Song song với tốc độ phát triển nhanh chóng của xe không người lái, ngày càng nhiều người bắt đầu xem xét tới những hậu quả tiềm năng của loại phương tiện giao thông được cho là thông minh và hiện đại này. Theo đó, trong khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lo ngại về những tác động xấu liên quan đến khía cạnh thực thi pháp luật thì một nhà khoa học của hãng xe Nhật Bản Toyota lại đưa ra cảnh báo về nguy cơ gây hại cho môi trường về lâu dài của loại xe này.
Song song với tốc độ phát triển nhanh chóng của xe không người lái, ngày càng nhiều người bắt đầu xem xét tới những hậu quả tiềm năng của loại phương tiện giao thông được cho là thông minh và hiện đại này. Theo đó, trong khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lo ngại về những tác động xấu liên quan đến khía cạnh thực thi pháp luật thì một nhà khoa học của hãng xe Nhật Bản Toyota lại đưa ra cảnh báo về nguy cơ gây hại cho môi trường về lâu dài của loại xe này.
Theo Bloomberg, phát biểu tại Hội nghị về chủ đề xe tự lái (Automated Vehicles Symposium) diễn ra trong tuần này ở San Francisco, Ken Laberteaux – chuyên gia nghiên cứu về tình trạng giao thông vận tải tương lai của Toyota – nhấn mạnh, xe tự lái có thể là nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, giả thuyết của Laberteaux không hoàn toàn dựa trên căn cứ khoa học mà chủ yếu dựa vào xu hướng hành vi xã hội trong lịch sử.
Cụ thể, Laberteaux cho rằng: “Lịch sử Mỹ đã cho thấy bất cứ khi nào công việc lái xe trở nên dễ dàng hơn, người dân sẽ có xu hướng muốn xa rời cuộc sống hiện tại của họ. Bằng chứng là trong vòng một thập kỷ qua, người dân đã di chuyển với tốc độ nhanh hơn và đi du lịch nhiều hơn thay vì dành thời gian tiết kiệm được nhờ các phương tiện giao thông hiện đại cho gia đình”.
Ngoài ra, Laberteaux cũng tin tưởng rằng một khi những xe tự lái giúp việc di chuyển trở nên đơn giản và thuận tiện hơn, người dân sẽ sẵn sàng chuyển chỗ ở tới một nơi khác cách xa những thành phố ồn ào, chật chội mà họ đang làm việc. Điều đó sẽ tạo nên “sự bành trướng đô thị” tại những vùng đất mới. Không chỉ vậy, thời gian di chuyển lâu hơn do quãng đường di chuyển dài hơn (đồng nghĩa với lượng xăng tiêu thụ lớn hơn) sẽ làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí.
Tuy vậy, giả thuyết của Laberteaux có vẻ quá lo xa dù công nghiệp ô tô rất cần những lời phản biện như vậy. Những nghiên cứu về mức tiêu hao nhiên liệu của xe tự lái đã được công bố trước đó hoàn toàn trái ngược với giả thuyết này. Theo đó, một số thí nghiệm đã cho thấy một sự cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên, lên đến hơn 20%, đã làm tăng đáng kể những dự báo lạc quan về tưong lai của các mẫu xe không người lái.
Thực tế, không thể khẳng định những lo ngại của Laberteaux là vô lý. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một giả thuyết trái chiều chưa được chứng minh đầy đủ, lại một đại diện cho một quan niệm khá cổ điển về ngành công nghiệp ô tô. Với sự phát triển chín muồi của công nghệ động lực, tự động hóa và nhiên liệu mới, việc thay thế động cơ diesel của các mẫu xe tự lái bằng động cơ điện, điện mặt trời hoặc động cơ chạy bằng… không khí, thân thiện với môi trường không còn là viễn cảnh xa vời. Khi đó, có thể nỗi lo ngại của Laberteaux sẽ tự nhiên được giải tỏa. Và hơn nữa, cả một guồng máy đã đầu tư lớn cho hướng đi đầy hứa hẹn này của công nghiệp ô tô tương lai sẽ nhanh chóng chứng minh được những nghi ngại của Laberteaux là ...vô bổ.
Nguồn: songmoi.vn