Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) luôn tập trung, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt và đạt được kết quả tích cực với 377 cuộc kiểm tra theo kế hoạch, 554 cuộc kiểm tra đột xuất, liên ngành.
Theo lãnh đạo Cục ĐSVN trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, Cục gặp phải một số khó khăn vướng mắc như Luật Xử lý VPHC năm 2012 và các văn bản hướng dẫn chưa quy định các chức danh Đội trưởng Đội thanh tra và Trưởng các phòng nghiệp vụ thanh tra thuộc Cục có thẩm quyền xử phạt. Điều này dẫn đến khó khăn cho công tác xử phạt VPHC. Về chính sách, chế độ đối với người làm công tác thanh tra, Luật thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn đã quy định về tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ và chế độ chính sách đối với thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra, việc này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và biên chế cho bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành. Tuy nhiên theo quy định công chức thanh tra không được hưởng phụ cấp như thanh tra viên, trong khi quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của 2 đối tượng này là như nhau đã tác động không nhỏ đến tâm lý của công chức thanh tra khi thi hành công vụ. Bên cạnh đó, trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng phục vụ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt VPHC như thiết bị ghi chứng cứ phục vụ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra như: máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ đoàn tàu, cân tải trọng phương tiện GTĐS; các loại công cụ đo đạc, ghi chứng cứ và các trang thiết bị đặc thù khác ... còn thiếu.
Kiểm tra các biển báo trên đường ngang dân sinh trên địa bàn huyện Diễn Châu
Vượt qua những khó khăn trên, Cục ĐSVN đã tích cực chỉ đạo các đơn vị Thanh tra - An toàn (TT-AT) triển khai thực hiện các văn bản, chỉ đạo của cấp trên, tổ chức hoàn thành các cuộc thanh tra, kiểm tra theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Trong năm vừa qua Cục ĐSVN đã tiến hành 08 cuộc thanh tra theo đoàn, 15 cuộc thanh tra độc lập; xử phạt 03 đối tượng thanh tra, nộp Kho bạc Nhà nước 27 triệu đồng.
Đồng thời, lực lượng thanh tra đường sắt đã tổ chức 377 cuộc kiểm tra theo kế hoạch, 554 cuộc kiểm tra đột xuất, thường xuyên và liên ngành. Xử phạt và phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương xử phạt 1.460 hành vi vi phạm hành chính (VPHC) nộp kho bạc Nhà nước trên 894,5 triệu đồng, trong đó, xử phạt 60% hành vi vi phạm quy định về tín hiệu, quy tắc giao thông tại các đường ngang và vi phạm về bảo đảm TTATGTĐS, 30% hành vi vi phạm về hành lang ATGTĐS, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, 10% hành vi vi phạm đối với nhân viên đường sắt.
Thông qua việc tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện của 16/34 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND các tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm TTATGTĐS tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Sau mỗi cuộc kiểm tra, Cục ĐSVN đều có thông báo kết luận gửi UBND cấp tỉnh để đôn đốc tổ chức thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Quy chế phối hợp. Trong năm qua, Cục ĐSVN đã phối hợp cùng địa phương thực hiện rào thu hẹp 1.515 lối đi tự mở (LĐTM); cắm 3.050 biển “CHÚ Ý TẦU HỎA” tại các LĐTM; tổ chức cảnh giới, chốt gác bảo đảm ATGT tại 378 vị trí ĐN; cắm 155 biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các LĐTM có chiều rộng > 3m; phát quang giải tỏa tầm nhìn tại 1.150 đường ngang; tháo dỡ 26 biển quảng cáo, 250 m2 mái che, mái vảy, 15 lều quán, vật liệu xây dựng; xóa bỏ 140 LĐTM, cắm bổ sung và sơn sửa 951 cọc tiêu; sơn 568m vạch dừng; lắp đặt 1.205 biển 210, 1.468 biển 211, 330 biển 243 a, b, c tại các đường ngang; trang cấp dụng cụ cảnh giới, tập huấn nghiệp vụ cảnh giới cho 105 lượt người của địa phương.
Quá trình thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều thiếu sót trong hoạt động quản lý, bảo trì và tổ chức chạy tàu của các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt. Các tồn tại, hạn chế phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra đều được kiến nghị để các tổ chức, cá nhân khắc phục.
PV