Xăng sinh học E5: Đừng để văn minh rơi vào lãng quên
Xăng sinh học (E5) đã được lưu thông trên thị trường Việt Nam từ giữa năm 2010 nhưng đến nay loại xăng này vẫn tỏ ra lép vế so với các sản phẩm xăng truyền thống khác như A92, A95...
Xăng sinh học (E5) đã được lưu thông trên thị trường Việt Nam từ giữa năm 2010 nhưng đến nay loại xăng này vẫn tỏ ra lép vế so với các sản phẩm xăng truyền thống khác như A92, A95...
Bao giờ người dân hiểu đúng?
Sau khi các ngành chức năng thông báo rộng rãi xăng pha ethanol không trực tiếp gây cháy cho phương tiện giao thông, không làm lão hóa các đường ống dẫn nhiên liệu và có rất nhiều tác động tích cực với phát triển môi trường bền vững, ngay lập tức việc khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 đã được Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cùng các đơn vị thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá rộng rãi.
Theo các nhân viên bán hàng một số cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội đang bán ra loại xăng trên, họ cũng từng “hứng chịu” những xì xào về việc xăng E5 là thủ phạm gây ra các vụ cháy nổ xe hàng loạt từ cuối năm 2010 đến 2012. “Khi nhận nhiệm vụ tổ chức hệ thống tiêu thụ xăng E5, chúng tôi cũng phải học qua một lớp cơ bản về xuất xứ, tác dụng của xăng E5 để sẵn sàng giải thích cho khách hàng khi cần”, một nhân viên bán hàng tại cây xăng Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết. Phải đến khi Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng tổ nghiên cứu độc lập đến từ các học viện, trường đại học trong cả nước vào cuộc và đưa ra kết luận, xăng E5 vô can trước hiện tượng xe cháy nổ hàng loạt, mọi việc mới trở lại bình thường.
Trao đổi cùng Năng lượng Mới, ông Vũ Văn Khâm - Trưởng phòng Kinh doanh PV Oil Hà Nội cho biết: PV Oil Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc triển khai bán xăng E5. Trong 7 tháng đầu năm 2012, mức tiêu thụ của xăng E5 tại 8 cửa hàng thuộc PV OIL Hà Nội (4 cửa hàng thuộc khu vực Hà Nội; 2 cửa hàng thuộc khu vực Nghệ An; 1 cửa hàng thuộc khu vực Quảng Ninh và 1 cửa hàng thuộc khu vực Thái Nguyên) là 554.000 lít, chiếm khoảng chiếm 7% sản lượng xăng bán ra. “Đối tượng sử dụng xăng E5 tương đối đa dạng về chủng loại, đời xe… Những người đã sử dụng xăng E5 có đánh giá rất tốt về sản phẩm như: thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm, khả năng tăng tốc cao và tiếp tục lựa chọn sản phẩm này thay thế cho xăng A92. Tuy nhiên so với xăng A92, tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 còn ở mức khiêm tốn”, ông Khâm chia sẻ.
Đại diện PV Oil cho biết, xăng E5 do PV Oil pha chế hiện đang được bán tại trên 150 điểm kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống, cũng như các đại lý tại một số tỉnh thành lớn trên cả nước. PV Oil sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối trong thời gian tới, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đề án của Chính phủ đã được phê duyệt. Vị này khẳng định, xăng sinh học pha ethanol hiện đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng rộng rãi và thậm chí, hàng chục hãng sản xuất ôtô hàng đầu trên thế giới còn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học pha chế đến 10% ethanol (xăng E10).
Tại Việt Nam, Honda Việt Nam cũng đã khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng có pha ethanol cho xe máy của hãng khi xuất xưởng. Đồng thời khoa học thế giới cũng như các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này đã chứng minh nếu pha cồn từ nồng độ 5-10% thì không cần thiết bị phối trộn. Các động cơ đều có khả năng tương thích với loại nhiên liệu này mà không cần bộ chuyển đổi nào. Toàn bộ lượng xăng sinh học E5 trước khi được đưa ra thị trường đều được hợp quy bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học (QCVN 1: 2009/BKHCN). Xăng pha 5% và 10% ethanol hay còn gọi là xăng sinh học E5, E10 đã có đầy đủ cơ sở khoa học cũng như pháp lý cho việc sử dụng tại Việt Nam thể hiện ở quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học (QCVN 1: 2009/BKHCN).
Longlv - Theo Petrotime
Longlv