Hệ thống TTDH Việt Nam tiếp nhận 27 sự kiện TKCN, hỗ trợ 184 thuyền viên thoát khỏi nguy hiểm

Thứ ba, 05/06/2018 10:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tháng 05/2018, Hệ thống Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 27 sự kiện Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) từ các tàu cá và tàu hàng.

Trong đó, có 10 sự kiện tàu bị hỏng máy, thả trôi. 08 sự kiện thuyền, ngư dân cần trợ giúp y tế, 08 sự kiện người rơi xuống biển, mất tích và 01 sự kiện tàu chìm. Hệ thống TTDH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị, bắt liên lạc với phương tiện, kết nối thông tin, phát quảng bá yêu cầu trợ giúp, kết quả đã hỗ trợ thành công 20 sự kiện, hỗ trợ kịp thời 184 thuyền viên và ngư dân thoát khỏi nguy hiểm. 06 sự kiện thuyền viên, ngư dân mất tích vẫn đang được Hệ thống TTDH phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, tìm kiếm.

Tháng 05 ghi nhận nhiều trường hợp ngư dân tàu cá gặp phải các vấn đề sức khỏe như: đau bụng, nôn ra máu hoặc bị thương nặng. Tuy các trường hợp này đều đã được Hệ thống TTDH hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả, người bệnh đều được khẩn trương đưa về bờ chữa trị, nhưng các tàu cũng cần chú ý trong việc chuẩn bị thuốc men, các vật dụng y tế cần thiết để kịp thời sơ cứu bệnh nhân tại chỗ theo hướng dẫn của các bác sỹ trên bờ. Đồng thời tàu thuyền cũng cần nâng cao ý thức về an toàn lao động khi hoạt động đánh bắt trên biển. Các trường hợp người rơi xuống biển, mất tích đã giảm đáng kể so với tháng 4 nhưng vẫn còn tồn tại. Đây là tai nạn có tính chất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người đi biển nên các tàu thuyền cần đặc biệt lưu tâm.

Nổi bật trong tháng 5, Hệ thống TTDH đã tiếp nhận 02 sự kiện tàu cá bị hỏng máy thả trôi với số lượng lớn ngư dân (49 người) trên mỗi tàu. Sau khi nhận được thông tin từ tàu cá QNa 91468 TS và tàu cá QNa 90749 TS, Hệ thống đã báo cáo kịp thời đến các cơ quan Tìm kiếm cứu nạn và phát quảng bá thông tin yêu cầu các tàu thuyền hoạt động trong khu vực lân cận trợ giúp, đồng thời hỗ trợ thông tin, liên tục cập nhật vị trí các tàu trong suốt quá trình xử lý sự kiện. Kết quả, cả hai tàu trên cùng toàn bộ 98 ngư dân đã được lai dắt về bờ an toàn.

Qua đây, các tàu cá cần lưu ý trực canh trên tần số cứu nạn quốc gia 7903 kHz – đây là tần số cấp cứu khẩn cấp dành riêng cho tàu cá. Đối với tàu hàng cần tuân thủ trực canh trên các tần số quốc gia và quốc tế theo quy định. Các tàu lưu ý việc trực canh không chỉ có ý nghĩa giúp tàu kịp thời trao đổi thông tin khẩn cấp tới các cơ quan trên bờ mà qua đó các tàu còn có thể cập nhật thông tin về tình hình tàu thuyền hoạt động trong khu vực mình hành hải, để có thể tham gia cùng với các cơ quan chức năng cứu hộ, cứu nạn tàu bị nạn khi được yêu cầu.

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)