Ngày 19/4, thay mặt BCH Đảng bộ Bộ GTVT, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông - Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐU về nâng cao chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ các dự án, công trình kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT).
Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Trung ương về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp (theo hướng hiện đại vào năm 2020”. Trong những năm qua, nhiêu công trình, dự án GTVT hoàn thành đảm bảo chất lượng, đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện năng lực phục vụ của hệ thống KCHTGT. Riêng trong năm 2015, đã hoàn thành đưa vào khai thác 112 công trình, dự án, kịp thời phục vụ nhu câu di lại của nhân dân.
Đặc biệt, đã hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và cơ bản hoàn thành nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sớm hơn so với kế hoạch. Nhờ những nỗ lực nêu trên, năng lực và chất lượng KCHTGT Việt Nam năm 2015 đứng vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014 và tăng 36 bậc so với năm 2010, góp phần giúp chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam tăng 12 bậc so với năm 2014.
Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT đã tăng cường chỉ đạo quản lý và kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình; xử lý nghiêm các vi phạm; ban hành tiêu chí đánh giá, xếp hạng năng lực các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu tham gia các dự án nhằm siết chặt quản lý các chủ thể... Bằng những hành động và giải pháp quyết liệt trên đã tạo được sự đột phá trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ thể trong công tác quản lý chất lượng.
Bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng công trình, dự án như: Cơ chế, chính sách thực hiện các dự án chưa hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn triển khai; vốn cho GPMB ở một số dự án còn khó khăn, chưa được bố trí kịp thời. Thời gian lựa chọn nhà đầu tư tại các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Việc tham gia đầu tư dàn trải dẫn đến công tác huy động tài chính và các nguồn lực của một số nhà đầu tư, nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu. Cục bộ còn một số công trình, dự án chậm tiến độ, tồn tại về chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Trước thực trạng đó, BCH Đảng bộ Bộ GTVT yêu cầu cấp ủy Đảng các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung lãnh đạo triển khai, thực hiện tốt hơn nữa công tác nâng cao chất lượng và hoàn thành đúng tiên độ các dự án, công trình kêt cấu hạ tầng giao thông.
Nội dung chi tiết xem tại đây.