Xử lý nghiêm hành vi tắt, làm sai lệch dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ hai, 24/02/2020 08:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh và xử lý nghiêm hành vi tắt, làm sai lệch dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên phương tiện.

Thanh tra giao thông kiểm tra việc lắp đặt và duy trì hoạt động thiết bị GSHT
của các doanh nghiệp vận tải - Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố; các đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ GSHT tăng cường theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị này.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua theo dõi trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT cho thấy còn nhiều phương tiện không truyền dữ liệu. Một số vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải thiết bị GSHT không hoạt động hoặc cố tình tắt thiết bị dẫn đến không truyền dữ liệu theo quy định.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, lái xe phải kiểm tra thiết bị GSHT, đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật, hoạt động liên tục và truyền dữ liệu theo quy định trong quá trình tham gia giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu "Phải sửa chữa, khắc phục thiết bị hư hỏng, không có tín hiệu, không đưa phương tiện kinh doanh khi thiết bị GSHT không hoạt động, không được lắp thêm công tắc điện để tắt thiết bị hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp phá sóng GPS hay làm sai lệch dữ liệu thiết bị GSHT".

Cùng đó, các Sở GTVT cần chỉ đạo thanh tra giao thông kiểm tra chuyên đề về lắp đặt, duy trì hoạt động của thiết bị và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Trường hợp, vi phạm không truyền dữ liệu là do đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị GSHT, đơn vị vận tải có trách nhiệm liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị GSHT để có biện pháp khắc phục ngay. Trước khi ban hành quyết định xử lý đối với các trường hợp vi phạm, Sở GTVT yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải phải có báo cáo giải trình và kiểm tra tính xác thực có vi phạm.

"Đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ GSHT phải yêu cầu cán bộ kỹ thuật không được lắp đặt thêm công tắc điện để tắt thiết bị; không được cung cấp hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Phong Vũ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)