Thị trưởng của các thành phố Paris, Mexico City, Madrid và Athens đã đồng ý sẽ cấm các loại xe ô tô và xe tải chạy diesel hoạt động ở thành phố của họ vào năm 2025. Các thị trưởng này đã ra thông báo tại Hội nghị thượng đỉnh C40 Mayors Summit ở Mexico City vào năm ngoái. Họ cũng cho biết sẽ tăng cường đầu tư vào những phương tiện vận chuyển khác như xe buýt, tàu điện hay xe đạp.
Các thống kê hiện tại cho thấy có khoảng 6,5 triệu người thiệt mạng mỗi năm do tình trạng ô nhiễm không khí, vì vậy cần có những nỗ lực dù lớn hay nhỏ. Và khí thải từ động cơ diesel là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về phổi, ngoài ra còn ảnh hưởng tới tầng ô-zôn. Và để đi tiên phong, 4 thị trưởng của 4 thành phố nói trên cho biết họ sẽ kêu gọi các hãng xe ngừng sản xuất xe chạy diesel trong thập kỷ kế tiếp.
Và họ sẽ không chỉ có nói. Hè vừa rồi, Paris đã ban lệnh cấm tất cả các xe ô tô được sản xuất trước năm 1997, dù là động cơ diesel hay loại này khác vào thành phố. Paris cũng dự tính cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống 25% so với mức hiện tại trước năm 2050. Lệnh cấm của Paris đã ảnh hưởng khoảng 500.000 chủ nhân xe ô tô sống tại thủ đô nước Pháp.
Trong khi đó, Mexico City gần đây đã ra lệnh cấm một lần đối với các xe trong thành phố sau khi đã kiểm tra khí thải, ngoài ra họ cũng đã có những biện pháp giảm ô nhiễm ban hành từ năm ngoái. Tháng Ba vừa rồi Mexico City cũng đã có lệnh cấm khoảng 1 triệu xe trong thành phố vào những ngày chất lượng không khí xuống thấp; vì khoảng 1/5 trong số các xe thuộc dạng cấm đã không tuân thủ nên chính quyền thành phố kéo dài lệnh cấm thành 4 ngày.
Bắc Kinh, Bogota, New Delhi, Milan và Rome, cùng nhiều thành phố lớn khác trên toàn cầu cũng đã có những lệnh cấm tạm thời đối với xe ô tô nhằm nỗ lực chống lại tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng.