Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một số địa phương như: Thanh Hóa; Hải Phòng; Đà Nẵng, Đồng Nai, Lai Châu, Kon Tum, Thái Bình đã thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến quốc lộ rất chặt chẽ.
Thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 18
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 7/2018 (từ ngày 21/6 - 20/7), các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.254 xe, trong đó có 1.675 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,1%), tước 560 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,73 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Đường bộ Vietj Nam, mặc dù các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, một số địa phương như: Thanh Hóa; Hải Phòng; Đà Nẵng, Đồng Nai, Lai Châu, Kon Tum, Thái Bình đã thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến quốc lộ rất chặt chẽ, nhưng do lực lượng còn mỏng, tình tạng xe chở quá tải trên các QL1, 1B, 2, 18, 21, 27C, 37, đường Hồ Chí Minh… và các đường tỉnh có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… vẫn diễn biến phức tạp. Điển hình là tình trạng cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu vượt tải trên QL1B để cung cấp cho nhà máy xi măng Quang Sơn (Thái Nguyên), xe chở VLXD quá tải lưu thông trên ĐT.383, trên QL.1 qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Đồng Nai và trên QL.21, đường Hồ Chí Minh; khu vực giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình)”, ông Huyện thông tin và cho biết, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe vẫn còn tái diễn.
Nhằm tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, xử lý triệt để các trưởng hợp xe ô tô vi phạm tải trọng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các địa phương, trong tháng 8 tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay, đảm bảo việc kiểm soát được thực hiện 24/24.
Các Sở GTVT, các Cục QLĐB có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, KCN; tăng cường kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ủy quyền; Đồng thời, phối hợp với các cảng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ.
Phong Vũ