Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam

Thứ năm, 03/12/2015 10:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Không chỉ gây ấn tượng gần đây về mức tiết kiệm nhiên liệu ở các dòng xe cỡ nhỏ như Mirage, Attrage, Outlander Sport, Mitsubishi còn đang ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam bằng việc giới thiệu một lần nữa mẫu xe xăng lai điện sạc ngoài Outlander PHEV tại Vietnam Motorshow 2015.
Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 1

Sau khi giao thương hiệu xe tải Fuso lại cho Mercedes-Benz Việt Nam, Vinastar Motors (nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền nhãn hiệu xe Mitsubishi tại Việt Nam) tập trung toàn bộ nguồn lực của mình vào thương hiệu xe du lịch Mitsubishi. Số lượng mẫu xe mà liên doanh này đang phân phối tại Việt Nam hiện đã lên đến con số 6. Tại Triển lãm Ô tô  Việt Nam 2015, Vinastar trưng bày toàn bộ các mẫu xe của mình, kèm theo đó là Outlander PHEV với một kế hoạch thăm dò, cho thấy liên doanh này đang thực sự quan tâm đến việc đưa những mẫu xe xanh vào thị trường Việt Nam. Ngoài Outlander PHEV, Vinastar Motors còn trưng bày mẫu Concept AR, một trong những chiếc xe ý tưởng hiếm hoi tại cuộc triển lãm lần này.

Lên kế hoạch cho xe xanh

Mitsubishi đã từng đưa Outlander PHEV về Việt Nam giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2014. Thời gian gần đây, liên doanh này cũng đã cho khách hàng chạy thử mẫu xe lai này ngay tại Việt Nam, đặc biệt là qua hành trình “Mitsubishi Caravan 2015 – Thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu” diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10 vừa qua. Việc một lần nữa đưa Mitsubishi Outlander PHEV tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2015 ra dấu rằng Mitsubishi đang thực sự quan tâm một cách nghiêm túc đến việc chính thức đưa các mẫu xe xanh vào Việt Nam. Một đại diện của liên doanh này cho biết, Outlander PHEV hiện tại đang trong quá trình thăm dò thị trường, và chờ đợi một chính sách hỗ trợ cụ thể từ phía Chính phủ dành cho các mẫu xe xanh như Outlander PHEV. Nếu phản ứng thị trường tốt và Việt Nam có một chính sách hỗ trợ về thuế cho cho các mẫu xe thân thiện với môi trường thì việc Outlander PHEV được phân phối tại Việt Nam là điều có thể xảy ra trong tương lai gần.

Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 2

Vậy Mitsubishi Outlander PHEV thân thiện như thế nào? Outlander PHEV là mẫu xe lai xăng điện với nguồn điện lưu trữ có thể được sạc từ bên ngoài (plug-in). Bắt đầu được bán tại Nhật từ đầu năm 2013, Mitsubishi Outlander PHEV trở thành mẫu xe plug-in hybrid SUV đầu tiên trên thế giới, vì nhiều khó khăn khác nhau, công nghệ plug-in hybrid trước đó chủ yếu được áp dụng trên các mẫu xe cỡ nhỏ, gọn nhẹ.

Outlander PHEV vẫn sử dụng một động cơ xăng truyền thống có dung tích 2.0L. Tuy nhiên, loại động cơ này chỉ là một trong hai nguồn động lực chính của Outlander PHEV. Chiếc xe còn được trang bị thêm hai động cơ điện đặt trên cầu trước và cầu sau, với mô men xoắn lần lượt là 137 và 195Nm, đều có công suất 60kW và được cấp nguồn bằng dàn pin lithium-ion có khả năng lưu trữ 12kWh điện. Ở chế độ chạy chỉ dùng điện, Outlander PHEV có thể di chuyển liên tục 52km với mức tiêu hao năng lượng qui đổi tương đương trung bình là 1,9L/100km, và đặc biệt mức độ phát thải khí CO2 chỉ là 44g/km, trong khi hầu hết các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống công suất tương đương đều có mức phát thải trên 100g/km. Chính nhờ điều này mà Outlander PHEV từng lọt vào top 5 ứng viên của giải “Xe xanh của năm 2014”, trong hệ thống World Car of the Year.

Sau 2 năm kể từ ngày chính thức bán ra thị trường, Outlander PHEV đã có mặt tại gần 50 quốc gia với số lượng bán gần 70.000 chiếc, chủ yếu là Nhật, Bắc Mỹ và châu Âu. Sự phổ biến của Outlander PHEV trên thế giới cho thấy rằng việc mẫu xe xanh này về Việt Nam không phải là không khả thi. Nếu Việt Nam có các chính sách hỗ trợ cho những dòng xe thân thiện với môi trường như vậy thì nhiều khả năng Outlander PHEV sẽ là một trong những mẫu được phân phối chính thức đầu tiên.

Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 3

Liên quan đến các trở ngại về hệ thống sạc cho xe plug-in hybrid, ông Kazuhiro Yamana – Tổng Giám đốc Vina Star Motors cho biết: “Sau một năm lái thử, khách hàng có những phản hồi rất tích cực. Mối quan tâm duy nhất của họ là về cơ sở hạ thầng và giá cả. Về cơ sở hạ tầng, không có gì phải lo lắng cả bởi vì khách hàng chỉ cần lắp đặt một ổ cắm đặc biệt cho việc sạc điện”.

Về giá bán và các chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ Việt Nam, ông Kazuhiro Yamana cũng chia sẻ thêm rằng: “Giá cả cũng là một yếu tố quan trọng. Outlander PHEV được nhập khẩu từ Nhật và được trang bị công nghệ đỉnh cao như vậy thì chắc chắn giá sẽ cao hơn so với những phiên bản chạy xăng tương đương. Ở Nhật và một số quốc gia khác, chính phủ có những chính sách đặc biệt hỗ trợ dòng xe thân thiện với môi trường hay ứng dụng công nghệ tương lai.  Chúng tôi đề xuất chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận hơn cho những sản phẩm như Outlander PHEV về thuế và các ưu đãi khác, như vậy người tiêu dùng sẽ có cơ hội tiếp cận các loại xe tiên tiến. Chúng tôi sẵn sàng mang những chiếc xe này đến cho chính phủ Việt Nam và khách hàng ngay khi họ có nhu cầu. Cho đến thời điểm đó, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để càng nhiều người biết và cảm nhận về công nghệ tiên tiến này.”

Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 4

Phô diễn công nghệ bằng Concept AR

Mitsubishi Outlander là một kế hoạch nghiêm túc của Vinastar Motors, tuy nhiên ngôi sao ở vị trí tâm trung gian hàng của liên doanh này tại Vietnam Motorshow 2015 là một mẫu concept có tên AR, nổi bật trong màu xanh nõn chuối và có thiết kế vô cùng bắt mắt. Cùng với Concept XR-PHEV và Concept GC-PHEV, Concept AR là một trong ba mẫu xe ý tưởng được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Tokyo năm 2013. Ý tưởng triển khai trên mẫu concept này cho thấy một định hướng công nghệ mới mà Mitsubishi đang theo đuổi: tập trung vào hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng một loại động cơ cỡ nhỏ với dung tích chỉ 1.1L, phun xăng trực tiếp, tăng áp, 3 xi lanh với công suất 135 mã lực.

Về mặt thông số và đặc điểm công nghệ thì dòng động cơ này có khả năng cạnh tranh với các dòng động cơ như Ecoboost 1.0 của Ford. Tuy nhiên, ngoài động cơ 1.1, Concept AR còn được trang bị thêm một động cơ điện 10kW được nối với động cơ xăng bằng đai truyền động, và bộ pin lithium-ion cỡ nhỏ với khả năng lưu trữ 0.25kWh tạo thành một hệ thống hybrid “nhẹ”, đóng vai trò chủ yếu là thu hồi năng lượng phanh, tắt và khởi động lại động cơ… Mitsubishi Concept AR chỉ là một mẫu xe ý tưởng, nhưng hướng phát triển cho thấy nhà sản xuất ô tô này đang tập trung triệt để vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe trong tương lai của mình như thế nào. Còn đối với một cuộc triển lãm như Vietnam Motorshow 2015 vốn đã bị thu hẹp do sự “ra riêng” của nhiều hãng ô tô nhập khẩu, thì sự xuất hiện của Concept AR cũng phần nào làm cho triển lãm sôi động hơn và thú vị hơn đối với khách tham quan.

Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 5
 
Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 6

Khẳng định tính kinh tế của các mẫu xe Mitsubishi

Bên cạnh Outlander PHEV và Concept AR, tại Vietnam Motorshow năm nay, Vinastar Motors trưng bày cả 6 mẫu xe đang bán trên thị trường của mình bao gồm Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Outlander Sport, Mitsubishi Triton, Mitsubishi Pajero Sport và Mitsubishi Pajero, dàn trải ở nhiều phân khúc bao gồm hatchback cỡ nhỏ, sedan cỡ nhỏ, crossover cỡ nhỏ, bán tải, crossover cỡ trung và SUV cỡ lớn, đánh dấu thời điểm mà liên doanh này có danh mục xe du lịch phong phú nhất từ trước đến nay.

Đây là một điều tất yếu bởi năm ngoái liên doanh này đã chuyển giao nhãn hiệu xe tải Fuso cho Mercedes-Benz Việt Nam. Việc tập trung toàn lực vào xe du lịch khiến doanh số xe du lịch của Vinastar trong năm tài chính 2014 (kết thúc vào tháng 3/2015) tăng tới 59%. Tính đến tháng 8 năm nay, doanh số bán của liên doanh này cũng đã tăng tới 107% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành quả nói trên có được một phần là do thị trường ô tô Việt Nam đang đi theo xu hướng rất tích cực với mức tăng trưởng kỷ lục, một phần là do sự thay đổi nhanh chóng trong các chiến lược sản phẩm, mang về thị trường nội địa các mẫu xe cỡ nhỏ như Mirage, Attrage, tập trung vào các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và đang được người tiêu dùng công nhận.

Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 7

Liên doanh này cho biết, ngay trước khi diễn ra cuộc triển lãm lần này, 5 trong số 6 mẫu xe của họ đã thực hiện hành trình xuyên Việt để kiểm nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu với sự tham gia của nhiều cơ quan truyền thông tại Việt Nam. Hai mẫu xe cỡ nhỏ gồm Mitsubishi Mirage và Mitsubishi Attrage theo công bố của Mitsubishi vốn đã có mức tiêu nhiên liệu rất ấn tượng là 4,7L/100km, thì cuộc hành trình còn ghi nhận mức tiêu hao nhiên liệu thực tế thấp hơn cả công bố của nhà sản xuất. Không chỉ Arrage và Mirage mà các mẫu xe lớn hơn như Outlander Sport, Pajero Sport và Triton đều ghi nhận mức tiêu hao nhiên liệu thực tế thấp hơn so với công bố. Thành quả này có được là do tất cả các mẫu xe nói trên đều được ứng dụng 3 công nghệ chủ lực gồm động cơ MIVEC, hộp số INVECS và khung xe khối lượng nhẹ RISE.

Mitsubishi ấp ủ kế hoạch đưa xe xanh về Việt Nam - ảnh 8

 

trongpv

Nguồn: xedoisong.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)