Trường Cao đẳng nghề GTVT TW1: Thành công trong xã hội hóa công tác đào tạo và sát hạch lái xe

Thứ tư, 22/04/2015 16:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 22/4, Đoàn khảo sát của Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ GTVT do đồng chí Vũ Quý Phàn, Vụ trưởng - Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ GTVT dẫn đầu tới đã tới khảo sát mô hình xã hội hóa công tác đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương 1. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cơ sở đảng - Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Phạm Công Bổng, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể Bộ GTVT; đồng chí Đoàn Huy Khương, Phó trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Bộ GTVT.

Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Minh báo cáo công tác xã hội hóa với Đoàn công tác

Báo cáo với Đoàn công tác, đồng chí Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Trọng Minh cho biết , thực hiện chủ trương đổi mới cơ chế hoạt động và đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 09/8/2012 của Chính phủ về Chương trình hành động triển khai thực hiện Thông báo Kểt luận số 37/TB/TW ngày 26/5/2011 của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”. Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ ngày 20/10/2014 của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT về việc đổi mới cơ chế hoạt động và thực hiện xã hội hoá các trường, học viện thuộc Bộ Giao thông vận tải. Nhà trường đã rà soát các mặt hoạt động, lĩnh vực đào tạo của đơn vị, lập Kế hoạch và triển khai thực hiện “Đề án xã hội hóa trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe”, nhằm tiến tới thành đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo mô hình thí điểm để thực hiện nhân rộng các hoạt động xã hội hóa đối với các ngành nghề đào tạo khác trong Trường. 

Đồng chí Vũ Quý Phàn phát biểu tại buổi khảo sát

Theo đó, từ năm 2009, thông qua việc huy động nguồn lực tài chính từ sự đóng góp của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong Trường, hoạt động xã hội hóa công tác đào tạo đã được nhà Trường triển khai thực hiện, sau khi được Bộ giao thông vận tải phê duyệt. Cụ thể, Nhà trường đã xây dựng “Phương án huy động vốn từ cán bộ, nhân viên đầu tư nâng cao năng lực đào tạo nghề lái xe ô tô ” và "Quy chế tổ chức và hoạt động đào tạo lái xe ô tô sử dụng nguồn vốn huy động ”, xác định rồ trách nhiệm, quyền lợi của các bên, là cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả. Trên cơ sở nhu cầu, nguồn lực và điều kiện thực tế. Nhà trường đã ra thông báo và thu nhận đăng ký tham gia của 36 cá nhân là cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà Trường với số lượng đóng góp 35 xe con (đào tạo lái xe hạng B) và 01 xe tải (đào tạo lái xe hạng C). Tổng giá trị tài sản của 36 xe ôtô là: 7,991 tỷ đồng. Cùng với số lượng xe đào tạo hiện có của nhà Trường, lưu lượng đào tạo lái xe ôtô đã tăng từ 400 lên 700 học viên.Số lượng học viên đào tạo trên các xe góp vốn trong năm 2013 được 428 học vỉên; năm 2014 được 484 học viên. Tổng kết 5 năm thực hiện xã hội hóa tại nhà trường cho thấy các cán bộ, giáo viên nhà trường đã yên tâm công tác và gắn bó với nhà trường hơn, đời sống, thu nhập của cán bộ cũng được nâng lên một bước.

Đoàn công tác tham quan cơ sở vật chất của nhà trường

Trả lời câu hỏi của đồng chí Phạm Công Bổng, Chánh văn phòng Đảng - Đoàn thể về giải pháp để đào tạo công nhân chất lượng cao và khả năng vận hành các thiết bị chuyên dụng, phương tiện hiện đại của sinh viên trong khi cơ sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng được cũng như các biện pháp để nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên, khả năng, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đồng chí Trần Trọng Minh cho biết, xác định được việc đảm bảo chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu mang tính quyết định cho sự phát triển của nhà trường, với khẩu hiệu “Chất lượng đào tạo là danh dự của nhà trường”, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo thành lập 01 Tổ Khảo thí và đảm bảo chất lượng làm nòng cốt kiểm tra công tác đảm bảo chẩt lượng dạy và học trong nhà trường, thành lập được Khoa Sư phạm dạy nghề để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm. Ngoài ra, Ban lãnh đạo nhà trường đã đặt ra yêu cầu mỗi giảng viên của nhà trường phải giảng dạy được ít nhất 02 môn học. Hàng năm nhà trường đều tổ chức các đợt kiểm tra sát hạch trình độ giáo viên song song với việc cử các cán bộ, giáo viên đi đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, kiên trì với chủ trương đa dạng hóa các loại hình, các ngành nghề đào tạo, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo theo hướng phù hợp với mục tiêu giáo dục đào tạo nghề, gẳn với nhu cầu của thị trường lao động. Thực hiện đào tạo gắn với lao động sản xuất, thực tập tay nghề cho học sinh sinh viên, đưa học sinh sinh viên đi thực tập tại các cơ sở nhằm vừa nâng cao tay nghề, vừa rèn luyện tác phong làm việc thực tế vừa tăng thêm thu nhập cải thiện đời sống. Đây là một môi trường rất tốt cho học sinh sinh viên rèn luyện tay nghề, cọ xát với thực tế nghề nghiệp, Sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị đào tạo trong nhà trường đã giúp cho học sinh sinh viên có đầy đủ các điều kiện học tập nâng cao tay nghề, rèn luyện tác phong công nghiệp, rèn luyện kỹ năng sống, khi ra trường nhanh chóng tiếp cận với môi trường thực tế sản xuất.

Tham quan phòng thực hành động cơ ô tô

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Vũ Quý Phàn cho rằng mô hình xã hội hóa Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe đã có những thành công bước đầu. Hiện nay, điều kiện của nhà trường đang rất thuận lợi trong công tác đào tạo từ truyền thống, cơ sở vật chất, sự nhất thể hóa trong lãnh đạo của đảng, Đảng ủy nhà trường cần tiếp tục nghiên cứu các nghị quyết của Đảng và Ban cán sự đảng Bộ để thực hiện tốt công tác xã hội hóa và cổ phần hóa. Bên cạnh đó Đảng ủy nhà trường cũng phải quán triệt đến hết các cán bộ, giảng viên nhà trường công tác xã hội hóa đào tạo và cổ phần hóa, tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập là con đường tất yếu. Để xây dựng thành công trường đào tạo nghề chất lượng cao hàng đầu vào năm 2020, nhà trường phải đào tạo ra được những công nhân bậc cao có chất lượng, làm sao để học sinh ra trường có thể có việc việc làm ngay và có thể nuôi sống gia đình, đây cũng là yêu cầu của xã hội. Ngoài các ngành nghề thuộc lĩnh vực GTVT nhà trường cũng phải  xác định  mở rộng sang những ngành nghề khác mà xã hội cần. Thời gian tới, Đảng ủy nhà trường cần xác định đưa nội dung xã hội hóa công tác đào tạo này thành một nội dung thảo luận trong đại hội đảng bộ nhà trường, phấn đấu để hoàn thành mục tiêu trở thành trường nghề chất lượng cao vào năm 2020 như Đảng ủy nhà trường đã đặt ra.

DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)