Lần thứ hai liên tiếp, Bộ Giao thông vận tải đứng đầu các Bộ ngành về chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến

Thứ năm, 12/10/2017 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam – Vietnam ICT Index năm 2017 vừa được Hội Tin học Việt Nam cùng Bộ Thông tin và Truyền thông công bố ngày 6/10 vừa qua cho biết Bộ GTVT tiếp tục dẫn đầu về dịch vụ công trực tuyến trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ có dịch vụ công. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Bộ GTVT dẫn đầu trong đánh giá về chỉ số xếp hạng này.

Bộ GTVT được đánh giá đầu về Ứng dụng CNTT.

Cùng với việc dẫn đầu về chỉ số đánh giá dịch vụ công trực tuyến trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ có dịch vụ công, năm nay Bộ GTVT cũng được đánh giá cao (xếp hạng 1) trong đánh giá chỉ số Ứng dụng CNTT các Bộ, cơ quan thuộc chính phủ có dịch vụ công; xếp hạng 1 trong đánh giá Ứng dụng CNTT nội bộ các Bộ, cơ quan thuộc chính phủ có dịch vụ công.

Để đạt được những thành tựu kể trên, Bộ GTVT đã luôn coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu cao nhất của mọi hành động, quyết sách từ đó tập trung đây mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ chuyên trách CNTT ngành GTVT, vượt qua các khó khăn về nguồn nhân lực thiếu, hạ tầng kỹ thuật còn lạc hậu, chưa đồng bộ cố gắng thúc đẩy ứng dụng CNTT, đặc biệt tập trung đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến tại các cơ quan hành chính thuộc Bộ.

Bảng đánh giá xếp hạng Ứng dụng CNTT nội bộ các Bộ cơ quan ngang Bộ

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Bộ GTVT về kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT, ông Lê Thanh Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực GTVT là 551 TTHC, trong đó Bộ GTVT đang cung cấp 255 Dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4.  Tổng số hồ sơ thực hiện theo phương thức trực tuyến là 387.747 hồ sơ, trong đó hoàn thành giải quyết (trả kết quả) là 305.923 hồ sơ, đạt tỷ lệ 78,9%. Số hồ sơ thực hiện trực tuyến năm 2015 là 19.028 hồ sơ; năm 2016 là 142.016 hồ sơ; 9 tháng đầu năm 2017 là 226.703 hồ sơ. Hiện tại, trong số các đơn vị triển khai DVC của Bộ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam là hai đơn vị hoàn thành cung cấp 100%  dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3 theo yêu cầu của Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2016 của Chính phủ về Chính phủ điện tử. Đối với dự án Dự án thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia của Bộ. Tính đến nay, đã có 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được chính thức vận hành trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, trong đó đã hoàn thành giải quyết 105.714/117.457 hồ sơ trong lĩnh vực Hàng hải, 37.249/41.262 hồ sơ trong lĩnh vực Đăng kiểm. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia), tính đến tháng 11/2016 số lượng doanh nghiệp tham gia cơ chế một cửa quốc gia của Bộ GTVT là 4610 doanh nghiệp, chiếm 53% số lượng doanh nghiệp tham gia cơ chế một cửa quốc gia; số lượng hồ sơ của Bộ GTVT giải quyết trên Cổng thông tin một cửa quốc gia chiếm 47,63% tổng số hồ sơ.

Bên cạnh đó, thực hiện Thông tư số 54/2015/TT-BGTVT về quy định thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào, rời cảng biển Việt Nam, Trung tâm CNTT đã chủ trì xây dựng 04 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào, rời cảng biển Việt Nam, triển khai tại 25/25 cảng vụ Hàng hải từ ngày 01/3/2016. Tính đến ngày 30/9/2017, hệ thống đã nhận 21.238 hồ sơ của thủ tục cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào, rời cảng biển Việt Nam thực hiện bằng hình thức trực tuyến, đồng thời hoàn thành giải quyết 18.545 hồ sơ (đạt tỷ lệ 90,08%).

Bộ GTVT liên tục dẫn đầu về xếp hạng dịch vụ công trực tuyến

Ngoài ra, đối với các DVC trực tuyến khác như dịch vụ công trực tuyến cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô, cấp giấy phép liên vận quốc tế,v.v...đã triển khai chính thức trên phạm vi toàn quốc từ 01/01/2017. Tính đến ngày 30/9/2017, hệ thống đã tiếp nhận và giải quyết trên 56.645 hồ sơ thực hiện theo phương thức trực tuyến; dịch vụ công trực tuyến cấp (đổi) giấy phép lái xe quốc tế mức độ 4 được Tổng cục ĐBVN triển khai tại 63/63 Sở GTVT từ ngày 01/6/2016. Đến nay, qua hệ thống đã tiếp nhận 6.600 hồ sơ và giải quyết 6.531 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%.

Theo ông Lê Thanh Tùng, thời gian tới Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục phối hợp với các Tổng cục, Cục xây dựng lộ trình, phấn đấu đến năm 2018 cơ bản hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến và năm 2019 toàn bộ các dịch vụ công của Bộ là dịch vụ công trực tuyến.

DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)