Theo Sở GTVT Đà Nẵng, từ đầu năm 2018 đến nay, Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên QL14B đã kiểm tra, xử lý 63 trường hợp vi phạm tải trọng với tổng số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng.
Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng kiểm tra tải trọng xe tại tram kiểm tra tải trong lưu động trên QL14B
Ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, Sở GTVT Đà Nẵng đã yêu cầu các chủ mỏ vật liệu phải xây dựng cầu rửa xe, lắp đặt camera giám sát, cân tải trọng phương tiện tại khu vực mỏ theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Có quy trình kiểm soát xe ra vào mỏ. Trường hợp các lái xe không chấp hành thì kiên quyết không để xe rời mỏ và báo ngay cho cơ quan chức năng giải quyết.
Theo ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN), hiện nay trên các tuyến QL1, QL14G, 1L14B, đường Nam Hải Vân - Túy Loan, tình trạng xe quá tải hầu như không còn. Từ đầu năm 2018 đến nay, chi cục đã tiến hành 4 đợt thanh, kiểm tra và xử lý 26 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải trọng... “Hàng tuần lực lượng thanh tra của chi cục đều tuần kiểm trên các tuyến quốc lộ được giao phụ trách để đánh giá tình hình. Nếu phát hiện điểm nóng về xe quá tải, quá khổ sẽ có tờ trình lên Cục QLĐB III xin kế hoạch kiểm tra ngay. Hiện nay, xe quá tải hầu như không còn nhưng chúng tôi vẫn kiểm soát chặt, không để bùng phát trở lại. Đồng thời, xử lý tình trạng xe rơi vãi, lôi kéo đất từ mỏ vật liệu ra quốc lộ gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường”
Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa thông tin thêm, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử lý 137 trường hợp xe chở quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, rơi vãi với tổng số tiền phạt hơn 770 triệu đồng. Trên địa bàn 7 quận, huyện của Đà Nẵng đều có các đội thanh tra giao thông làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Riêng đội thanh tra giao thông huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, quận Liên Chiểu, quận Ngũ Hành Sơn có mật độ xe chở vật liệu hoạt động nhiều được bố trí cân xách tay để kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe.
Được biết, UBND TP Đà Nẵng đã xác định tuyến QL14B đang là điểm nóng xe quá tải nên vẫn tiếp tục duy trì Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động với sự phối hợp của TTGT và CSGT. Do vậy, ngoài việc chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, CSGT và công an các địa phương tăng cường tuiaasn tra kiểm soát, xử lý vi phạm, ngành chức năng Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng xe quá tải như: Vận động cắt thành thùng đối với các xe ben theo chuẩn tại Thông tư 42/2014 của Bộ GTVT; vận động chủ mỏ vật liệu, chủ xe ben ký cam kết không bốc xếp, chở hàng quá tải trọng... Mới đây, Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức Hội nghị quán triệt và ký cam kết thực hiện việc lắp đặt “Nắp chắn bụi thùng hàng” đối với ô tô tải ben vận chuyển khoáng sản trên địa bàn thành phố để hạn chế tối đa tình trạng rơi vãi, bụi bặm gây ô nhiễm môi trường.
PV