Tình hình cướp biển và cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền khu vực châu Á tháng 1/2017

Thứ tư, 22/02/2017 08:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong tháng 01/2017 tại khu vực châu Á đã xảy ra 06 vụ cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền, giảm 40% so với cùng kỳ tháng 01/2016 (10 vụ việc), trong đó không có vụ việc nào liên quan đến cướp biển được ghi nhận. Trong vòng 03 tháng gần đây, số lượng các vụ việc này đang có dấu hiệu giảm, cụ thể trong tháng 11/2016 là 12 vụ việc, tháng 12/2016 là 06 vụ và tháng 01/2017 là 06 vụ.

Địa điểm xảy ra các vụ việc được thể hiện cụ thể tại bản đồ

Trong 06 vụ việc xảy ra trong tháng 1/2017, có 04 vụ việc được thực hiện thành công và 02 vụ việc bất thành.

Trong 04 vụ cướp có vũ trang tấn công thành công tàu thuyền trong tháng 01/2017 có 01 vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, 01 vụ việc nghiêm trọng, 01 vụ việc ít nghiêm trọng và 01 vụ việc liên quan đến trộm cắp vặt. Vụ việc được phân loại đặc biệt nghiêm liên quan đến việc nhóm tội phạm có vũ trang tấn công tàu cá Malaysia khi tàu đang hoạt động tại khu vực biển Sulu – Celebes và bắt giữ 03 thuyền viên làm con tin. So sánh với cùng kỳ tháng 1 các năm  từ 2013 đến nay, các vụ việc trộm cắp vặt xảy ra với tàu thuyền trong khu vực đã được cải thiện rõ rệt.

Theo báo cáo mới nhất của Recaap, 02 thuyền viên bao gồm 01 Thuyền trưởng (quốc tịch Hàn Quốc) và 01 Phó hai (quốc tịch Philippines) bị bắt giữ làm con tin trong vụ 06 tên cướp có vũ trang tấn công tàu chở hàng tổng hợp Dong Bang Giant 2 vào ngày 21/10/2016 tại khu vực vùng nước Bongao, Tawi-Tawi khi trên đường hành trình từ Úc về Hàn Quốc đã được thả tự do vào ngày 14/01/2017 sau gần 03 tháng bị bắt giữ làm con tin.

Tính từ thời điểm 03/2016 đến hết 01/2017, tại khu vực châu Á đã có 11 vụ tấn công thành công tàu thuyền khi đang hành trình và bắt giữ con tin đòi tiền chuộc, tổng số thuyền viên bị bắt giữ làm con tin là 51 người, trong đó 35 thuyền viên đã được thả tự do và 16 thuyền viên vẫn đang bị giữ làm con tin.  

Recaap tiếp tục đưa ra các khuyến nghị đối với tàu thuyền hoạt động tại khu vực cần cân nhắc điều chỉnh tuyến hành trình để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công, tuy nhiên, trong trường hợp không thể thay đổi tuyến hành trình thì thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu cần phải đặc biệt nâng cao cảnh giác, tiến hành thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tiếp cận. Ngoài ra, Recaap đề nghị các tàu thuyền đi qua khu vực này cần thực hiện việc báo cáo tới nhà chức trách của Philippines và ESSCOM khi tàu hành trình qua khu vực Sibutu và biển Sulu-Celebes.

nhunghv

Nguồn: Cục Hàng hải VN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)