Sáng 7/6, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã trực tiếp ra đường kiểm tra và chỉ đạo xử lý xe quá tải trên địa bàn Hà Nội.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cùng các lực lượng chức năng xử lý xe cơi nới thành thùng.
Không có kế hoạch và không báo trước cho các lực lượng chức năng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trực tiếp ra đường kiểm tra và chỉ đạo xử lý xe quá tải. Chuyến đi bất ngờ nhằm thâm nhập một số "điểm nóng" về xe quá tải trên địa bàn TP. Hà Nội.
Lộ trình của chuyến đi được giữ đến phút chót để tránh tình trạng “chim lợn” bám đuổi. Rời trung tâm Hà Nội, xe của lực lượng chức năng di chuyển vào đại lộ Thăng Long và rẽ vào đường Hồ Chí Minh. Đến Km409+850 đường HCM (địa phận Hà Nội), nhận thấy chiếc xe Howo BKS: 29C-383.10 chiều ngược lại có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Lực lượng thanh tra đã lập tức ra hiệu tài xế dừng xe để kiểm tra.
Bị "sờ gáy" đột ngột trong khi phương tiện đang chất vật liệu đầy ben, lái xe liên tục cầm chiếc điện thoại cầu cứu những người có chức sắc “giải vây”. Song, qua hơn 30 phút vận động của lực lượng chức năng. Tài xế đã phải xuất trình giấy tờ và cho xe lên trạm cân di động.
Đội thanh tra Cục QLĐB I cân kiểm tra tải trọng xe.
Ông Lê Đăng Duy, Đội phó Đội thanh tra Cục QLĐB I cho biết, xe tải BKS: 29C-383.10 do tài xế Kiều Hồng Duy điều khiển thuộc Công ty TNHH Dịch Vụ Hoàng Hà đã vi phạm tải trọng thiết kế (TTTK) 175%, vi phạm tải trọng cầu đường (TTCĐ) 69%, cơi nới kích thước thành thùng 1m (600/1600mm). Căn cứ quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ, tổng mức phạt với chiếc xe này là 98 triệu, trong đó chủ xe bị phạt 84 triệu, lái xe bị phạt 14 triệu”, ông Duy cho biết.
Rời đường Hồ Chí Minh, đoàn kiểm tra chuyển hướng lên đường vành đai 3 trên cao, tiến thẳng đến đường 379 (đường EcoPark) và phát hiện chiếc xe BKS: 29C-946.58 lưu thông hướng Hà Nội - Hưng Yên có dấu hiệu chở quá tải, vật liệu vương vãi khắp mặt đường.
Chiếc xe nhanh chóng được yêu cầu dừng lại kiểm tra và lên bàn cân lưu động. Kết quả, xe tải BKS: 29C-946.58 do lái xe Nguyễn Văn Sinh (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, HN) điều khiển, chủ xe là Nguyễn Tiền Phong vượt TTTK 78%, TTCĐ 42%. Tổng mức phạt là 32 triệu đồng.
Khi bị yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra, lái xe Ngô Văn Dũng tỏ thái độ chống đối lực lượng chức năng.
Sau đó không lâu, cũng tại đường 379, lực lượng thanh tra tiếp tục phát hiện chiếc xe BKS: 29H-170.24 chở vật liệu quá tải. Tuy nhiên, khi bị yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra, tài xế chiếc xe này lại tỏ thái độ gay gắt và cố tình cố thủ trên cabin kéo dài thời gian.
Qua hơn nửa tiếng làm việc với thái độ cương quyết, lái xe buộc phải đưa phương tiện lên bàn cân. Kết quả cho thấy, chiếc xe BKS: 29H-170.24 do lái xe Ngô Văn Dũng (quê quán: Ninh Bình) điều khiển thuộc Công ty TNHH Cát Nhật (Phú Liễn, Mỹ Đức, HN) vượt TTTK 136%, TTCĐ 75%, vượt kích thước thành thùng 700mm (1000/1700mm). Tổng mức phạt của chiếc xe này là 91 triệu đồng.
Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra Cục QLĐB 1 cho biết, quá trình tuần tra, kiểm soát trọng tải xe của Cục QLĐB 1 cho thấy, TP. Hà Nội vẫn là điểm nóng nhất về tình trạng xe quá tải. Đặc biệt là các tuyến đường hướng về trung tâm thành phố như: QL5 từ Hưng Yên, Hải Phòng lên, đường Hồ Chí Minh từ Hòa Bình về; Tuyến QL1 từ Hà Nam, Ninh Bình lên. “Tuyến đường 379 từ Hà Nội về Hưng Yên cũng là điểm rất nóng vì dọc tuyến đường này đang hiện hữu nhiều đại dự án đang thi công”, ông Thái nói.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, sau 5 năm thực hiện chiến dịch xử lý xe quá tải, tỉ lệ xe chở vượt tải hiện chỉ còn dưới 10%, chủ yếu là các xe chạy đường ngắn. “Tỉ lệ dưới 10% xe quá tải tồn tại dai dẳng xuất phát từ ba nguyên nhân: chủ doanh nghiệp (DN) cố tình; Những người có chức có quyền còn can thiệp, bảo kê và người thực thi công vụ còn “báo phím”, bán thông tin về kế hoạch, lộ trình kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng”, Tổng cục trưởng cho biết.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho rằng, hiện chế tài, khung hình phạt đối với xe chở quá tải đều đã được nâng cao, phạt cả lái xe, cả chủ doanh nghiệp nhưng để mục tiêu xóa bỏ xe quá tải thành công, các địa phương cần thiết phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, trước hết là quyết liệt dẹp bỏ tình trạng xin - cho giữa lực lượng chức năng và chủ doanh nghiệp.
ĐB