Bộ GTVT Singapore nghiên cứu mức độ tiếng ồn từ các đoàn tàu MRT

Thứ tư, 29/06/2011 12:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Khi số chuyến tàu điện đã 24 năm tuổi ngày một tăng cao thì những cư dân sống gần cầu cạn có tuyến đường sắt chạy qua cũng phải chịu đựng mức độ tiếng ồn cao hơn. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh một số loại bệnh tật.
Khi số chuyến tàu điện đã 24 năm tuổi ngày một tăng cao thì những cư dân sống gần cầu cạn có tuyến đường sắt chạy qua cũng phải chịu đựng mức độ tiếng ồn cao hơn. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh một số loại bệnh tật. Do đó, Cơ quan Giao thông vận tải Đất đai (LTA) Singapore đang bắt tay vào một nghiên cứu mở rộng nhằm xác định vị trí cần quan tâm đặc biệt giúp giảm tiếng ồn, tại thời điểm giữa năm sau người ta cũng sẽ khởi động một dự án lắp đạt thí điểm các rào giảm tiếng ồn gần ga đường sắt Bishan. Nhiều rào giảm ồn tương tự có thể được lắp đặt tại các địa điểm khác, tùy thuộc vào kết quả của nghiên cứu đo tiếng ồn của LTA, trong đó hơn 500 rào được lắp đặt gần các cầu cạn hoặc các đường sắt hở. Hiện tại, các chuyến tàu vào hoặc ra ga tàu điện ngầm Bishan đi qua một đường hầm. Do kết cấu của đường hầm tiếng ồn của các đoàn tàu khi đi qua đây đã bị khuyêch đại lên theo "hiệu ứng trumpet", cho biết LTA. Đặc biệt khi các đoàn tàu đi qua khu dân cư đã khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu. Họ cho biết không thể nói chuyện điện thoại, nghe TV dù đã đóng chặt các cửa sổ. Theo LTA, hiện tại tiếng ồn do các đoàn tàu phát ra vào khoảng 80dB đến 85dB tương đương với tiếng nhạc lớn trong một căn phòng. Các rào giảm ồn dự kiến sẽ làm giảm tiếng ồn ít nhất 5dB – xuống còn 75dB đến 80dB, tương đương với âm thanh phát ra từ một cây đàn piano. Các hàng rào giảm ồn có độ cao 2m sẽ kéo dài 180m và được làm bằng vật liệu cách âm như Rockwool. Các rào này cũng sẽ kéo dài vào bên trong hầm ít nhất 25m. Hiện LTA dự kiến việc lắp đặt sẽ bắt đầu vào tháng Chín và sẽ được hoàn thành vào quý II năm tới.
DT (theo eco-business.com)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)