Công ty Union Maritime vừa đặt đóng hai tàu dầu 115.000DWT động cơ đẩy nhiên liệu kép LNG, cùng thiết bị đẩy dùng năng lượng gió cho HD Hyundai Việt Nam đóng mới. Các tàu này dự kiến sẽ được đóng vào tháng 8/2026, bàn giao vào tháng 4/2028.
Những con tàu thân thiện với môi trường
Tháng 3 năm nay, Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam và Công ty Union Maritime (Vương quốc Anh) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về ký hợp đồng đóng hai tàu chở dầu 115.000DWT chạy bằng nhiên liệu kép LNG (là khí thiên nhiên hóa lỏng hoặc khí tự nhiên hóa lỏng). Ngoài ra, ở mỗi tàu sẽ được lắp đặt thêm hai thiết bị hình cánh buồm Windwing hỗ trợ tận dụng năng lượng gió.
Mô phỏng tàu chở dầu sử dụng nhiên liệu kép LNG kết hợp
trang bị thiết bị động cơ đẩy phụ trợ tận dụng năng lượng gió
do Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam thực hiện.
Đây là những dự án đánh dấu HD Hyundai Việt Nam sẽ chính thức bắt tay vào những dự án đóng tàu thân thiện với môi trường thế hệ mới, với việc sử dụng năng lượng gió và ứng dụng nhiều kỹ thuật tiến bộ, hiện đại khác.
Theo dự kiến, việc thiết kế hai tàu này thực hiện trong thời gian 2 năm. Trong đó, chiếc đầu tiên sẽ được khởi công đóng vào tháng 8/2026 và bàn giao vào tháng 11/2027. Chiếc thứ hai sẽ khởi công vào tháng 11/2026 và hoàn thành, bàn giao vào tháng 4/2028.
Điểm đặc biệt của những con tàu này là được lắp hai thiết bị WindWings hình cánh buồm do công ty BAR Technologies (trụ sở tại Anh) sản xuất. Những thiết bị này sẽ được lắp đặt không đối xứng với nhau ở phía mũi tàu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang thăm Nhà máy đóng tàu HD Hyundai VN
Thiết bị cánh buồm WindWing được làm bằng thép và các vật liệu tổng hợp khác với chiều cao 37,5m; rộng 20m, sử dụng nguồn năng lượng gió để giúp tàu vận hành. WindWing không chỉ có thể điều chỉnh theo hướng gió mà còn có thể gập lại hoặc hạ xuống khi có gió ngược. Tính năng này sẽ giúp giảm đáng kể lượng nhiên liệu sử dụng của tàu trong quá trình vận hành.
Theo công ty BAR Technologies, trên một tuyến đường, trung bình mỗi cánh buồm WindWing tiết kiệm được khoảng 1,5 tấn nhiên liệu mỗi ngày, tương đương với hiệu quả giảm được 6 tấn CO2.
Hơn nữa, việc được trang bị động cơ nhiên liệu kép LNG (có thể sử dụng cả LNG và Diesel làm nhiên liệu), con tàu thân thiện với môi trường này vừa có thể giảm đáng kể lượng khí thải của tàu và vừa giúp tăng hiệu quả trong quá trình vận hành.
Ngoài ra, tàu này còn được trang bị nhiều giải pháp thân thiện với môi trường để tăng hiệu quả của động cơ đẩy như: Hi-PSD (Pre-Swirl Duct), thiết bị tiết kiệm nhiên liệu do HD Hyundai phát minh độc quyền và Hi-FIN, thiết bị giúp cân bằng dòng xoáy được tạo ra từ chân vịt…
Mục tiêu đóng 20 tàu mỗi năm
Theo thông tin từ doanh nghiệp, tính đến hết tháng 10 năm nay, Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đã nhận được đơn hàng tổng cộng 29 tàu (với trị giá 1,62 tỷ USD), đạt chỉ tiêu gấp ba lần mục tiêu 10 tàu mỗi năm (với giá trị 520 triệu USD). Nâng tổng số đơn hàng cộng dồn hiện nay lên đến 56 tàu, đảm bảo khối lượng công việc cho công ty hoạt động liên tục trong hơn 3 năm tới.
Để đạt mục tiêu bàn giao 15 tàu trong năm 2024 và doanh thu trên 608 triệu USD, từ năm 2022, HD Hyundai Vietnam đã đầu tư, lắp đặt cần cẩu Goliath 700 tấn, hỗ trợ đắc lực và đạt hiệu quả khá cao trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, để hướng đến kế hoạch năm 2025 sẽ đóng 20 tàu/1năm, Công ty đang tiến hành thiết lập lại toàn bộ hệ thống nhà máy, đảm bảo cho mục tiêu này thông qua việc tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực sản xuất.
Toàn cảnh nhà máy đóng tàu HD Hyundai Việt Nam.
Vào tháng 5 năm nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang sau khi kiểm tra tình hình sản xuất, làm việc với lãnh đạo HD Hyundai Việt Nam đã khẳng định: "Tôi đánh giá cao công sức mà các thế hệ lãnh đạo người Hàn Quốc và Việt Nam đã dày công gây dựng và tạo được cơ ngơi nhà máy như hiện nay. Với vai trò là Bộ chủ quản của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (đối tác liên doanh với nhà máy), tôi mong muốn nhà máy sẽ triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Đây là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc".
Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam được thành lập năm 1996. Hiện, đóng tại tỉnh Khánh Hòa, thuộc miền Trung Việt Nam. HD Hyundai Việt Nam là đơn vị trực thuộc của Công ty HD Hyundai Mipo (dưới sự điều hành của Chủ tịch Kim Hyeong-kwan) - một doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tập đoàn HD Hyundai. Nhiều người hiện cho rằng, HD Hyundai Việt Nam là doanh nghiệp đóng tàu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á.
HD Hyundai Việt Nam hiện có khoảng 5.000 công nhân người Việt Nam và khoảng 60 chuyên gia được điều động từ Công ty HD Hyundai Mipo sang làm việc tại đây.
P.V