe kiểu này lưu thông trên quốc lộ nếu bị phát hiện đều bị xử lý nghiêm, mức phạt rất nặng.
Ngoài ra, kết quả kiểm tra tại trạm cân lưu động địa phận Ninh Bình cho thấy, xe ô tô mang BKS: 35C-056.78 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Hưng Hoa do lái xe Phạm Văn Thế (trú tại Kim Mỹ, Kim Sơn, Ninh Bình) điều khiển vượt quá tải trọng thiết kế: 72%, tải trọng cầu đường 41%; Xe ô tô mang BKS: KC.7129 do lái xe Tô Xuân Ngọ trú tại An Hòa, Vĩnh Bảo, Hải Phòng thuộc Xí nghiệp Vạn Chánh vượt quá tải trọng cầu đường 104%.
Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm tra xe vi phạm.
Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tại địa phận Thanh Hóa, Đội Thanh tra Cục quản lý đường bộ II cũng đã phát hiện và xử lý nhiều xe vi phạm.
Theo ông Nguyễn Hồng Cam, Đội phó Đội Thanh tra Cục quản lý đường bộ II cho biết, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 02 xe ô tô vi phạm, bao gồm: Xe ô tô mang BKS: 36C-00.791thuộc Công ty TNHH MTV Thành Công do lái xe Nguyễn Minh Giang (P.Bắc Sơn, TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) vượt quá tải trọng cầu đường 103% tại Km287+100 QL1 và xe ô tô mang BKS: 35C-088.10 do anh Mai Chí Công (trú tại xóm 1, Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình) vừa là chủ xe, vừa là lái xe điều khiển vượt quá kích thước thành thùng so với quy định hơn 1m tại Km387+100 QL1. Tổng cộng mức phạt khoảng 26 triệu đồng.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều xe cơi nới thành thùng.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nguyễn Văn Huyện, đợt kiểm tra lần này cho thấy tình trạng xe vượt tải tại tỉnh Ninh Bình đã giảm rõ rệt, không còn trường hợp cơi nới thành thùng gấp 3 lần như những năm trước. Tuy nhiên, hiện trạng này lại đang diễn biến phức tạp trên địa phận tỉnh Thanh Hóa.
“Thực tế cho thấy, khi di chuyển đến khu vực nhà máy xi măng thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng thực thi công vụ đã bị chống đối rất quyết liệt. Điều đó chứng tỏ, lực lượng chức năng tại địa phương chưa quyết liệt tuần tra, kiểm tra có hiện tượng buông lỏng kiểm sóat tải trọng xe, vẫn còn tình trạng các thế lực “chống lưng” bao che cho doanh nghiệp vận tải ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ. Đó cũng là lý do khiến cho con số 7 - 10% xe quá tải chưa bị dẹp bỏ hoàn toàn”, ông Huyện nói.
Cũng theo ông Huyện, muốn giải quyết tận gốc rễ vấn đề này, bên cạnh công thực hiện quyết liệt tác tuần tra, xử lý trực tiếp xe quá tải trên đường, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, xóa bỏ các bãi vật liệu, mỏ đá trái phép, xây dựng phương án tiến tới lắp đặt camera giám sát trọng tải hàng hóa trước khi xe xuất bến. Như vậy, hạ tầng giao thông mới được đảm bảo chất lượng, tỉ lệ các vụ TNGT thảm khốc mới được kéo giảm.
ĐB