Xe quá khổ không tuân thủ về chiều cao, bề ngang khung xe không chỉ gây mất an toàn cho người đi đường mà khi xảy ra va chạm còn khiến chất lượng các công trình giao thông bị ảnh hưởng.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra phát hiện một xe tải chở hàng phế liệu
cồng kềnh, quá khổ lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa
Nguy cơ tai nạn cao
Hiện nay, các mức phạt đối với hành vi phương tiện chở hàng hóa không đúng kích thước thành, thùng xe ngày càng nặng, tuy nhiên nhiều lái xe vẫn cố tình không chấp hành. Nhiều vụ container, xe tải do chở hàng cồng kềnh không chú ý quan sát đã đâm, va vào nhiều công trình giao thông.
Cụ thể, vào ngày 21/3, chiếc xe tải lưu thông theo hướng Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP.HCM khi chuẩn bị qua khỏi hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) thì thùng hàng trên xe va vào khung giới hạn chiều cao gây hư hỏng. Vụ việc không gây thiệt hại về người, nhưng khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc kéo dài.
Trước đó, vào cuối năm 2019, xe container biển số 61C-280.83 do tài xế Vũ Như Thành (quê tỉnh Bình Định) chở phế liệu lưu thông trên Quốc lộ 51 theo hướng từ vòng xoay Cổng 11 về ngã tư Vũng Tàu. Khi đến khu vực trước cổng hầm chui, thùng container phía sau quá cao nên đã vướng vào khung giới hạn chiều cao, làm khung giới hạn chiều cao bị gãy đổ chắn ngang cửa hầm chui.
Ông Nguyễn Đăng Toàn, nhân viên điều tiết giao thông nút giao ngã tư Vũng Tàu cho biết, kể từ khi ở hầm chui lắp đặt biển hạn chế chiều cao (4,3m) đối với phương tiện qua hầm, nhiều trường hợp xe quá khổ cố tình đi vào, bất chấp biển cấm làm đổ sập khung khống chế chiều cao. Đến nay, đã có gần 10 vụ việc tương tự xảy ra tại khu vực này. Mỗi lần như vậy là giao thông tại đây ùn tắc kéo dài, công tác phân luồng, điều tiết giúp phương tiện lưu thông cũng gặp nhiều khó khăn.
Không chỉ ở hầm chui mà ở một số cầu vượt cũng xảy ra tình trạng nói trên. Cụ thể như vào tối 12/8/2019, tại khu vực cầu vượt Long Thành (đoạn giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với Quốc lộ 51 thuộc H.Long Thành) xe container biển số 72C-080.24 kéo theo rơ moóc 72R-010.92 chở ca nô lưu thông từ Vũng Tàu đi Biên Hòa. Khi đến nhịp 8 cầu vượt Long Thành thì xe này vướng vào dạ cầu (chiều cao cho phép là 4,5m) nên bị kẹt cứng không di chuyển được.
Điều đáng nói, trong quá trình phối hợp “giải cứu” xe container, tài xế cho xe chạy lùi nhưng vẫn vướng. Phụ xe lên kiểm tra thì bất ngờ tài xế cho xe chạy về phía trước khiến người này đập đầu vào dầm cầu dẫn đến tử vong.
Theo Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Đồng Nai), trong 3 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt đối với 315 trường hợp phương tiện đi vào đường cấm, vi phạm kích thước thùng xe…
Xử lý nghiêm các vi phạm
Theo đại diện Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE - đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), việc phương tiện chở hàng cồng kềnh không tuân thủ quy định giới hạn chiều cao đối với các công trình giao thông khi xảy ra va chạm có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, khi đi qua gầm cầu có yêu cầu giới hạn về độ cao an toàn, người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không tuân thủ chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt điều khiển xe ô tô đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi bị phạt tiền từ 200 ngàn - 2 triệu đồng. Trường hợp lái xe vi phạm mà gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng.
Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải) Nguyễn Văn Thạch cho rằng, các xe tải trọng lớn khi lưu thông mắc kẹt ở gầm cầu thể hiện sự chủ quan và thiếu chú ý quan sát của lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện. Xe quá khổ cố tình vượt qua dạ cầu sẽ khiến cầu chịu lực tác động khiến kết cấu công trình giao thông bị nứt, giảm sức chịu lực và giảm tuổi thọ. Do đó, các lực lượng chức năng cần phải xử lý nghiêm, không để những phương tiện này lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông.