Giám đốc của Volkswagen cho biết việc đặt ra mục tiêu sản xuất những mẫu xe có mức phát thải CO2 thấp hơn có thể khiến các hãng xe lớn phải đóng bớt cửa hàng.
Nhiều người trong ngành công nghiệp xe hơi sẽ coi bài phát biểu của ông Winterkorn là dũng cảm và đúng lúc
Chương trình "Đêm của Tập đoàn Volkswagen" đã trở thành một cột mốc trong loạt Triển lãm Ô tô toàn cầu. Vào đêm trước ngày một triển lãm lớn khai mạc, VW luôn trưng dụng hội trường triển lãm lớn nhất trong thành phố và tung ra ít nhất 8 bản concept hoặc mẫu xe mới từ 12 thương hiệu mà tập đoàn này sở hữu.
Đêm trước Triển lãm Paris vừa diễn ra cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù những concept nổi trội như VW XL1 Sport và Lamborghini Asterion hybrid đã thu hút sự chú ý của báo giới, nhưng có lẽ chiếc xe quan trọng nhất tại sự kiện này lại mà mẫu VW Passat hybrid cắm sạc mới sắp được đưa vào sản xuất.
Mẫu Passat hybrid cắm sạc có thể là một cột mốc đỉnh cao
Theo như giới thiệu, đây chính là kiểu xe sẽ trở nên quen thuộc hơn trên đường phố trước khi kết thúc thập kỷ.
Trên thực tế, các giám đốc của VW cho biết mẫu Passat hybrid có thể đánh dấu đỉnh cao công nghệ của xe hơi sản xuất hàng loạt. Nguyên nhân không phải vì các hãng xe đã cạn kiệt ý tưởng mới và các thành tựu kỹ thuật, mà bởi khách hàng mua xe mới ở châu Âu đang ngày càng không thể và nhiều khả năng sẽ không trả theo giá tiền niêm yết ở showroom mà hãng cần đưa ra để sản xuất những cỗ máy tinh vi về mặt kỹ thuật như vậy.
Giả thuyết là mức giá của các hệ thống truyền động hybrid sẽ giảm xuống và chi phí sản xuất động cơ diesel ‘sạch’ sẽ tăng, dẫn đến lượng tiêu thụ tốt dành cho những mẫu hybrid tầm trung như Passat. Đổi lại, điều này sẽ giúp VW đáp ứng mục tiêu thải khí CO2 ở mức 95g/km của Liên minh châu Âu vào năm 2020.
Ông Winterkorn cho biết Volkswagen đầu tư 266,713 tỷ VND vào
nghiên cứu và phát triển mỗi năm, XL Sport là một kết quả
Tuy nhiên, ngay khi màn ra mắt sôi nổi qua đi, Giám đốc VW, ông Martin Winterkorn, đã bước lên sân khấu vào cuối buổi tối để đưa ra lời nhắc nhở cho các nhà lập pháp và chính trị gia của EU rằng việc ‘xanh hóa’ chiếc xe không nằm trong kế hoạch.
Tuy được trình bày khá uyển chuyển và khéo léo, bài phát biểu của ông Winterkorn là một lời cảnh báo trực tiếp và nghiêm túc. Ông nói, ở điều kiện hiện tại, ngành công nghiệp ôtô sẽ trải qua khó khăn lớn để đáp ứng mục tiêu về mức thải khí CO2 ở tương lai trong khi vẫn phải duy trì kinh doanh.
Ông Winterkorn bắt đầu bài phát biểu bằng việc cảnh báo các nhà chức trách của EU rằng trước khi họ đặt ra mục tiêu thải khí CO2 vào năm 2020 cho xe chở khách (vấn đề này đang được thảo luận), họ phải dành cho ngành công nghiệp xe hơi thời gian điều chỉnh là 2 hoặc 3 năm.
Ông Winterkorn chỉ ra trừ khi khách hàng bắt đầu mua xe hybrid và xe điện chạy pin với số lượng nhiều, việc cải thiện lượng khí thải CO2 lên mức trung bình ở 95g/km là không khả thi về mặt thương mại. Ông nói: “Bảo vệ môi trường không phải là không kèm theo chi phí”.
Công nghệ hybrid rất tốn kém và chưa có hiệu quả kinh tế
Giống như hầu hết các hãng xe, VW cần tăng mạnh lượng tiêu thụ xe hybrid trước khi giá nhà máy của các hệ thống truyền động phức tạp này bắt đầu giảm. Tuy nhiên, gần đây, khách hàng châu Âu không cho thấy tín hiệu họ sẽ mua một lượng lớn xe hybrid. Kết quả là mẫu Passat hybrid cắm sạc mới – và những chiếc xe tương tự - chưa đánh dấu đỉnh cao kỹ thuật của xe hơi sản xuất hàng loạt. Và điều này có nghĩa những nỗ lực để giảm hơn nữa mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình sẽ kết thúc.
Theo ông Winterkorn, bạn không thể buộc mọi người phải mua những mẫu xe thải ít khí CO2 này. Ông liên tục nhấn mạnh rằng VW “rất tích cực” ủng hộ mục tiêu 95g/km vào năm 2020 và việc xanh hóa các nhà máy của tập đoàn, nhưng thực tế là để giảm 1g CO2/km đòi hỏi VW phải đầu tư “2.667 tỷ VND mỗi năm”.
Ông Winterkorn nói: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu 95g/km, nhưng các hãng xe châu Âu không thể bị buộc phải ngừng cạnh tranh (với các hãng xe trên toàn cầu). Việc đáp ứng mục tiêu 95g/km đòi hỏi nỗ lực to lớn và Volkswagen hàng năm chi 266.713 tỷ VND ở châu Âu cho nghiên cứu và phát triển”.
“Tôi đang bày tỏ những quan điểm rất mềm mỏng và khách quan. Chúng ta chỉ có thể đạt được sự bền vững về môi trường nếu chúng ta có khả năng. Trong trường hợp khác, chúng tôi đang kêu gọi ngành công nghiệp cân nhắc. Volkswagen đang làm hết sức để không bị lạc hậu”.
Bài phát biểu của ông Winterkorn không hề khiến các nhà hoạt động môi trường cảm thấy bị sốc hay phải lên tiếng. Nhưng vì những lời cảnh báo này sẽ còn lặp lại trong nhiều tháng tới, hiển nhiên Volkswagen sẽ được minh họa như một công ty “khát” lợi nhuận đang có ý định trì hoãn nỗ lực bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ có rất ít hoặc không có cuộc thảo luận nào về cách để buộc khách hàng trả đủ cho những chiếc xe có lượng thải CO2 siêu thấp, nhằm giúp cho những chiếc xe đó khả thi về mặt thương mại.
Tây Âu được coi như một khu vực có chi phí cao khi nhắc đến sản xuất xe, khiến việc đưa công nghệ đắt tiền vào những mẫu xe mới trong tương lai gần như bất khả thi. Tệ hơn là những thay đổi về nhân khẩu và chính sách của chính phủ trên khắp EU đang ngăn cản khách hàng mua xe mới.
Các khoản nợ sinh viên, chi phí thuê nhà và ở trọ tăng chắc chắn sẽ khiến những người trẻ tuổi đứng ngoài thị trường xe mới. Tại Anh, mọi người ở tất cả các độ tuổi đều đang có thu nhập giảm do giảm cho vay tín dụng, theo nghiên cứu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe châu Âu (ACEA). ACEA cũng cho biết việc chính phủ khuyến khích cho thuê xe ngắn hạn và dùng chung xe cũng đang làm giảm sở hữu xe, đặc biệt khi ngày càng có nhiều người chuyển vào các khu đô thị.
Trên cả những xu hướng nhân khẩu này, tăng chi phí của những mẫu xe thải ít CO2 trong tương lai trong khi phần lớn người dân không thể chi trả có thể dễ dàng đẩy các nhà sản xuất đến bờ vực trong thập kỷ tới.
Nhiều người trong ngành công nghiệp xe hơi sẽ coi bài phát biểu của ông Winterkorn là dũng cảm và đúng lúc. Ngành công nghiệp này có thể đưa ra sự kết hợp lý tưởng giữa công nghệ thải ít CO2 và tính khả thi về giá cho dòng xe chính thống. Tuy nhiên, các nhà làm luật và hoạt động môi trường có bị thuyết phục không lại là một vấn đề khác.