Tại Triển lãm Công nghệ vận tải đường sắt quốc tế 2024 (InnoTrans 2024) diễn ra từ ngày 24-27/9 tại Berlin (Đức), Trung Quốc đã gây ấn tượng khi trình làng loại tàu mang tên CINOVA H2 thông minh sử dụng năng lượng hydro đầu tiên của nước này.
Tàu CINOVA H2
Tàu CINOVA H2 đánh dấu bước phát triển của ngành giao thông nước này trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và góp phần bảo vệ môi trường.
"Cha đẻ" của tàu CINOVA H2 là Công ty Qingdao CRRC Sifang Rolling Stock thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC).
Hành khách trải nghiệm tàu của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC)
tại Triển lãm Công nghệ Vận tải Đường sắt Quốc tế 2024 (InnoTrans 2024) ở Berlin,
Đức ngày 24/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lương Tài Quốc chuyên gia kỹ thuật của CRRC cho biết, con tàu trên được trang bị pin nhiên liệu hydro, sử dụng phản ứng điện hóa của hydro và oxy để tạo ra năng lượng điện. So với các sản phẩm tương tự trên thị trường quốc tế, CINOVA H2 chạy nhanh hơn và di chuyển được quãng đường dài hơn.
Đoàn tàu bao gồm 4 toa và được trang bị pin nhiên liệu hydro công suất cao 960 KW, với tốc độ vận hành tối đa 200km/h, có thể chở tới 1.000 hành khách.
Một lần sạc, tàu có thể chạy 1.200km nếu vận hành với tốc độ 160km/h, 2.000km với tốc độ 120km/h và 3.000km với tốc độ 80km/h trong khi chỉ mất 15 phút để nạp đầy hydro một lần.
Hơn nữa, tàu có thể sử dụng ở các khu vực đường sắt không điện khí hóa do đó dễ dàng thay thế các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong phát thải cao.
Gian trưng bày của Trung Quốc tại Triển lãm Công nghệ Vận tải Đường sắt Quốc tế 2024
(InnoTrans 2024) ở Berlin, Đức ngày 24/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Đáng chú ý, toàn bộ quá trình phản ứng của pin nhiên liệu hydro trên tàu chỉ tạo ra nước và không phát thải carbon cũng như không tạo ra chất gây ô nhiễm không khí.
Con tàu này chỉ tiêu thụ lượng hydrogen nhỏ khoảng 0,3 gram/mỗi hành khách/km. Do đó, nếu mỗi năm chạy khoảng 300.000km, ước tính sẽ giúp giảm khoảng 730 tấn khí CO2/năm, ông Lương chia sẻ.
Bên cạnh đó, nước thải ra từ phản ứng pin nhiên liệu hydro được tinh chế và tái chế, có thể đáp ứng nhu cầu nước cho toàn bộ đoàn tàu còn nhiệt thải làm mát của pin nhiên liệu hydro được tái chế và có thể sử dụng để điều hòa không khí và sưởi ấm vào mùa Đông.
Không chỉ xanh, con tàu này còn có thiết kế nội thất rất thông minh. Phần cửa sổ kính trên tàu được tích hợp màn hình thông minh, có cảm ứng. Người dùng có thể chọn xem các thông tin về hành trình tàu, các địa điểm mua sắm ăn uống gần ga tàu. Nếu muốn nhìn ra bên ngoài, người dùng có thể chọn chế độ trong suốt.
Ở khoang tàu có bàn, phần mặt bàn sẽ cho phép người dùng có thể sạc nhanh điện thoại mà không cần dây. Bên cạnh đó, phần ghế trên tàu có thể xoay và điều chỉnh vào giờ cao điểm.
P.V