Tiến hành trục vớt tàu VTB 26, quyết tâm tìm kiếm 02 thuyền viên nghi còn mắc kẹt trong tàu

Thứ sáu, 11/08/2017 09:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 10/8/2017, tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, các cơ quan liên quan đã họp triển khai phương án trục vớt xác tàu VTB 26 bị lật, chìm tại Cửa Lò.

Cuộc họp triển khai phương án trục vớt tàu VTB 26 giữa các cơ quan chức năng

Cuộc họp có sự tham gia của các đơn vị thuộc Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Cảng vụ hàng hải Nghệ An - đơn vị  chịu trách nhiệm chủ trì công tác trục vớt, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam – đơn vị chủ trì hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải; các cơ quan địa phương tại Nghệ An: Ban chỉ đạo PCTT & TKCN tỉnh, Biên phòng tỉnh Nghệ An; đại diện chủ tàu VTB 26, đơn vị trục vớt, đại diện thân nhân nạn nhân còn mất tích cùng các đơn vị liên quan khác.

Công tác trục vớt chịu trách nhiệm bởi công ty TNHH Minh Thu, có địa chỉ tại Lạc Viên, Ngô Quyền, Hải Phòng. Công tác trục vớt dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 15 ngày với 8 bước thực hiện và được tiến hành ngay sau khi kết thúc cuộc họp triển khai phương án.

Mục tiêu ưu tiên hàng đầu của công tác trục vớt là tìm kiếm được 02 thuyền viên mất tích nghi bị mắc kẹt trong tàu. Theo kết quả của công tác khảo sát thăm dò, cabin tàu cắm xuống đất bị biến dạng, bên trong tràn ngập bùn đất. Việc cần làm trước hết là loại bỏ bùn đất và tạp vật bên trong tàu để tìm kiếm nạn nhân. Sau khi đưa được tàu lên mặt nước, lực lượng cứu nạn sẽ tiếp tục tìm kiếm trong tàu, tại các vị trí khó tiếp cận khi tàu còn nằm dưới mặt nước.

Công tác hút cát tại vị trí xác tàu VTB 26 được triển khai gấp rút

Trong ngày 10/8, hai tàu HT 1272 và HD 1460 của Công ty Minh Thu đã bắt đầu triển khai hút cát khu vực xác tàu VTB 26. Tàu TKCN chuyên dụng SAR 274 đã bố trí thường trực 24/24h tại khu vực trục vớt, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị để sẵn sàng thực hiện công tác tìm kiếm nạn nhân. Ngay tại hiện trường, lãnh đạo Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã cùng với đơn vị trục vớt, chủ tàu VTB 26, đại diện các cơ quan địa phương xây dựng phương án, tổ chức lực lượng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn, ứng phó sự cố.

Trung tâm cung cấp cho đơn vị trục vớt những vị trí được khoanh vùng trong tàu nhiều khả năng
có thuyền viên mắc kẹt mà công tác lặn giai đoạn đầu chưa thể tiếp cận

Nhiệm vụ đảm bảo an toàn tại hiện trường được thực hiện  một cách nghiêm túc, tập trung

Trung tâm cũng đã cung cấp cho đơn vị trục vớt những vị trí được khoanh vùng trong tàu nhiều khả năng có thuyền viên mắc kẹt mà công tác lặn giai đoạn đầu chưa thể tiếp cận, đó là cabin các tầng 1,2,3. Đồng thời, Trung tâm cũng hướng dẫn thợ lặn các kỹ năng xử lý, đưa thi thể lên mặt nước cũng như yêu cầu thợ lặn phải trang bị những thiết bị lặn đảm bảo trong tình trạng tốt, quá trình lặn phải tuân thủ đúng các nguyên tắc an toàn.

Thuyền viên cứu nạn trên tàu SAR 274 gấp rút chuẩn bị hỗ trợ cho công tác lặn 

Thuyền viên cứu nạn trên tàu SAR 274 gấp rút chuẩn bị hỗ trợ cho công tác lặn, trang bị đầy đủ các thiết bị lặn, xuồng cao tốc, cáng, lưới quây, thiết bị bảo quản thi thể…, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm cứu nạn, kinh nghiệm thực tế hiện trường cũng như hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho nhân viên thực hiện nhiệm vụ lặn, trục vớt của công ty TNHH Minh Thu.

Các thợ lặn chuẩn bị kỹ càng

Sau khi công việc tìm kiếm người hoàn thành sẽ tiến hành trục vớt tàu, cử thợ lặn móc cáp vào các điểm phù hợp, dùng sà lan đặt cẩu chữ A có sức nâng từ 150 đến 250 tấn để lật tàu lại, sau đó nâng nổi mũi, dùng bơm nước công suất lớn bơm cuốn chiếu làm nổi tàu. Công tác này sẽ được tiến hành sau 2 - 3 ngày tới nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Duy Công

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)