Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản số 12616/BGTVT-TTr gửi các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT yêu cầu thực hiện kiến nghị của UBTVQH về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các Cơ quan, tổ chức, đơn vị, thực hiện các nội dung sau:
1. Về công tác tiếp công dân
1.1. Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và các cơ quan, tổ chức, đơn vị
Giao Thanh tra Bộ tiếp công dân thường xuyên, là đầu mối phối hợp với Văn phòng Bộ thực hiện tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng (nếu được Bộ trưởng ủy quyền). Khi có công dân đăng ký gặp Bộ trưởng, Thanh tra Bộ có trách nhiệm thông báo cho Văn phòng Bộ mời các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân, các đơn vị này có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cùng Bộ trưởng tiếp công dân theo quy định.
1.2. Các cơ quan: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục QLXD&CLCTGT, Cục Y tế tiếp tục duy trì 02 cán bộ chuyên trách làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các đơn vị thuộc Bộ như: Viện, Trường, Ban QLDA, Báo Giao thông, Tạp Chí GTVT, Trung tâm CNTT, các Tổng công ty, Công ty tiếp tục bố trí 02 cán bộ kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của đảng, pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động biết thực hiện.
- Tập trung nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng quy trình thủ tục, thời hạn giải quyết, tránh tình trạng tạo điểm nóng, khiếu kiện kéo dài, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ quy định).
- Tích cực giải quyết các đơn thư do Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến, trong quá trình giải quyết nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo Bộ GTVT kịp thời xử lý.
- Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, chính xác về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Thanh tra Chính phủ.
- Thường xuyên kiện toàn bộ máy, tổ chức, cán bộ tham mưu làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm đến chính sách, chế độ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phong Vũ