Ủy ban Châu Âu lên kế hoạch cắt giảm lượng khí thải đối vào năm 2020

Thứ tư, 25/07/2012 07:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ủy ban Châu Âu đang có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải đối với xe mới trung bình vào năm 2020 xuống mức 95 gram carbon dioxide cho mỗi km. Dự kiến trong tháng 7 một dự thảo quyết định sẽ được công bố.
Ủy ban Châu Âu đang có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải trung bình đối với xe ô tô mới vào năm 2020 xuống mức 95 gram carbon dioxide cho mỗi km. Dự kiến trong tháng 7 một dự thảo quyết định sẽ được công bố. Mục tiêu dài hạn cho năm 2025 và 2030 sẽ được đề xuất sau đó, theo những thông tin rò rỉ của đề xuất này. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà cung cấp xe hơi của châu Âu, các tổ chức người tiêu dùng, công đoàn, và thậm chí cả của câu lạc bộ lái xe lớn nhất châu Âu, ADAC Đức. Hiện tại, lượng khí thải CO2 ở mức trung bình khoảng 140g/km. Chúng phải giảm xuống 130g/km vào năm 2015 theo các quy định hiện hành, do đó nếu mục tiêu 95g được xác nhận cho năm 2020, thì đây là mức giảm hơn một phần ba trong thập kỷ này. EU cam kết giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ hoạt động giao thong vận tải ở mức 60% trong giai đoạn 1990 - 2050, nhưng thay vì đi xuống, khí thải từ xe ô tô tăng 26% thời kỳ giữa năm 1990 và 2008. Lượng khí thải CO2 từ xe hơi hiện đang đóng góp khoảng 14% khí gây hiệu ứng nhà kính của châu Âu.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi châu Âu mô tả giới hạn 95g cho đến năm 2020 là 'thách thức' và 'cứng nhắc'. Archer nói thêm: "Thời gian qua, EU đã thiết lập tiêu chuẩn CO2 cho xe mới, các nhà sản xuất xe hơi rên rỉ rằng chiếc xe sẽ làm cho người dùng mất khả năng chi trả. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra, giá xe hơi đi xuống trong điều kiện thực tế và người tiêu dùng được hưởng lợi đáng kể nhờ các cải tiến hiệu quả trong sử dụng nhiên liệu. Không có nghi ngờ rằng pháp luật đã cung cấp một sự thúc đẩy lớn để đổi mới, và chi phí sẽ giảm theo thời gian, do đó, EU nên táo bạo hơn thời gian này.
Theo Transport Environment

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)