Tổng công ty XDCT giao thông 1 là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng các kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, ý thức rõ sự cần thiết phải giữ gìn, bảo vệ môi trường, đó là cở sở đảm bảo cho sự phát triển đất nước bền vững và lâu dài, Tổng công ty XDCT GT 1 đã áp dụng nhiều giai pháp bảo vệ môi trường trong qua trình thi công các dự án. T
Tổng công ty XDCT giao thông 1 là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng các kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, ý thức rõ sự cần thiết phải giữ gìn, bảo vệ môi trường, đó là cở sở đảm bảo cho sự phát triển đất nước bền vững và lâu dài, Tổng công ty XDCT GT 1 đã áp dụng nhiều giai pháp bảo vệ môi trường trong qua trình thi công các dự án. Trong đó nổi bật là hai giải pháp: Thực hiện bảo vệ môi trường trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại các dự án của Tổng công ty XDCT GT 1 và Áp dụng các giải pháp công nghệ, vật liệu thân thiện môi trường và tiết kiệm tài nguyên.
Thực hiện bảo vệ môi trường trong xây dựng kết cấu hạ tầng tại các dự án của Tổng công ty XDCT GT 1
Như đã biết, trong hầu hết tất cả các Tiêu chuẩn kỹ thuật của các dự án đều có các quy định về bảo vệ môi trường, nhiều dự án có một mục riêng, có kinh phí hỗ trợ cho công tác bảo vệ môi trường cho nhà thầu, có sự kiểm soát của tư vấn giám sát, chủ đầu tư. Các tiêu chuẩn quy định này luôn tuân theo các quy định của Luật bảo vệ môi trường Việt Nam và các quy định trong FIDIC quốc tế. Trong mấy năm vừa qua Tổng công ty XDCT GT 1 đã và đang tổ chức thi công nhiều dự án lớn như: Các gói thầu đại tu nâng cấp các tuyến QL1A, QL5, QL18, QL10, Đường Hồ Chí Minh, Các đường cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình, Các Cầu lớn như: Vĩnh Tuy, Rạch Miễu, Cần Thơ, Phù Đổng, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Các cầu trên QL1A, Các cầu lớn trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Các nhà ga, sân bay, khu công nghiệp Dung Quất v.v… Vấn đề bảo vệ môi trường luôn được Tổng công ty XDCT GT 1 đặt ra một cách nghiêm túc và thực hiện hiệu quả theo đúng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, qui phạm pháp luật của nhà nước.
Ngay từ khi bắt đầu tư khâu làm hồ sơ đấu thầu, điều tra hiện trường, lập biện pháp tổ chức thi công, xây dựng chi phí giá thành và đặc biệt trong khâu tổ chức thi công khi đã thắng thầu, hoặc được chấp thuận đầu tư của các cơ quan quản lý nhà nước với các dự án B.O.T, Tổng công ty đã có sự kiểm soát và chỉ đạo xuyên suốt từ lãnh đạo tổng công ty, các công ty tới công trường, có người phân công theo dõi và lập báo cáo thường xuyên. Xác định việc bảo vệ môi trường là công việc của mọi người, công tác nhắc nhở, giáo dục về việc chấp hành đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường tới mọi người lao động, lái máy, kỹ sư được Tổng công ty đặc biệt quan tâm và sau một thời gian đã bắt đầu trở thành một tư duy, một nếp trong suy nghĩ và việc làm của mọi người.
Trong quá trình thi công, các vật liệu thải phát sinh đều ddwwocj Tổng công ty kiểm soát chặt chẽ và xử lý đúng theo quy định như các vật liệu thải là đất trồng trọt, đất mầu do quá trình đào lớp đất hữu cơ, đào đất không thích hợp, đào nền đường được tận dụng triệt để cho việc tái trồng trọt trong điều kiện có thể: như tích trữ để đắp mái taluy, cung cấp đến những nơi đồi hoang, đất cằn đang cần nguồn đất này để trồng trọt theo nhu cầu của nhân dân trên cơ sở khảo sát các bản, làng lân cận. Các vật liệu thải là đất đá, bê tông, các chất thải rắn không độc hại được chờ đến các bãi thải vật liệu xây dựng hay các vật liệu thải có tính ô nhiễm như đất dính nhiều dầu thải, mỡ, nhựa đường sẽ được xử lý và chôn lấp theo quy định.
Đối với các chất thải có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước như các chất dầu, mỡ, dầu thải, vật liệu Bentonite phục vụ quá trình khoan cọc nhồi, đất đá ... cũng được Tổng công ty kiểm soát chắh chặ chẽ, không đổ vào các nguồn nước.
Ngoài ra, xe thi công chạy trên các lớp cấp phối đá dăm, lắp đất đắp nền, khi tổ chức giao thông trên các đường tránh đều được tưới nước, xe vận chuyển vật liệu đều phải có bạt che để tránh bụi ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến người, phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống các gia đình lân cận. Tổng công ty cũng chú trọng việc sử dụng máy móc thiết bị tốt, được kiểm định và bảo dưỡng đúng định kỳ, loại bỏ các thiết bị cũ để giảm thiểu các tiếng ồn trong khi vận chuyển vật liệu và khi thi công trên công trường.
Áp dụng các giải pháp công nghệ - vật liệu thân thiện môi trường và tiết kiểm tài nguyên
Thực hiện chiến lược bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế, với sản xuất kinh doanh, Tổng công ty XDCT GT 1 cũng đã áp dụng nhiều các giải pháp công nghệ - vật liệu thân thiện môi trường và tiết kiệm tài nguyên.
Tiết kiệm tài nguyên đất trồng và vật liệu đá mỏ:
Việc khai thác đất đắp nền đường, đặc biết là vật liệu để đắp lớp Subgrade tại các dự án XD đường đều phải khai thác với khối lượng lớn, trên diện tích mặt bằng rộng do vật liệu lớp đắp này không có ở dưới sâu, ý thức được việc phải bảo vệ nguồn tài nguyên đất trồng trọt, do đó chúng tôi luôn cố gắng chỉ xin cấp phép khác thác tại các vị trí đất trống, đồi trọc, địa hình và vị trí không thuận lợi cho việc trồng trọt lâu dài, việc này đôi khi phải chịu thêm các chi phí vận tải do phải khai thác ở xa nhưng lại giảm được chi phí đền bù hoa mầu.
Với vật liệu cấp phối đá dăm, theo tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành TCVN 8859-2011, CPĐD loại I phải được nghiền từ đá mỏ nguyên khai, loại II phải đạt 75% hai mặt vỡ trên sàng 9,5mm. Nhưng ở các dự án ODA, theo tiêu chuẩn kỹ thuật do tư vấn quốc tế xây dựng trên cơ sở các quy trình Mỹ, Nhật, vật liệu Cấp phối đá dăm (base, subbase) không bắt buộc phải từ đá nghiền, được áp dụng cả cấp phối cuội, sỏi, sạn nghiền với các tiêu chí tỷ lệ số mặt vỡ của cốt liệu sau nghiền không khắt khe như TCVN, do vậy chúng tôi đã tận dụng một nguồn vật liệu rất rồi rào là cội sỏi, sạn ở hai bên các dòng sông để nghiền, các lớp cấp phối này được dùng cho vật liệu subbasse và base trong các gói thầu của dự án cải tạo quốc lộ 1A đoạn Đông Hà – Quảng Ngãi nguồn vốn WB3, WB3. cho kết quả rất tốt, các kết quả thí nghiệm đều đạt yêu cầu đề ra, đặc biết chỉ số sức chịu tải CBR rất cao, và thực tế đường đang khai thác rất bền (đoạn Đông Hà – Phú Bài). Đây là nguồn vật liệu rẻ, rồi rào, giảm được việc khai thác tài nguyên đá, tiết kiệm được tài nguyên đá cho các công việc khác và cho nhiều năm sau này.
Sử dụng vật liệu không hoặc ít gây hại cho môi trường:
Nhiều vật liệu thân thiện với môi trường đã được Tổng công ty XDCT GT 1 áp dụng trong các dự án như: Sử dụng Bentonite polimer để giữ độ ổn định thành vách khi khoan cọc nhồi đã góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường so với sử dụng Bentonite thông thường. Sử dụng các dung môi không độc hại, hoặc ít độc hại trong công tác thí nghiệm vật liệu. Sử dụng nhiều ván khuôn bê tông bằng thép, nhựa với độ bền cao, sử dụng nhiều lần để không phải khai thác quá nhiều gỗ rừng đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt.
Một số công nghệ góp phần bảo vệ môi trường:
Công nghệ cào bóc, tái chế: Tổng công ty XDCT GT 1 đã liên doanh với hãng Hall brothers để thi công cải tạo đường theo phương pháp cào bóc, tái chế tại chỗ. Giải pháp này sẽ tận dụng được ngay lớp bê tông nhựa trên đường cần cải tạo, sau thời gian khai thác đã hư hỏng. Lớp bê tông nhựa này và có thể một phần lớp cấp phối đá dắm sẽ được máy cào bóc, phay nhỏ, trộn thêm nhũ tương tại chỗ rồi rải lại trở thành một lớp kết cấu móng – mặt đường có sức chịu tải tốt, qua đó sẽ tiết kiệm được tài nguyên đá, cát, tiết kiệm được việc nhập khẩu nhựa đường, không phải vận chuyển vật tư, vật liệu đến hiện trường đồng nghĩa với việc giảm tiếng ồn, chất lượng môi trường sống cũng tốt hơn, tránh việc phải có bãi thải chứa vật liệu bê tông nhựa đã hư hỏng nặng, phải đào bỏ đi.
Công nghệ lớp bê tông nhựa siêu mỏng (Novachip): Tổng công ty XDCT GT 1 đã nhập thiết bi rải về để ứng dụng thi công lớp bê tông nhựa siêu mỏng (Novachip). Đây là một giải pháp hữu hiệu để tạo nhám cho mặt đường ô tô cấp cao, với nhiều ưu điểm nổi bật như: độ nhám cao, bền vững, tốc độ thi công nhanh, đặc biệt lớp này có tác dụng giảm thiểu độ ồn, với mặt đường thông thường tại vị trí đo cách xe chạy 10m, độ ồn đo được khoảng 32 DECIBEL (dB), với mặt đường đã được rải lớp bê tông nhựa siêu mỏng, độ ồn đo được chỉ còn 18 dB.
Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta, Tổng công ty XDCT GT 1 luôn đánh giá cao tầm quan trọng của công tác này, phấn đấu đưa vấn đề bảo vệ môi trường trở thành ý thức tự giác của mọi người từ lãnh đạo đến những người công nhân, không cho phép bất cứ đơn vị trực thuộc nào vì lợi nhuận mà bỏ qua công tác bảo vệ môi trường.
MT