Ý tưởng đánh thuế nhiên liệu có phát thải CO2 ở Châu Âu vẫn đang được tính toán kỹ để đưa vào Chỉ thị thuế năng lượng EU. Tháng trước, các Bộ trưởng tài chính của EU chuẩn bị phê duyệt cơ cấu mới đối với các mức thuế suất tối thiểu về nhiên liệu phát thải khí CO2, nhưng hầu hết các quốc gia thành viên phản đối vì điều này sẽ khiến cho giá dầu diesel trở nên đắt hơn so với xăng.
Ý tưởng đánh thuế nhiên liệu có phát thải CO2 ở Châu Âu vẫn đang được tính toán kỹ để đưa
vào Chỉ thị thuế năng lượng EU. Tháng trước, các Bộ trưởng tài chính của EU chuẩn bị phê duyệt cơ cấu mới đối với các mức thuế suất tối thiểu về nhiên liệu phát thải khí CO2
, nhưng hầu hết các quốc gia thành viên phản đối vì điều này sẽ khiến cho giá dầu
diesel trở nên đắt hơn so với xăng.
Việc đặt các đánh thuế với nhiên liệu có hàm lượng phát thải
CO2 phần lớn đã được chấp thuận. Riêng Ba Lan là quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất với bất cứ đề cập nào về phát thải CO2. Việc thống nhất các mức thuế chỉ có thể được quyết định ở EU trên cơ sở
bỏ phiếu nhất trí, 26 quốc gia thành viên dường như nhất trí về nguyên tắc.
Nếu tất cả các quốc gia thành viên sử dụng cùng một mức thuế suất thuế nhiên liệu có phát thải CO2, diesel sẽ phải bị đánh thuế cao hơn so với xăng (diesel phát thải CO2 lớn hơn xăng). Ở các quốc gia thành viên EU, diesel từ trước đến nay luôn rẻ hơn so với xăng. Tuy nhiên, nếu thuế diesel tăng lên, một số lượng đáng kể ngân sách quốc gia sẽ giảm do phụ thuộc nhiều vào doanh thu diesel.
Các Bộ trưởng đã chấp thuận nguyên tắc căn cứ trên mức thuế suất tối thiểu với nhiên liệu có phát thải
CO2, nhưng những mức giá này sẽ được thiết lập cho mỗi lít nhiên liệu hoặc tấn mỗi vận chuyển, chứ không theo như
đề nghị của EC là dựa trên
mỗi đơn vị CO2 phát thải hoặc lượng nhiên liệu được sử dụng. Do đó sẽ dẫn tới việc
thuế tối thiểu cho diesel có thể sẽ được thiết lập ở mức cao hơn xăng, nhưng các nước thành viên áp dụng thuế trên mức tối thiểu có thể tiếp tục đánh thuế diesel ít cao hơn so với xăng nếu họ muốn.
Ông Magnus Nilsson, nhân viên chính sách của T&E cho biết: "Vấn đề quan trọng bây giờ là làm đánh thuế diesel càng cao càng tốt,
và các nước thành viên tăng thuế đối với cả hai diesel và xăng. Đó là cách nhanh nhất và thông minh nhất để giảm lượng khí thải CO2 và thâm hụt ngân sách. Và điều đó cũng không dẫn đến sự sụt giảm doanh số bán hàng của các loại xe sử dụng
diesel, như kinh nghiệm từ nước
Anh đã cho thấy”
Trungna - Theo transportenvironment.org