Vừa qua, vào ngày 24/6, một chiếc taxi bay chạy điện kết hợp hydro đã hoàn thành chuyến bay dài tới 843 km trên bầu trời bang California mà không thải ra bất kỳ loại khí thải nào trừ nước. Đây được coi là chuyến bay đầu tiên đi xa như vậy của một máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) chạy bằng hydro.
Phương tiện trình diễn này được công ty Joby Aviation có trụ sở tại Marina, California chế tạo. Nó là một máy bay nguyên mẫu thuộc loại tiền-sản xuất đã được chuyển đổi từ loại chạy điện thuần túy, bằng cách trang bị thêm một bình nhiên liệu hydro lỏng và hệ thống pin nhiên liệu.
Phương tiện bay chạy điện (EAV) này sử dụng cùng một khung thân và có kiến trúc tổng thể y hệt máy bay chạy bằng pin điện cốt lõi của Joby. Nó chứa 40 kg hydro dạng lỏng và có khối pin được giảm bớt. H2FLY, một công ty con của Joby tại Đức đã thiết kế hệ thống pin nhiên liệu, trong đó hydro được cung ứng cho hệ thống để sinh ra điện năng, nước và nhiệt.
Điện do pin nhiên liệu hydro tạo ra sẽ cấp năng lượng cho 6 động cơ điện, còn pin điện chủ yếu dùng cho quá trình cất và hạ cánh. Ngoài ra, máy bay chỉ phát ra tiếng ồn khá nhỏ đến từ các cánh quạt. Tuy bay gần 1.000 km, nhưng nó đã hạ cánh mà vẫn còn lại 10% lượng nhiên liệu hydro, điều này hé lộ tiềm năng cho thấy nó có thể bay xa hơn nữa trong tương lai.
Theo CEO Joby, JoeBen Bevirt, “Trọng tâm trong sự tiến bộ của con người là việc đi lại bằng phi cơ, nhưng chúng ta cần làm cho nó sạch hơn. Chúng tôi rất vui mừng khi đang xây dựng một công nghệ có thể tái định nghĩa việc di chuyển giữa các thành phố nhờ máy bay chạy bằng hydro.” Ông cũng đưa ra viễn cảnh hấp dẫn về việc có thể bay từ San Francisco đến San Diego (806 km), từ Boston đến Baltimore (645 km) hoặc từ Nashville đến New Orleans (758 km) mà không cần đi tới sân bay và chỉ thải ra nước. Khi dùng nhiên liệu hydro, máy bay đạt lợi thế là có thể đi xa hơn nhiều so với việc chạy bằng pin điện, vốn cần sạc lại sau khi bay khoảng 250 km.
Máy bay điện của Joby được thiết kế để chở 1 phi công và 4 hành khách, di chuyển với tốc độ lên tới 321 km/giờ. Công ty có kế hoạch vận hành chiếc EAV của mình tại thành phố New York và Los Angeles cùng với đối tác Delta Air Lines.
Gần đây, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã chấp thuận cho Joby sử dụng hệ điều hành ElevateOS. Là một hệ thống phần mềm bao gồm ứng dụng di động cho khách hàng, công cụ dành cho phi công, phần mềm quản lý hoạt động và lịch trình, bên cạnh công cụ kết nối thông minh. Năm 2021, Joby đã mua lại bộ phận taxi bay Uber Elevation của Uber và kể từ đó đã phát triển và thử nghiệm các công cụ của hệ điều hành này.
Nhưng vì taxi bay chưa được chấp thuận để chở khách nên Joby dự kiến sử dụng máy bay thông thường để chở cùng số lượng hành khách để áp dụng tính năng đặt chuyến. Joby cũng có một thỏa thuận độc quyền nhằm cung cấp dịch vụ taxi bay tại Dubai.
Joby đã mua lại bộ phận tự động hóa của Xwing - một công ty phát triển công nghệ bay tự động. Từ năm 2020, Xwing đã chế tạo phi cơ được điều khiển tự động bằng phần mềm do chính công ty tự phát triển.
Bang California gần đây đã dẫn đầu nước Mỹ về sự đổi mới trong hoạt động vận tải chạy bằng hydro. Trước chuyến bay chạy bằng điện-hydro dài 842 km lần này, California đã có chuyến phà chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới tại Vịnh San Francisco.
Theo Mercurynews