Ủy ban Châu Âu giải quyết vấn đề của tiếng ồn giao thông

Thứ tư, 22/06/2011 15:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiếng ồn giao thông đã được đưa lên chương trình nghị sự của EU, Ủy ban hứa sẽ cắt giảm tiếng ồn từ xe hơi, xe tải, xe buýt và các phương tiện giao thông khác trong vòng năm năm. Một đề xuất vào cuối năm nay dự kiến sẽ tìm cách cắt giảm tiếng ồn của xe hơi xuống 4 decibel và tiếng ồn xe tải là 3 decibel.
Tiếng ồn giao thông đã được đưa lên chương trình nghị sự của EU, Ủy ban hứa sẽ cắt giảm tiếng ồn từ xe hơi, xe tải, xe buýt và các phương tiện giao thông khác trong vòng năm năm. Một đề xuất vào cuối năm nay dự kiến sẽ tìm cách cắt giảm tiếng ồn của xe hơi xuống 4 decibel và tiếng ồn xe tải là 3 decibel. Vấn đề tiếng ồn giao thông đã bị lùi lại sau khi EU nỗ lực cắt giảm khí thải gây ô nhiễm không khí, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy những lợi ích của việc giảm tiếng ồn của xe sẽ mang lại lợi ích to lớn cho xã hội và tiết kiệm tài chính cho các chính phủ dường như đã tạo ra một cảm giác khẩn cấp tại Brussels. Các giới hạn tiếng ồn hiện tại chưa được sửa đổi từ năm 1992, và thậm chí sau đó đã không mang lại những lợi ích mong đợi. Điều này phần lớn là do có sự khác biệt đáng kể giữa các phương pháp thử nghiệm và thực tế lái xe trong việc xử lý tiếng ồn của các phương tiện. Tổ chức Y tế và Môi trường đã thất vọng về sự thiếu tiến bộ đã đạt được trong tiếng ồn giao thông trong 15 năm qua, đặc biệt là giới hạn tiếng ồn, không có các hành động như sự khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi và xe tải sử dụng công nghệ ít gây tiếng ồn hơn. Theo Jean Philippe - một quan chức Ủy ban Tư vấn Hà Lan TNO, tháng trước Ủy ban đã chuẩn bị một đề nghị và sẽ giới thiệu một phương pháp đánh giá tốt hơn và thắt chặt các giới hạn tiếng ồn của xe. Phát biểu tại một hội nghị do Tổ chức Giao thông vận tải và Môi trường (T&E) cùng với EEB và Heal tổ chức, Jean cho biết Ủy ban muốn có một sửa đổi về giới hạn tiếng ồn xe nhằm giảm tiếng ồn phat ra từ xe hơi xuống 2 decibel trong vòng hai năm tới và 1 decibel trong hai năm tiếp theo, trong khi tiếng ồn xe tải sẽ được cắt giảm 1 decibel trong vòng hai năm tới và giảm thêm 1 decibel nữa trong 2 năm tiếp theo. Cho phép một năm luật được thông qua, điều này có nghĩa là giới hạn của 68 decibel cho xe ô tô và 78 xe tải sẽ trong 5 năm. Các nhóm môi trường và sức khỏe cho biết đề nghị sắp được thông qua, nhưng còn quá lỏng lẻo. Nina Renshaw, Phó giám đốc T&E cho biết: "Các tiêu chuẩn mới sẽ chỉ áp dụng cho xe mới, vì vậy nó sẽ mất nhiều thời gian cho tác dụng của luật này để tạo sự khác biệt phổ biến. Luật hiện tại đã hiển nhiên không thể giải quyết vấn đề của tiếng ồn giao thông, thắt chặt các giới hạn này được kéo dài quá hạn, do đó, Ủy ban nên có bước đi xa hơn. Giảm 6 decibel sẽ làm giảm mức độ tiếng ồn của một chiếc xe cá nhân đến 75%, do đó, một bước xa hơn là cần thiết để bảo vệ sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống cho đại đa số người dân sống gần đường giao thông. " Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 1,8% các cơn đau tim ở các nước thu nhập cao tại châu Âu là domức độ tiếng ồn giao thông trên 60 decibel. Nghiên cứu sâu hơn cũng cho thấy mối liên hệ giữa tiếng ồn giao thông và đột quỵ, và làm chậm sự phát triển học tập ở trẻ em.
TRONGPV (Theo Transportenvironment.org)

Phùng Văn Trọng-d

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)