Mazda vừa tiết lộ kế hoạch ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng động cơ chủ lực SkyActiv với một số cải tiến mới.
Theo Nhật báo, động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 sẽ được trang bị trên những mẫu xe mới đời 2018, sớm hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu. Hitomi Mitsuo, trưởng dự án này cho biết động cơ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với thế hệ đầu tiên. Điều đó đồng nghĩa với việc SkyActiv thế hệ hai chỉ tiêu hao nhiên liệu ngang với công nghệ xe hybrid.
Động cơ SkyActiv thế hệ hai hứa hẹn tiêu thụ nhiên liệu ngang xe hybrid
Để đạt được “kỳ tích” trên, Mazda đã đồng nhất hệ thống đánh lửa nén hay còn gọi là HCCI. Quá trình ép hỗ hợp nhiên liệu + không khí ở áp suất cao giúp tự đốt cháy nhiên liệu nhanh chóng mà không cần tới sự hỗ trợ của bugi đánh lửa. Ưu điểm của công nghệ HCCI là giúp tiêu thụ mức nhiên liệu ít hơn đáng kể so với động cơ truyền thống đồng thời đốt cháy nhiên liệu tốt hơn giúp lượng khí thải ít hơn. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm cần các kỹ sư Mazda khắc phục.
Mazda đang hoàn thiện những điểm hạn chế của động cơ SkyActiv thế hệ mới
Ở thời điểm này, việc phát triển động cơ SkyActiv đã không còn là chuyện riêng của Mazda mà còn liên quan tới Toyota. Cách đây không lâu, hai hãng xe Nhật đã ký thỏa thuận hợp tác mới. Trong đó, Mazda sẽ trao đổi công nghệ động cơ SkyActiv với Toyota, đổi lại hãng này nhận được công nghệ xe hybrid, xe điện từ phía đối tác. Việc hợp tác giữa hai thương hiệu này nằm trong kế hoạch đối phó với các tiêu chuẩn khí thải, tiêu hao nhiên liệu ngày càng khắt khe tại một số nước phát triển đồng thời cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ còn lại trong cuộc đua công nghệ xe xanh.