Lượng xe quá tải trên QL 5 giảm gần 50 lần sau 6 tháng thí điểm cân tải trọng xe tự động

Thứ sáu, 02/04/2021 10:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 6 tháng đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tự động tại QL.5 vào hoạt động thí điểm, vi phạm từ mức khoảng trên 6,9% xuống còn 0,14% (giảm 49,3 lần).

Cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78+830/QL.5.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 tháng hoạt động thí điểm tổng số xe tải cân kiểm tra hơn 466.780 lượt xe, có hơn 660 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, mức xử phạt theo quy định, số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày.

So sánh số liệu cân KTTTX 6 tháng hoạt động thí điểm với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020: Số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày. 7 tháng đầu năm 2020 tổng số xe tải cân kiểm tra là 534.603 lượt xe, có 36.881 lượt xe (bằng 6,9%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ mức bị xử phạt theo quy định, số lượt xe vi phạm theo ngày bình quân 176 lượt xe/ngày.

Theo Thanh tra Cục Quản lý Đường bộ 1 và thanh tra Sở GTVT hàng hải, tính đến ngày 22/3, đã có 63 trường hợp đến chấp hành việc lập biên bản vi phạm hành chính và chấp hành quyết định xử phạt, số tiền xử phạt: 1.079.100.000 đồng, tước 25 GPLX. 

Theo ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi lắp cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên QL5, lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục, thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ (nâng trục phụ lên) nên bị vượt quá tổng trọng lượng của xe theo quy định tại Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015. Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này mà chủ yếu là vi phạm vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% ÷ dưới 30%, còn một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua.

Không những thế, ý thức chấp hành của các chủ phương tiện thay đổi tích cực, hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt. 

Một số chủ phương tiện còn băn khoăn, vướng mắc đã trực tiếp đến làm việc với Vụ An toàn giao thông - Tổng cục Đường bộ Việt Nam; sau khi được xem kết quả cân KTTTX trên phần mềm và hình ảnh, ngày giờ vi phạm, giải thích làm rõ các thắc mắc của chủ xe, hầu hết các chủ xe đều hiểu, công nhận và chấp hành việc xử phạt, ông Đặng Văn Chung cho biết thêm.

Có thể thấy, việc đưa 2 bộ cân KTTTX tại Km78+830/QL.5(T) vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL.5, từ mức vi phạm khoảng trên 6,9% xuống còn 0,14% (giảm 49,3 lần), số xe vi phạm theo ngày bình quân 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày; mức độ vi phạm không cao, chủ yếu trên 10% ÷ 30%.
Việc đưa 2 bộ cân KTTTX Km78, QL.5 vào hoạt động thí điểm đã đạt hiệu quả rất cao, chứng minh hiệu quả của công nghệ cân KTTTX tốc độ cao của Nhật (Công nghệ Load Sell – Wim), kết hợp với phần mềm KSTTX tự động của Tổng cục ĐBVN. Hai bộ cân KTTTX lắp đặt tại Km78+830(T)/QL.5 hoạt động hoàn toàn tự động; đây cũng là bộ cân KTTTX tự động đầu tiên của Việt Nam, nó đem lại những ưu điểm, tích cực, hiệu quả như: Kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; Chí phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt không tốn kém, do lực lượng thực hiện tại các đơn vị phối hợp hoạt động kiêm nhiệm và do số lượt vi phạm ngày càng ít (chỉ ở mức dưới 0,2%).

Đồng thời, so sánh với hai Trạm KTTTX cố định Dầu Giây và Quảng Ninh thì nguồn nhân lực bố trí giảm từ khoảng 70 người, bao gồm nhân viên quản lý, vận hành, bảo vệ, lực lượng chức năng có thẩm quyền dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính … xuống còn từ 3 đến 5 người chỉ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ; giảm khoảng 10 lần chi phí hoạt động hàng năm (từ khoảng 5 tỷ đồng/năm xuống còn khoảng dưới 1 tỷ đồng/năm); không cần nhân viên vận hành và lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường (vị trí đặt thiết bị cân) nên không thể tiếp xúc trực tiếp, gặp gỡ đối tượng vi phạm, do đó đã loại bỏ hoàn toàn tiêu cực.

Ngoài ra, việc lắp cân tải trọng tự động trên QL.5 mang lại hiệu quả xã hội rất lớn, với hiệu ứng tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.  

Phong Vũ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)