Hệ thống TTDH Việt Nam trong 3 ngày từ 13 đến 15/09/2017 đã hỗ trợ thông tin cứu nạn nhiều trường hợp tàu cá gặp nạn do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 10.
Thực hiện Công điện khẩn số 50 của Bộ Giao thông vận tải về ứng phó cơn bão số 10 năm 2017. Đến 11 giờ ngày 15/9/2017, Hệ thống TTDH Việt Nam đã nhận được 29 bản tin nguồn về Cảnh báo cơn bão số 10 (Doksuri), khu vực nguy hiểm trên biển theo diễn biến di chuyển của bão từ Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương để kịp thời tăng cường thời lượng phát sóng 24/24h truyền phát tới các tàu thuyền hoạt động trên biển với hơn 1.500 lượt tin trên tất cả các phương thức thông tin, cụ thể: phương thức thoại trên tần số 7906/8294 kHz và kênh 16/18 VHF với 1.450 lượt phát, 40 lượt phát trên phương thức NAVTEX và 10 lượt phát trên phương thức EGC Inmarsat trên toàn bộ vùng biển Việt Nam.
Đến 08 giờ ngày 15/09, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km; trưa đến chiều nay (15/09), vùng tâm bão số 10 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.
Bão Doksuri là cơn bão mạnh, cấp độ rủi ro thiên tai 4, cao nhất từ năm 2014 tới nay và có diễn biến phức tạp. Thực tế trong 3 ngày từ 13 đến 15/09/2017, Hệ thống TTDH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý, thông tin hỗ trợ các lực lượng chấp pháp cứu nạn thành công nhiều tàu thuyền gặp tai nạn do chịu ảnh hưởng của bão số 10.
Ngày 13/9/2017, Hệ thống TTDH Việt Nam đã thông tin trợ giúp cho tàu cá ĐNA 90463 TS xin vào trú gió tránh bão số 10 ở đảo Lincon, quần đảo Hoàng Sa, ngoài ra, cũng hỗ trợ kịp thời 01 thuyền viên bị đột quỵ của tàu cá QNG 95717 TS đã được đưa về Đà Nẵng chữa trị.
Vào lúc 07 giờ 40 phút ngày 14/09/2017, Đài TTDH Nha Trang tiếp nhận thông tin tàu cá BĐ 93065 TS (chủ tàu là ông Nguyễn Đức Thái) bị hỏng máy không khắc phục được, thả trôi theo hướng 160 độ, tốc độ trôi 1 lý/ giờ, thời tiết khu vực có gió Tây Nam cấp 6, 7. Vị trí tàu tại 13°13'00N 109°49'00E, trên tàu có 08 ngư dân. Tàu yêu cầu được trợ giúp khẩn cấp. Đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, tàu BĐ 93065 TS đã được tàu BĐ 93593 TS tiếp cận và lai dắt về cảng Đề Di, Bình Định.
Vào lúc 07 giờ 46 phút ngày 14/09/2017, Đài TTDH Đà Nẵng tiếp nhận thông tin 02 tàu cá QNG 98687 TS (chủ tàu là ông Phan Văn Tiến) bị hỏng máy thả trôi, theo hướng 95 độ, tốc độ 1.6 kts, và tàu cá QNG 94628 TS bị ngập nước trên biển. Thời tiết khu vực sóng lớn, mưa, trời mù, chưa kêu gọi tàu nào đến hỗ trợ. Vị trí của 2 tàu có tọa độ 16°23'00N 108°30'00E. Trên tàu QNG 98687 TS có 02 ngư dân, tàu QNG 94628 TS có 07 ngư dân. Đến thời điểm 20 giờ tối ngày 14/09/2017, tàu KN 360 đã tiếp cận và cứu 09 người (07 người của tàu QNG 94628 TS và 02 người tàu QNG 98687 TS) về Đà Nẵng an toàn. Tàu QNG 98687 TS và QNG 94628 TS bỏ tàu.
Vào lúc 09 giờ 46 phút ngày 14/09/2017, Đài TTDH Đà Nẵng tiếp nhận thông tin tàu cá ĐNA 90875 TS (chủ tàu là ông Nguyễn Cu) hỏng máy thả trôi theo hướng 100 độ, tốc độ trôi 2.7 kts. Vị trí tàu ở tọa độ 16°16'00N 108°17'00E, trên tàu có 11 ngư dân. Đến 14 giờ cùng ngày tàu ĐNA 90875 TS đã được tàu SAR 412 lai dắt về cảng X50 Đà Nẵng an toàn.
Vào lúc 15 giờ 12 phút ngày 14/09/2017, Đài TTDH Đà Nẵng tiếp nhận thông tin tàu cá QNG 44011 TS bị ngập nước trên biển. Theo đó, tàu cá QNG 44011 TS bị ngập nước trên biển chủ tàu là ông Nguyễn Hoài Thanh đang hành trình trên biển tại vị trí có tọa độ 16°15'00N 108°25'00E thì bị phá nước, nước tràn vào rất nhiều. Tàu đang chạy theo hướng 170 độ, tốc độ 08 kts, nước tràn ngập 1/2 khoang tàu. Đến 20 giờ 05 phút tàu KN360 đã tiếp cận tàu QNG 44011 TS hỗ trợ cứu toàn bộ 03 thuyền viên (QNG 44011 TS quyết định bỏ tàu) và đưa 03 thuyền viên tàu QNG 44011 TS về Đà Nẵng an toàn.
Vào lúc 18 giờ 40 phút ngày 14/09/2017, Đài TTDH Hải Phòng tiếp nhận thông tin tàu cá QB 98789 TS do ông Nguyễn Ngọc Cảnh (trú tại xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm thuyền trưởng đang hành trình về bờ tránh trú bão thì gặp sóng to, gió lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão Doksuri. Tàu gặp khó khăn trên đường về bờ cần trợ giúp khẩn cấp. Vị trí tàu cá QB 98789 TS có tọa độ 17°48,00'N 107°12,00'E, trên tàu hiện có 18 ngư dân. Đến 00 giờ 05 phút ngày 15/09/2017, tàu QB 98789 TS đã vào được khu vực cảng Gianh tránh trú bão an toàn. Các ngư dân sức khỏe bình thường.
Vào lúc 07 giờ 24 phút ngày 15/09/2017, Đài TTDH Đà Nẵng tiếp nhận về trường hợp tàu cá vỏ thép TH 93666 TS bị hỏng máy thả trôi, mất liên lạc tại vị trí ngang khu vực Đà Nẵng. Tàu bị mất liên lạc sau khi tách đoàn với tàu TH 93586 TS và nhập vào đoàn tàu của Nha Trang. Hệ thống TTDH đang bắt liên lạc và xác minh thông tin thêm về tàu.
Vào lúc 07 giờ 33 phút ngày 15/09/2017, Đài TTDH Phú Yên nhận được thông tin báo nạn trực tiếp từ tàu cá BĐ 95894 TS về sự cố tàu bị hỏng máy, thả trôi trên biển. Theo đó, tàu cá BĐ 95894 TS chủ tàu là ông Lê Văn Xít đang hành trình trên biển tại vị trí có tọa độ 13°29'00N 111°58'00E thì bị hỏng máy thả trôi, tốc độ trôi 2 lý/giờ, trôi theo hướng 30 độ, thời tiết gió khu vực cấp 5. Trên tàu có 05 thuyền viên. Tàu yêu cầu được trợ giúp khẩn cấp.
Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam thông tin trợ giúp các tàu cá bị nạn trên biển
Tất cả các thông tin cứu nạn từ các tàu cá đều được Hệ thống TTDH Việt Nam nhanh chóng tiếp nhận và chuyển thông tin khẩn cấp tới các cơ quan, đơn vị TKCN khu vực để có phương án hỗ trợ kịp thời tàu cá bị nạn. Hệ thống TTDH Việt Nam cũng thực hiện phát quảng bá thông tin về các tàu cá bị nạn trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh để các tàu hoạt động trong khu vực lân cận tăng cường quan sát và trợ giúp tàu bị nạn.
Hệ thống TTDH Việt Nam cũng luôn trực canh liên tục trên tần số 7903 kHz để sẵn sàng hỗ trợ kịp thời tàu thuyền gặp nạn. Đồng thời tăng cường thời lượng phát sóng, thường xuyên cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão số 10 cho tàu thuyền để ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm./.
Việt Sơn